Nhận định thị trường ngày 17/10: Có thể lui về mức 574 điểm

(ĐTCK)Phiên giảm mạnh 16/10 chính thức xác nhận sự thất bại của đợt tích lũy vừa qua. Nếu lực bán tiếp tục mạnh, VN-Index có thể lui về mức 574 điểm
Nhận định thị trường ngày 17/10: Có thể lui về mức 574 điểm

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/10.

Thị trường sẽ sideway

(CTCK FPT - FPTS) 

Xu hướng ngắn hạn được chúng tôi hạ bậc xuống giảm, đồng thời trong lịch sử thì khi cả 2 chỉ số đều phá vỡ MA22 thì trường hợp tối ưu nhất là thị trường sẽ sideway trong một biên độ nhất định ở khoảng vài tháng. Trường hợp xấu sẽ tiếp tục suy giảm mạnh khi có một tin tức xấu được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Với nhận định trên, chúng tôi có khuyến nghị đóng các vị thế ngắn hạn, chuyển sang trạng thái theo dõi và giữ tiền mặt.

Khả năng hồi phục có thể xảy ra

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Nhà đầu tư nội tiếp tục lo ngại việc nhà đầu tư nước ngoài sẽ rút vốn ra khỏi TTCK Việt Nam khi mà TTCK thế giới có thêm một phiên giảm điểm mạnh. Chỉ số DJ có thời điểm giảm hơn 450 điểm cho thấy một cuộc tháo chạy đã xảy ra. Điều đó khiến cho cầu mua ở phiên 16/10 sụt giảm mạnh và đẩy áp lực lên những người nắm giữ cổ phiếu. Việc sụt giảm mạnh như vậy có lẽ không gì khác là có hiện tượng giải chấp hoặc sức ép về đòn bẩy.

Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 587 điểm và đã giảm xuống sâu hơn ngưỡng hỗ trợ 590 điểm hay đáy vừa qua 594 điểm. Với thanh khoản phiên 16/10 tăng mạnh cho thấy cầu bắt đáy đã vào cuộc nên khả năng hồi phục có thể xảy ra. Tuy nhiên, trước khi điều này diễn ra thì nhiều khả năng chỉ số này còn test lại mốc 580 điểm, có nghĩa áp lực bán vẫn sẽ đẩy chỉ số giảm nữa trước khi hồi phục lại.

Việc hồi phục này không rõ ràng và nó còn phụ thuộc vào TTCK thế giới nhiều hơn nên những nhà đầu tư bắt đáy cần thận trọng nếu như diễn biến bất lợi tiếp tục xảy ra. Thông thường giai đoạn này phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích trading và lướt sóng nhưng quan trong không nên sử dụng đòn bẩy quá mức vì nó dễ tạo ra sức ép lớn nếu bất lợi diễn ra.

Nếu nhìn riêng với TTCK Mỹ và chỉ số DJ khi đã hồi phục mạnh sau khi giảm về 15.900 điểm cho thấy khả năng tăng lại hoặc đà giảm giảm đi có thể xảy ra trong phiên 16/10. Nếu điều này là đúng nó sẽ hỗ trợ hơn về mặt tâm lý cho nhà đầu tư tham gia bắt đáy trong phiên 17/10.  

Sẽ xoay quanh mức 580 điểm trước khi phục hồi

(CTCK MB - MBS)

Về kỹ thuật, VN-Index đã hình thành xu hướng giảm rõ nét khi xuyên qua các vùng hỗ trợ gần nhất trong 3 phiên gần đây và đặc biệt là phiên 16/10 như MA100 tương ứng vùng 597 điểm. Các vùng hỗ trợ mạnh gần nhất nằm tại 578 và 551 điểm tương ứng MA200/MA300. Trong đó, mức giảm của nhiều cổ phiếu đang trở về vùng giá khá hấp dẫn.

Nền kinh tế vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và có tín hiệu cải thiện đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2014 và lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục cải thiện khả quan nhờ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn và mặt bằng lãi suất hạ mạnh so với năm 2013.

Nhịp điều chỉnh mạnh trong ngắn hạn mang tính kỹ thuật, không bắt nguồn từ các yếu tố nền tảng mà nhiều khả năng do áp lực hạ đòn bẩy. Chúng tôi đánh giá thị trường sẽ sớm đạt trạng thái cân bằng khi nhịp điều chỉnh này làm cho nhiều cổ phiếu trở về vùng giá đầu tư hấp dẫn. Nhiều khả năng thị trường sẽ xoay quanh mức 580 điểm trước khi phục hồi.

VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên giảm điểm rất mạnh, các mã cổ phiếu lớn vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng việc giảm điểm. Chỉ số VN-Index đang tiến đến 2 ngưỡng hỗ trợ quan trọng là 585 và 575 điểm. Tuy nhiên nhìn xa hơn, vùng 570-575 mới là ngưỡng hỗ trợ mạnh, khó xuyên thủng của thị trường trong ngắn hạn. Trước mắt trong phiên giao dịch ngày  17/10, VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm.

