Nhận định thị trường ngày 18/11:  Nhà đầu tư đang chuyển hướng

Nhận định thị trường ngày 18/11: Nhà đầu tư đang chuyển hướng

(ĐTCK) Nhiều NĐT nắm giữ cổ phiếu cơ bản bắt đầu cảm thấy nản chí và chuyển sang với những mã tăng nóng. Có thể với chiến lược “sống còn” có khi lại đem lại thắng lợi hơn là đầu tư vào cổ phiếu có tính cơ bản như hiện nay.

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên 18/11.

Nhà đầu tư đang chuyển hướng

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Tác động của nhóm cổ phiếu lớn lên chỉ số VN-Index là rất ít, nhưng chỉ số chỉ tăng nhẹ với 0,57 điểm. Điều đó cho thấy những mã cơ bản tầm trung vẫn còn chịu áp lực khi cầu mua mạnh chưa xuất hiện. Trong khi nhóm thị giá thấp, đầu cơ lại hết sức sáng sủa khi xuất hiện nhiều hơn mã tăng trần và rõ ràng nó đang tạo ra sức hấp dẫn với nhiều mã khác.

Nhìn chung xét về yếu tố tâm lý cho thấy NĐT đang có cái nhìn lạc quan với thị trường. Tuy nhiên chỉ nhóm đầu cơ lại là nhóm có sức hút mạnh với NĐT bởi ở hầu hết cổ phiếu cơ bản vẫn là chuỗi ngày đi ngang. Nhiều NĐT nắm giữ cổ phiếu dạng này bắt đầu cảm thấy nản chí và chuyển sang với những mã tăng nóng. Và có thể với chiến lược “sống còn” có khi lại đem lại thắng lợi hơn là đầu tư vào cổ phiếu có tính cơ bản như hiện nay.

Như chúng tôi kỳ vọng, chỉ số VN-Index sau khi bứt khỏi đường MA200 và đã liên tiếp 6 phiên sideway tại đường MA100 là điều bình thường. Việc duy trì tích cực trên 600 điểm sẽ tạo đà cho đích đến 609 điểm mà điểm nhấn sẽ đến từ nhóm cơ bản. Vì thế chiến lược giao dịch thận trọng và không quá áp lực vẫn có thể mang đến thành công.

Có thể tiếp diễn đà tăng

CTCK FPT (FPTS)

Thị trường đang được dẫn dắt bởi nhóm dầu khí và nhóm đầu cơ thanh khoản cao như KLF, SCR, HUT, FIT… Với biên độ tăng của những cổ phiếu trên được chúng tôi đánh giá vẫn còn, do vậy thị trường vẫn còn có thể tiếp diễn đà tăng trong thời gian tới.

Khuyến nghị: Lựa chọn cổ phiếu để nâng tỷ trọng hoặc mở 1 vị thế mua mới.

Thị trường vẫn còn nhiều cơ hội

CTCK MB (MBS)

Thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần và điểm nhấn của phiên hôm nay vẫn chủ yếu đến từ dòng cổ phiếu đầu cơ có thông tin hỗ trợ đang dẫn dắt dòng tiền nóng trở lại thị trường. Kết thúc phiên giao dịch 17/11, VN-Index tăng nhẹ 0,57 điểm (0,09%) và dừng ở mức 600,93 điểm. HNX-Index tăng 0,13 điểm (0,15%) và dừng ở mức 90,87 điểm.

Diễn biến thị trường trong thời gian gần đây phân hóa rõ nét khi dòng tiền chỉ tập trung vào một số ít cổ phiếu Midcap và penny đầu cơ cao trong đó đa số các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong VN30 đều lình xình hoặc giảm nhẹ.

Điều đó cho thấy ngắn hạn thị trường tiếp tục được chi phối bởi dòng tiền đầu cơ và do đó tính bền vững cần được tính đến khi dòng tiền này thường ra vào rất nhanh.

Các cổ phiếu tăng giá mạnh và định hướng dòng tiền đầu cơ trong ngắn hạn như KLF, FLC, HAI, TSC, SRC, FIT, QBS, DCL, VHG, HAR, DLG…đều là nhóm cổ phiếu thanh khoản cao hơn mặt bằng chung. Trong đó, những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ như DLG khi việc quỹ GEM thông báo mua 2 triệu đơn vị trong phiên này, cùng với cam kết sẽ giải ngân với giá trị đầu tư gần 400 tỷ tương đương với tỷ lệ sở hữu 20% trong vòng 6 tháng tới khiến lực cầu vào cổ phiếu này tăng mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài phiên 17/11 đã giảm bán ròng khi giá trị ròng chỉ còn -2,05 tỷ trên HSX. Tuy nhiên, KDC vẫn là cổ phiếu bị bán ra mạnh nhất với giá trị ròng lên đến -40,39 tỷ đồng. Việc dòng tiền đầu cơ tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thị trường đang trong quá trình tích lũy sideway cho thấy, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội và dòng tiền vẫn đang sinh lời tại một số nhóm cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, điểm đáng ngại là nhiều mã cổ phiếu đầu cơ trên đã tăng khá nóng sẽ tiềm ẩn khả năng điều chỉnh khi dòng tiền này rút ra trong trường hợp thị trường không thuận lợi sẽ tạo lực cung ngắn hạn đáng kể và tác động không tích cực tới thị trường.

