Nhận định thị trường ngày 17/9: Vẫn giằng co, có thể giảm nhẹ

Nhận định thị trường ngày 17/9: Vẫn giằng co, có thể giảm nhẹ

(ĐTCK) Các tín hiệu kỹ thuật trái chiều xuất hiện cho thấy xu hướng thị trường vẫn sẽ là giằng co, kết phiên ngày 17/9 có thể sẽ giảm nhẹ.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/9.

Vẫn sẽ giằng co, có thể giảm nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường tiếp tục giao dịch ảm đảm, VN-Index kết phiên chỉ tăng 0,86 điểm lên 564,13 điểm nhờ lực đỡ từ nhóm cổ phiếu Bluechips vẫn giữ được sự tích cực như BVH, VIC, MSN, PVD... Nhà đầu tư vẫn đang thận trọng trước các thông tin, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Các tín hiệu kỹ thuật trái chiều xuất hiện (RSI, MFI, Stochastic đều cho xu hướng giảm vẫn còn hiện hữu, trong khi MACD cho tín hiệu tích cực). Vì vậy các phiên tới, xu hướng thị trường vẫn sẽ giằng co, kết phiên ngày 17/9 có thể sẽ giảm nhẹ. Khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền/cổ phiếu ở mức cao, các hoạt động mua bán nên hạn chế.

Cân bằng cung – cầu đang thiếu tích cực

(CTCK FPT - FPTS) 

Nhà đầu tư cần đề phòng rủi ro giảm giá của các Index sau giai đoạn đi ngang hiện tại. Cho tới thời điểm này, các ngưỡng hỗ trợ quan trọng mặc dù đã được nhận diện nhưng cân bằng cung – cầu cũng đang ở trạng thái thiếu tích cực bởi rủi ro từ thông tin vẫn đang tiềm ẩn. Do đó, nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động giải ngân mới nhằm hạn chế rủi ro của biến động khó lường trong các phiên cuối tuần. Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị chỉ nên giữ ở mức <30% trên tổng tài sản.

Tiếp tục đứng ngoài quan sát

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục giao dịch khá èo uột với thanh khoản không có sự cải thiện và độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối cân bằng.

Sau hai phiên liên tiếp là tâm điểm của thị trường, rủi ro bất thường xuất hiện tại BID khi quỹ Market Vector bất ngờ ra thông báo sẽ không đưa mã BID vào trong rổ chỉ số Market vectors Vietnam Index trong kỳ cơ cấu kỳ tháng 9. Việc thay đổi cách cơ cấu danh mục của quỹ ETF chưa hề có tiền lệ tại Việt Nam khiến thanh khoản ngay lập tức gần như biến mất tại BID trong cả phiên giao dịch. Mã này giảm sàn với chỉ khoảng hơn 130 nghìn đơn vị khớp thành công và vẫn còn khoảng hơn 2,5 triệu đơn vị dư bán sàn. Theo thông tin mới cập nhật, quỹ ETF FTSE cũng ra thông báo sẽ không tiến hành thêm mã này vào danh mục trong kỳ review lần này.

Tuy vậy điều này cũng phần nào tạo hiệu ứng tích cực lên thị trường. Dòng tiền hoạt động tốt  tại một số các mã Bluechips do cho rằng các cổ phiếu khác trong rổ sẽ không bị bán và được cân đối lại tỷ trọng sau khi BID không được thêm vào rổ.

Động lực tăng điểm không xuất phát từ yếu tố nền tảng khiến dòng tiền không thực sự hào hứng và biên độ tăng giảm dần về cuối phiên. Hai chỉ số may mắn giữ được trên mốc tham chiếu nhờ lực cung giá thấp không còn xuất hiện mạnh. Nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát thị trường trong giai đoạn hiện tại. Câu chuyện của FED cần trở nên rõ ràng để quyết định hướng đi mới của dòng tiền trong các phiên sắp tới, bất kể trạng thái giao dịch đột biến của hai quỹ ETFs sẽ diễn ra trong các phiên cuối tuần sẽ khiến thanh khoản tăng trở lại.

Thị trường chưa có chuyển biến mới

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Bất chấp TTCK toàn cầu khởi sắc, thanh khoản đã suy giảm mạnh trong ngày 16/9 giữa lúc nhà đầu tư nội vẫn chọn lựa giải pháp đứng ngoài thị trường. FOMC của Fed sẽ bắt đầu có cuộc họp diễn ra vào tối nay 16/9 liên quan đến việc cân nhắc tăng sau nhiều năm giữ mức thấp kỷ lục. Đây là lý do khiến nhà đầu tư nội vẫn thận trọng và chờ đợi kết quả.

Cũng trong một diễn biến liên quan, một thành viên trong Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia mới đây cũng cho biết, nếu Fed tăng nhẹ lãi suất thì chính sách về tỷ giá sẽ được giữ nguyên. Dù thế nào đi nữa, khi mọi thứ chưa thực sự rõ ràng thì nhà đầu tư vẫn cho thấy sự thận trọng của mình. Đây là lý do khiến cho thị trường chưa có chuyển biến mới.

Lình xình, giằng co, thanh khoản thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chiến lược trading với tỷ trọng nhỏ cho danh mục ngắn hạn được ưu tiên áp dụng trong giai đoạn này do thị trường có đặc trưng giao dịch lình xình, giằng co, thanh khoản thấp. Đối với danh mục trung dài hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giữ tỷ trọng vừa phải cho đến khi kết quả cuộc họp của FED được công bố và chỉ số VN-Index cho thấy xu hướng rõ nét hơn.

Sẽ có biến động mạnh hơn

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường vẫn đang tích lũy như đã nhận định. Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi vào động thái của Fed, điều đó khiến thanh khoản luôn ở mức thấp và mức biến động giá không cao. Trạng thái này có thể sẽ chấm dứt vào phiên cuối tuần khi những tin tức từ cuộc họp FOMC được thông báo.

Thị trường được dự kiến sẽ có biến động mạnh hơn trong thời gian tới, do đó, nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế mua trong những phiên tích lũy. Ngược lại, nhà đầu tư thận trọng vẫn nên đứng ngoài thị trường lúc này.

Tin bài liên quan