Nhận định thị trường ngày 16/9: Tiếp tục rung lắc

Nhận định thị trường ngày 16/9: Tiếp tục rung lắc

(ĐTCK) Tính đến thời điểm này, đã không có xuất hiện nhân tố hỗ trợ mới từ trong nước để giúp thị trường phá vỡ trạng thái xập xình. Trước mắt thị trường sẽ tiếp tục rung lắc và củng cố quanh vùng 550-575, ít nhất cho đến khi sự kiện Fed có tăng lãi suất hay không được làm rõ vào cuối tuần này.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/9.

Hạn chế mở các trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS)

Chiến lược phù hợp trong giai đoạn này vẫn là hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu xác nhận sau khi chỉ số điều chỉnh giảm về kiểm tra thành công các mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư cần theo sát diễn biến trong giai đoạn này và đề phòng rủi ro nếu trường xuất hiện những biến động tiêu cực hơn.

Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt tiếp tục được khuyến nghị ở mức 30/70. Nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao cũng chỉ nên tập trung giao dịch tại nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ, thanh khoản.

Duy trì trạng thái cân bằng hẹp

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Điểm nóng vẫn chỉ xoay quanh BID nhờ động lực hỗ trợ từ 2 quỹ ETFs. Giống như phiên 14/9, sức tăng mạnh của mã này không lan tỏa ra phần còn lại của thị trường khiến giao dịch không có nhiều cải thiện. Tuy vậy, trạng thái cân bằng đã quay trở lại, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu bluechip giúp VN-Index hồi phục tăng nhẹ. Dòng tiền tiếp tục ở trong trạng thái kém nhưng sức hấp thụ của nguồn cầu có dấu hiệu khá hơn phiên trước tại vùng giá hiện tại.

Hoạt động giao dịch cầm chừng sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới do tâm lý chờ đợi kết quả cuộc họp của FED sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Thị trường nhiều khả năng sẽ duy trì trạng thái cân bằng hẹp. Rủi ro điều chỉnh vẫn chưa giảm do cân bằng cung cầu hiện vẫn đang khá mong manh. Bối cảnh thị trường hiện tại chỉ thích hợp với các hoạt động mua bán trong danh mục có sẵn nhằm tận dụng nhịp tăng giảm của các cổ phiếu liên quan tới kỳ tái cơ cấu lần này của hai quỹ ETFs.

Xu hướng chưa rõ ràng, nhưng có nhiều biến động mạnh

(CTCK BIDV - BSC)

Có hai câu chuyện trên thị trường thu hút sự chú ý của nhà đầu tư vào thời điểm này. Câu chuyện thứ nhất liên quan đến cả thị trường, khi mà tất cả đang nín thở ngóng chờ quyết định của Fed trong cuộc họp FOMC sắp tới. Chưa biết quyết định sắp tới của Fed sẽ tác động tích cực hay tiêu cực đến thị trường, nhưng nhiều khả năng các chỉ số sẽ có biến động lớn hơn trong ngắn hạn sau quyết định này. Câu chuyện thứ hai liên quan đến riêng cổ phiếu BID. Việc cùng được hai quỹ ETF mua vào ít nhất 40 triệu cổ phiếu khiến giá (và cả thanh khoản) của BID tăng đột biến. Trong bối cảnh cả thị trường chung đang tích lũy, BID nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi. Với lực cầu mạnh từ ETF, nhiều khả năng BID sẽ chưa dừng đà tăng mặc dù giá cổ phiếu đã khá cao.

Như vậy, có thể thấy, thị trường đang không êm ả như những gì hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang thể hiện. Nhà đầu tư thận trọng nên hạn chế tham gia vào thị trường do xu hướng chưa rõ ràng. Ngược lại, đây là cơ hội cho những nhà đầu tư ưa mạo hiểm mở vị thế mua khi thị trường đang có nhiều biến động mạnh.

Ngắn hạn vẫn chưa cho tín hiệu mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường trong ngắn hạn vẫn chưa cho tín hiệu mới. Với dải đi ngang hiện tại của VN-Index, nhà đầu tư có thể tiến hành hoạt động trading với tỷ trọng thấp, nhưng tỷ trọng cổ phiếu cho danh mục tổng thể nên tiếp tục duy trì ở mức cân bằng, không nên đẩy lên mức quá cao. Nhiều khả năng sau cuộc họp của FED vào thứ 5 tới đây, VN-Index sẽ cho những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng và thanh khoản.

Tiếp tục rung lắc và củng cố quanh vùng 550-575

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tính đến thời điểm này, đã không có xuất hiện nhân tố hỗ trợ mới từ trong nước để giúp thị trường phá vỡ trạng thái xập xình. Trước mắt thị trường sẽ tiếp tục rung lắc và củng cố quanh vùng 550-575, ít nhất cho đến khi sự kiện Fed có tăng lãi suất hay không được làm rõ vào cuối tuần này.

Đang trong giai đoạn đi ngang tích lũy với biên độ hẹp

(CTCK Maritime – MSI)

Hiệu ứng của việc cơ cấu danh mục cổ phiếu của ETFs giúp thị trường có được sự tích cực, đặc biệt là các cổ phiếu BID, NT2, GAS,… Kết phiên 15/9, VN-Index đã tăng nhẹ hơn 1 điểm lên 563,27 điểm. Thanh khoản đã có sự cải thiện hơn phiên trước đó với giá trị giao dịch toàn thị trường là 1.951 tỷ đồng. 

Thị trường đang trong giai đoạn đi ngang tích lũy, các phiên tăng giảm chỉ biến động trong biên độ hẹp. Ngày 16/9 là ngày đầu diễn ra cuộc họp của FED về việc đưa ra quyết định tăng lãi suất đồng USD. Các nội dung trong cuộc họp có thể sẽ tác động tới thị trường chứng khoán, vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi thị trường để có chiến lược đầu tư phù hợp.

Ít có khả năng tạo đột biến

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Quá trình thử lại vùng đỉnh liền trước ở cả hai chỉ số vẫn đang xảy ra. Thị trường vẫn đang có những cải thiện trong ngắn hạn nhưng sẽ ít có khả năng tạo đột biến trong một vài ngày tới. Các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu chưa thâm dụng vốn vay có thể xem xét nắm giữ thêm cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh.

Tin bài liên quan