Nhận định thị trường ngày 18/5: Thận trọng đáy giả

Nhận định thị trường ngày 18/5: Thận trọng đáy giả

(ĐTCK) Phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần, thị trường có thể có bulltrap trong phiên, nhà đầu tư nên thận trọng trước tín hiệu tạo đáy giả của thị trường.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/5.

Xung lực điều chỉnh sẽ mạnh dần lên     

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường trải qua tuần giao dịch khá ảm đạm cả về thanh khoản và diễn biến giá cổ phiếu. Dòng tiền vào thị trường rất kém do vẫn chưa có lý do thuyết phục người cầm tiền tham gia mạnh mẽ trở lại. Biến động giá do vậy phụ thuộc khá nhiều vào diễn biến tâm lý của bên bán. Các phiên bán tháo khiến thị trường mất điểm sâu đã xuất hiện do tâm lý lo lắng của người cầm cổ phiếu dâng cao, đặc biệt trong bối cảnh khá nhiều tin tức thiếu tích cực xuất hiện trong tuần vừa qua liên quan tới diễn biến có phần nóng trở lại của biển Đông, tỷ giá tại các NHTM liên tục lập đỉnh mới, khối ngoại quay trở lại bán ròng…

VN-Index chính thức mất mốc đáy ngắn hạn 540 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. Xung lực điều chỉnh do đó nhiều khả năng sẽ mạnh dần lên trong tuần sau nếu những tin tức hỗ trợ dòng tiền không xuất hiện. Chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy động lực hồi phục tăng trở lại trong ngắn hạn của thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng, giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức thấp.

Vẫn chìm trong sắc đỏ 

(CTCK BIDV - BSC)

Chưa có một nhân tố cụ thể nào dẫn dắt được thị trường tăng điểm mạnh trong giai đoạn này: không có thông tin hỗ trợ, khối ngoại đang dừng mua vào và tâm lý nhà đầu tư trong nước đang chán nản. Vì vậy, thị trường tiếp tục chìm trong sắc đỏ.

Cùng lúc đó, các cổ phiếu dầu khí - động lực cho thị trường trong thời gian gần đây, tiếp tục giảm giá do việc giá dầu giảm nhẹ, góp phần ảnh hưởng tiêu cực đến các chỉ số VN-Index và HNX-Index.

Dựa trên quan điểm trên, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục và kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi mở vị thế mua mới.

Thận trọng trước tín hiệu tạo đáy giả    

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sự mất bình tĩnh diễn ra vào gần cuối phiên chiều khiến các lệnh bán được đưa ra ồ ạt, đẩy VN-Index thủng mốc hỗ trợ 540 và đóng cửa ở mức thấp nhất phiên 537,44 điểm. Đây là một tín hiệu tiêu cực và tuần sau sẽ là tuần giảm điểm của thị trường, những phiên hồi phục sẽ diễn ra vào cuối tuần khi VN-Index giảm về mốc hỗ trợ tiếp theo 530 điểm.

Phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần, thị trường có thể có bulltrap trong phiên, nhà đầu tư nên thận trọng trước tín hiệu tạo đáy giả của thị trường. Khuyến nghị đứng ngoài và không mua thêm khi chưa xuất hiện các tín hiệu tích cực hơn.

Điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn    

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường một lần nữa đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi với xu thế giảm điểm là rõ nét. Câu chuyện biển Đông với giàn khoan Trung Quốc lại được đưa tin trở lại trên các phương tiện đại chúng. Dù đến thời điểm hiện nay đã chưa phát sinh căng thẳng nhưng bất kì thông tin liên quan đến giàn khoan cũng sẽ khiến cho nhà đầu tư trong nước lo lắng.

Các chỉ báo kĩ thuật đang cho thấy khả năng điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới, đặc biệt sau khi VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ khá mạnh là 438-540. Nhà đầu tư ngắn hạn cần duy trì vị thế cổ phiếu thấp trong danh mục.

Triển vọng thị trường sẽ xấu hơn trong thời gian tới

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Việc khối ngoại vẫn duy trì bán ròng (dù cường độ không quá cao), khiến chúng tôi lo ngại hơn về triển vọng thị trường thời gian tới.

Do dòng tiền chưa có cải thiện đáng kể nào kết hợp với việc khối ngoại quay lại bán ròng, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng dành cho thị trường trong ngắn hạn.

Chưa phải thời điểm giải ngân mạnh

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

“Vùng trống thông tin” là một khái niệm thường gặp đối với các nhà đầu tư trên thị trường, thanh khoản thấp và điểm số liên tục đi xuống sẽ thử thách lòng kiên nhẫn của những người “đi câu”.

Chúng tôi cho rằng trên thị trường vẫn đang có một lực lượng chờ đợi để mua “rẻ”, tuy nhiên hiện tại có thể chưa phải là thời điểm thích hợp để giải ngân mạnh. Theo chuyên viên thị trường, những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt và ngại rủi ro có thể xem xét đầu tư vào một số cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao trong bối cảnh giá đang giảm như hiện nay.

Tin bài liên quan