Sẽ khó giảm điểm sâu

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Thị trường hồi phục nhẹ trên cả 2 sàn với độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã tăng điểm. Trong khi tình trạng lình xình tiếp tục diễn ra ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung với sự tham gia của dòng tiền đầu cơ.

Thanh khoản trên cả 2 sàn giảm nhẹ và tiếp tục tập trung khối lượng lớn ở 1 vài mã như FLC, VHG trên HOSE và KLF, PVX trên HNX. Xét về chỉ số ngành, ngành cao su chế biến có mức tăng tốt nhất (+1,86%) với diễn biến tăng trần của SRC. Ở chiều ngược lại, thiết bị và dịch vụ y tế giảm điểm sâu nhất (-3,33%).

Thị trường phiên 17/11 tiếp tục diễn biến giằng co đi ngang với cùng kịch bản như 1 số phiên gần đây, tăng điểm vào đầu phiên sáng và đánh mất dần số điểm đạt được dưới áp lực chốt lời về cuối phiên chiều. Tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang ở trạng thái thận trọng và thị trường thiếu động lực để bứt phá trong ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, chúng tôi cho rằng thị trường cũng sẽ khó giảm điểm sâu do lực cầu giá thấp vẫn đang tìm kiếm cơ hội quay trở lại thị trường ở những phiên điều chỉnh. Với việc chưa có nhóm ngành nào đủ sức dẫn dắt thị trường và nhà đầu tư đang dè chừng trước các yếu tố thông tin tiêu cực, thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong các phiên tới.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục thực hiện chiến lược trading quay vòng cho danh mục ngắn hạn, mua vào ở những phiên thị trường điều chỉnh và bán ra khi thị trường tăng điểm nóng để gia tăng hiệu quả đầu tư. Danh mục trung và dài hạn tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ và tích lũy thêm ở vùng giá thấp, nên ưu tiên các mã vốn hóa lớn, cơ bản tốt và chưa tăng nhiều

trong nhịp vừa qua.

Nắm giữ một danh mục với cổ phiếu nhiều hơn tiền

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường khởi động tuần mới khá thuận lợi, hai chỉ số tăng điểm ngay từ đầu phiên và đà tăng được mở rộng dần trong buổi sáng. Buổi chiều diễn ra kém tích cực hơn khi khá nhiều cổ phiếu suy giảm trở lại, kéo theo đó là sự suy yếu dần của hai chỉ số để đến khi kết thúc phiên cả hai sàn chỉ ghi nhận mức tăng rất khiêm tốn.

Giao dịch 17/11 diễn ra cầm chừng, thể hiện rõ qua việc thanh khoản rơi về những mức thấp. HSX chỉ ghi nhận 108,9 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt 1.869 tỷ đồng, giảm 23% so với phiên liền trước. HNX tương tự, cũng chỉ có 71,3 triệu cổ phiếu chuyển nhượng ghi nhận giá trị 1.076 tỷ đồng, giảm 6%.

Điểm dễ nhận thấy trong phiên 17/11 là sự thụ động của nhóm bluechips, tương phản với mức hoạt động mạnh của các cổ phiếu mang tính chất đầu cơ. Có thể thấy phần lớn các cổ phiếu bluechips trong phiên hôm nay chỉ ghi nhận kết quả tham chiếu (GAS, VNM, PVD, HPG,…) hoặc giảm giá (VCB, PVS,…). Trong khi đó ở nhóm các cổ phiếu đầu cơ, không khó để nhận ra mức độ hoạt động vượt trội của nhiều cổ phiếu điển hình như: KLF (+9,1%), FIT (+1,6%), PPI (+6,4%), PXI (+6,1%),…

Khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng đã có từ tuần trước, dù vậy giá trị bán ròng giảm lại đáng kể.

Quá trình thử lại các kháng cự quan trọng trong ngắn hạn của cả hai chỉ số vẫn đang diễn ra, với VN-Index là khu vực 610 và với HNX-Index là vùng 91,5 điểm. Chúng tôi cho rằng để vượt thành công các mốc kháng cự nêu trên nhằm khẳng định xu hướng tăng ngắn hạn, thị trường cần một động lực lớn hơn mức hiện tại.

Do khả năng giảm sâu trong hiện tại không lớn, chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ một danh mục với cổ phiếu nhiều hơn tiền, việc gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu lên các mức cao hơn cần chờ đợi sự bứt phá kháng cự xảy ra.

Tin bài liên quan