Nhận định thị trường ngày 17/3: Cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt

Nhận định thị trường ngày 17/3: Cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt

(ĐTCK) Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa vào nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, thậm chí vào một số các cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt. Một số cổ phiếu nhóm dầu khí vẫn là tâm điểm của thị trường khi xuất hiện lực cầu mạnh như GAS, PLC, PGS.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/3.

Khó vượt vùng kháng cự 580 trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Các yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn vừa qua như biến động hồi phục của giá dầu, thông tin nới “room” ở một số mã cổ phiếu đã dần bão hòa. Vùng kháng cự 580 đối với VN-Index vẫn được đánh giá là khó vượt qua trong ngắn hạn.

Kỳ vọng các yếu tố mới xuất hiện trong thời gian tới như thông tin về kết quả kinh doanh 2015 và kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức của các doanh nghiệp được công bố trong kỳ họp ĐHCĐ sẽ là động lực mới hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng ở mức an toàn, chờ đợi các tín hiệu rõ nét hơn.

Thận trọng khi tăng tỷ trọng

(CTCK FPT - FPTS)

Cho tới thời điểm này, cơ hội tăng có vẻ còn hạn chế do cung cầu chưa tạo được đột biến mới, hầu hết các giao dịch theo chiều mua vẫn chưa có sự tư tin tại mức giá cao. Do đó, ở góc độ tích cực, sự vận động lình xình hiện tại sẽ là yếu tố tích cực giúp kéo dài thời gian và củng cố cho một nhịp tích lũy ngắn hạn.

Phiên 16/3 chứng kiến lực hồi yếu của các bluechip và dòng cổ phiếu dẫn dắt (VNM), trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng (VCB) hay nhóm dầu khí (GAS) đã tạo hiệu ứng tích cực đến điểm số của thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là những tín hiệu ban đầu và khá yếu nên chưa đủ sức tạo đột biến cho cung cầu.

Do đó, các hành động gia tăng tỷ trọng cổ phiếu sẽ phải thận trọng hơn trong các phiên tới. Cần chú ý rằng, nếu hiện tượng hồi phục của chỉ số chỉ cải thiện ở mặt điểm số, nhưng với nền tảng lỏng lẻo của thanh khoản thì xác suất đi xa hơn của nhịp tăng này sẽ không được đánh giá cao.

Rung lắc sẽ giảm bớt

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Độ rộng thị trường được mở rộng đi kèm thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao là tín hiệu cho thấy phản ứng khá tích cực của VN-Index và HNX-Index sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ trong phiên điều chỉnh ngày 15/3.

Dòng tiền được phân bổ khá rộng cho nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau và khối ngoại mua ròng nhẹ trở lại trong phiên 16/3 cũng là những tín hiệu tích cực giảm thiểu khả năng rung lắc mạnh của thị trường trong phiên tới. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn, chờ đợi thêm những tin hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Điều chỉnh có thể xuất hiện xen kẽ  

(CTCK BIDV - BSC)

VN-Index vẫn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp. Phiên điều chỉnh có thể xuất hiện xen kẽ trong quá trình VN-Index chinh phục mốc 580 điểm. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn đang duy trì tích cực giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm tiếp tục cân nhắc mua vào tại các nhịp điều chỉnh kỹ thuật của thị trường khi thị trường quay lại vùng hỗ trợ 570 điểm.

Test lại mốc 580 điểm  

(CTCK Maritime – MSI)

Tâm lý tích cực với dòng tiền gia tăng trong phiên chiều đã kéo thị trường xanh điểm trở lại. Thị trường vẫn được neo giữ quanh ngưỡng kháng cự quan trọng 580 nhờ giao dịch của một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn.

Phiên 17/3, thị trường sẽ tăng điểm, VN-Index có thể sẽ test lại mốc 580 điểm. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa vào nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, thậm chí vào một số các cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt. Một số cổ phiếu nhóm dầu khí vẫn là tâm điểm của thị trường khi xuất hiện lực cầu mạnh như GAS, PLC, PGS.

Có thể rơi vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index đã trụ vững trên đường MA100 ở quanh ngưỡng 572-573 điểm và chỉ số này có thể test lại vùng 580-581 điểm trong một vài phiên tới.

Trong trường hợp Fed giữ nguyên lãi suất như kỳ vọng, nhưng VN-Index không thể vượt qua mốc 580, thị trường sẽ có thể rơi vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Khả năng này sẽ lớn hơn nếu: 1) Khối ngoại quay trở lại vị thế bán ròng như những phiên gần đây và 2) Giá dầu thoái lui sau hơn 1 tháng phục hồi mạnh mẽ.

Nếu điều này xảy ra, vùng hỗ trợ tin cậy có thể đạt tại 565-566. Nói cách khác, không bi quan trong trường hợp thị trường có điều chỉnh.

Tin bài liên quan