Nhận định thị trường ngày 1/8: Rủi ro vẫn ở mức cao

Nhận định thị trường ngày 1/8: Rủi ro vẫn ở mức cao

(ĐTCK) Đà tăng của hai chỉ số trong phiên này vẫn chưa thực sự thuyết phục khi khối lượng giao dịch còn ở mức thấp. Điều này sẽ sớm được kiểm chứng trong một hai phiên sắp tới khi áp lực cung có thể sẽ tăng dần khi hai chỉ số tiếp cận các vùng điểm kháng cự.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/8.

Rủi ro vẫn ở mức cao

(CTCK FPT - FPTS) 

Nhìn chung, mức tăng của phiên 31/7 không mang nhiều ý nghĩa về khả năng cải thiện xu thế do động cơ tăng giá không rõ ràng, nhiều mã hồi phục chủ yếu nhờ trạng thái tiết cung. Với diễn biến này thì rủi ro của thị trường vẫn ở mức cao, đặc biệt là với những cổ phiếu chưa có sự điều chỉnh sau nhịp tăng mạnh trước đó.

Hiện tại, thị trường vẫn đang thiếu những thông tin vĩ mô tích cực, trong khi đó ở góc độ doanh nghiệp thì thông tin về kết quả kinh doanh và chia cổ tức đang được công bố và dần bão hòa, sẽ khó có khả năng tạo bất ngờ và kỳ vọng từ yếu tố thông tin. Yếu tố níu giữ thị trường trên vùng giá cao hiện tại có lẽ là từ tâm lý do dự của nhà đầu tư trong bối cảnh xu thế tiếp theo chưa được xác nhận, bên bán vẫn chờ đợi để bán được giá tốt trong khi bên mua cũng e ngại với rủi ro điều chỉnh.

Theo đó, nhà đầu tư duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp trong danh mục, với các danh mục ngắn hạn thì sẽ cần đặc biệt lưu ý đến rủi ro tâm lý thị trường chung có thể đột ngột chuyển biến xấu hơn nếu tiếp tục xuất hiện phiên giảm mạnh đột ngột như đầu tuần, đặc biệt là trong bối cảnh khối ngoại đang có dấu hiệu bán ròng trở lại.

Thị trường sẽ tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Với diễn biến trong phiên 31/7, chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần 1/8.

Với thanh khoản duy trì ở mức thấp hiện tại thì khả năng bứt phá mạnh của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Nhà đầu tư có thể xem xét nắm giữ đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, bảo hiểm; đặc biệt là những mã cổ phiếu đầu ngành có cơ bản tốt.

Vẫn duy trì xu hướng rung lắc

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Các chỉ số kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7 đồng loạt khởi sắc trở lại với biên độ tăng mở rộng đáng kể. Nguồn cung được điều tiết giúp sắc xanh mở rộng mạnh mẽ trên cả 2 sàn, trong đó bluechip vẫn là động lực chính giúp thị trường phục hồi.

Dù khởi sắc về điểm số nhưng dòng tiền tham gia thị trường duy trì ở mức thấp. Điều này một lần nữa phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vào thời điểm hiện nay. Liên quan đến KQKD quý II, 2 mã có vốn hóa chi phối trên HOSE là GAS và VNM công bố lợi nhuận kém tích cực khi lợi nhuận đều suy giảm so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, việc khối ngoại đang trở lại vị thế bán ròng trong những phiên gần đây sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư nội.

Do thiếu động lực hỗ trợ, các chỉ số được dự báo sẽ duy trì xu hướng rung lắc với các phiên tăng giảm quanh các ngưỡng kháng cự. Nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế tối đa các hoạt động mua đuổi giá và ưu tiên nắm giữ tiền mặt.

Áp lực cung có thể sẽ tăng dần  

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sự bật lại của chỉ số trong phiên 31/7 với biên độ hồi phục đáng kể mở ra cơ hội chốt lời tốt cho các giao dịch trading ngắn hạn đã tích lũy sẵn cổ phiếu trong các phiên trước. Việc chốt lời các mã ngoài việc bám theo xu hướng chung của thị trường thì còn tùy thuộc vào vùng điểm kháng cự của từng mã cụ thể. Bên cạnh đó, đà tăng của hai chỉ số trong phiên này vẫn chưa thực sự thuyết phục khi khối lượng giao dịch còn ở mức thấp. Điều này sẽ sớm được kiểm chứng trong một hai phiên sắp tới khi áp lực cung có thể sẽ tăng dần khi hai chỉ số tiếp cận các vùng điểm kháng cự.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ nguyên tỷ trọng cho danh mục trung hạn và tiến hành chốt lời cho phần tỷ trọng trading trong danh mục ngắn hạn. Tỷ trọng cho danh mục tổng thể hiện chỉ nên duy trì ở mức trung bình (30-50%).