Thị trường có thể giảm về mốc 575 và dòng tiền bắt đáy quanh mốc này sẽ bất ngờ tăng vọt, đẩy chỉ số hồi dần về cuối phiên nhưng vẫn giảm điểm.

Đối với nhà đầu tư mạo hiểm và có kinh nghiệm trading T+ có thể bắt đáy vào đầu phiên 2 ở những cổ phiếu dẫn dắt như SSI, SHS, KBC…

Sẽ có sự hồi phục nhẹ 

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sự mất kiên nhẫn của một bộ phận nhà đầu tư cộng thêm áp lực hạ đòn bẩy tài chính là nguyên nhân chính dẫn đến đà bán tháo tại một số thời điểm trong hai phiên trở lại đây. Tuy vậy, mức độ bán tháo là chưa quá lớn, thể hiện qua khối lượng giao dịch ở mức thấp vào thời điểm chỉ số giảm điểm mạnh.

Đây cũng là điều kiện hỗ trợ để lực cầu mua vào có phần thắng thế, giúp chặn đà rơi của chỉ số. Ngoài ra, ngưỡng hỗ trợ tâm lý xung quanh mốc 600 điểm cũng là nhân tố giúp nhà đầu tư thêm tự tin khi tiến hành các hoạt động mua vào. Tuy vậy, lực cầu mới chỉ thường trực ở mức giá thấp chứ chưa mạnh dạn mua lên các mức giá cao, do vậy nhà đầu tư cần tiếp tục thận trọng.

Nhiều khả năng thị trường sẽ có sự hồi phục nhẹ trong một hai phiên sắp tới, tuy nhiên rủi ro T+3 vẫn là khá lớn. Nhà đầu tư sau khi đã đóng hết các vị thế ngắn hạn nên tạm thời đứng ngoài thị trường. Hoạt động mua vào chỉ thích hợp với nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao và có sẵn cổ phiếu trong tài khoản phục vụ cho các giao dịch trading T0, T+1.

Áp lực giải chấp sẽ tiếp tục xuất hiện

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Nhiều cổ phiếu đóng cửa lùi rất sâu về vùng giảm điểm. Áp lực giải chấp do vậy sẽ tiếp tục xuất hiện trong phiên giao dịch tiếp theo nếu lượng cầu tại vùng giá này không được cải thiện. Đây là các yếu tố cho thấy thị trường sẽ thiếu động lực hồi phục trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát các động thái tiếp theo của thị trường, đặc biệt là sự vận động của dòng vốn ngoại trong các phiên giao dịch tiếp theo.

VN-Index có thể lui về mức 574 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Như đã đề cập, khi thị trường không được đứng trên đôi chân của những thành phần tốt nhất trên thị trường, quá trình tăng điểm chỉ tạo sự trì hoãn. Phiên giảm mạnh 16/10 chính thức xác nhận sự thất bại của đợt tích lũy vừa qua. Với việc những cổ phiếu dẫn đầu cũng bị giảm mạnh, thị trường sẽ cần nhiều thời gian để làm lành vết thương này.

Về mặt kỹ thuật, nếu lực bán tiếp tục mạnh, VN-Index có thể lui về mức 574 điểm, tương ứng Fibonacci Retracement 50%. Ngược lại, phiên phục hồi kỹ thuật có thể xảy ra khi nhiều cổ phiếu đã giảm về mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, sự hồi phục là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng.

Trong báo cáo trước, chúng tôi đã khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng thì dừng mua, còn nhà đầu tư ưa mạo hiểm thì giải ngân nhưng với tỷ trọng cổ phiếu thấp. Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên khuyến nghị trên.

Do thời gian vừa qua, với việc duy trì tỷ trọng tiền mặt cao, nhà đầu tư nên nhìn nhận sự giảm điểm này như một cơ hội để gia tăng tỷ trọng khi lực bán mạnh từ khối ngoại giảm dần trong thời gian tới, đồng thời nhiều cổ phiếu tốt đã giảm về mức giá hấp dẫn, đặc biệt là những doanh nghiệp vẫn duy trì được kết quả kinh doanh ấn tượng.

Nhiều cổ phiếu đã quay trở lại vùng mua khá hấp dẫn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Sau phiên lao dốc này, nhiều mã cổ phiếu đã quay trở lại vùng mua khá hấp dẫn. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh dần để tích lũy cổ phiếu một cách có chọn lọc cho danh mục ngắn hạn, tuy nhiên tỷ trọng cổ phiếu không nên ở mức quá cao do rủi ro thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn chưa hoàn toàn bị loại bỏ. Đối với danh mục trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ do triển vọng trung, dài hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực.

Tin bài liên quan