Vẫn đang trong quá trình xác lập nền tảng tích lũy

(CTCK BIDV - BSC)

Thanh khoản thấp trong bối cảnh điểm số tăng khá cho thấy nhà đầu tư vẫn khá thận trọng tại thời điểm này. Các mã đầu cơ mặc dù tăng tốt nhưng khối lượng giao dịch không thực sự lớn, chưa thu hút được dòng tiền. Ngược lại, một số mã vốn hóa lớn đều có khối lượng giao dịch cải thiện như PVD, HPG, PVS. Có thể thấy, dòng tiền có sự phân hóa khi lựa chọn cơ hội để đầu tư. Chúng tôi cho rằng điều này là hợp lý trong bối cảnh hiện tại.

Thị trường vẫn đang trong quá trình xác lập nền tảng tích lũy và tăng/giảm trong biên độ vừa phải. Vì thế, cơ hội trading vẫn có thể xuất hiện nhưng không nhiều, và rủi ro vẫn tiềm ẩn ở mức cao.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư an toàn nên giữ nguyên trạng thái tài khoản, không vội vàng giải ngân vào thị trường, chờ xu hướng được hình thành rõ hơn. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể xem xét mở vị thế ở những mã có cơ bản tốt và có tin tức hỗ trợ, nhưng với tỷ trọng vừa phải.

Có thể sẽ là một chuỗi ngày giảm điểm dài

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Thị trường 31/7 tăng khá mạnh nhưng kỳ lạ là khối lượng giao dịch lại không hề tăng. Ngay đến từng cổ phiếu cũng vậy khi nhiều cổ phiếu có mức tăng rất mạnh nhưng thanh khoản cũng không hề tăng lên. Đây chính là câu hỏi cho nhịp hồi này, liệu nó có đủ sức mạnh để bứt phá qua vùng 600 điểm hay không?

Nhìn lại diễn biến thị trường ở những giai đoạn như Tháng 4/2013, Tháng 6/2013 hay Tháng 3-4/2014 thì thị trường cũng có những nhịp hồi phục lại sau khi sụt giảm ở những mốc điểm nhạy cảm. Nhưng nhịp hồi phục này không đủ sức để kéo chỉ số lên cao hơn và hút thêm dòng dẫn đến là một chuỗi ngày giảm điểm dài phía sau đó. Thị trường giai đoạn này cũng khá tương đồng và nhà đầu tư cũng nên quan sát thị trường trước khi hành động. Nếu như ở những phiên tới nỗ lực kéo chỉ số lên vùng 600 yếu đi, và áp lực bán xuất hiện mạnh hơn thì điều đó có thể sẽ xảy ra. Chúng tôi xem đó chỉ là giả thuyết nhưng cũng có thể điều đó lại lặp lại.  

Sẽ ít có động lực tăng trưởng tiếp trong ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đang có những phiên tăng giảm đan xen đi kèm thanh khoản ở mức trung bình thấp, cho thấy tâm lý chung của nhà đầu tư vẫn khá giằng co và chờ đợi theo dõi. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng xu hướng bán ra sẽ vẫn là chủ đạo trong thời gian tới, khi thị trường chung đã có mức tăng giá khá cao so với tăng trưởng lợi nhuận chung của các công ty. Các báo cáo quý II nhìn chung cho thấy chuyển biến tích cực và đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu trong thời gian qua, do vậy sắp tới thị trường chung sẽ ít có động lực tăng trưởng tiếp trong ngắn hạn.

Chúng tôi giữ nguyên quan điểm tích cực trong trung và dài hạn, tuy nhiên thận trọng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tăng điểm để tránh khả năng thị trường có thể điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Thị trường vẫn kém tích cực trong ngắn hạn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Sự tăng điểm tương đối mạnh phiên 31/7 là diễn biến cần lưu ý, dù vậy chúng tôi cho rằng đây vẫn là một phiên tăng điểm thiếu trọn vẹn khi thanh khoản duy trì tại mức rất thấp và không có sự đồng thuận từ giao dịch khối nhà đầu tư nước ngoài.

Chúng tôi bảo lưu nhìn nhận có phần kém tích cực hơn trong ngắn hạn dành cho thị trường (dù vẫn rất tin tưởng vào triển vọng trung dài hạn), khả năng VN-Index mau chóng chinh phục thành công kháng cự 610 không được chúng tôi đánh giá cao.

Tin bài liên quan