Nhận định thị trường ngày 16/11: Test lại các đỉnh ngắn hạn

Nhận định thị trường ngày 16/11: Test lại các đỉnh ngắn hạn

(ĐTCK) Xu hướng tăng điểm đang tiếp tục được duy trì tích cực. Nếu xuất hiện các thông tin hỗ trợ tích cực trong tuần tới tạo động lực giúp dòng tiền lớn tiếp tục vận động tích cực, các chỉ số sẽ test lại các mốc đỉnh ngắn hạn trong tuần giao dịch tới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/11.

Xu hướng tăng tiếp tục được duy trì tích cực

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Diễn biến giao dịch giằng co tiếp tục diễn ra trong tuần giao dịch từ 9/11-13/11 sau khi VN-Index không giữ được mốc 615 điểm trong phiên thứ Sáu tuần trước đó. Nhóm các cổ phiếu trụ sau tuần tăng điểm mạnh đã chịu sức ép của lực cung chốt lời trong các phiên đầu tuần khiến VN-Index có 4 phiên giảm điểm liên tiếp với mức giảm gần 2%, lùi xuống sát ngưỡng 600 điểm trước khi bật lại tích cực trong 2 phiên cuối tuần.

Sự kích thích của nhóm các cổ phiếu bluechips đã lôi kéo được dòng tiền chảy rất mạnh vào thị trường. Lượng giao dịch trong 2 phiên cuối tuần tăng mạnh tới 32% so với khối lượng giao dịch bình quân 20 phiên gần nhất. Lượng tiền vào lớn sau nhiều phiên giao dịch lình xình cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã thay đổi giúp xung lực tăng giá sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Tỷ giá là một trong các yếu tố gây lo ngại nhà đầu tư trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng USD liên tục tăng so với các ngoại tệ chủ chốt do kỳ vọng FED tăng lãi suất vào tháng 12. Tỷ giá USD/VND trên thị trường chính thức tuần qua cũng tăng khá mạnh. Mức giá bán ra trong ngày 13/11 quanh ngưỡng 22,450 đồng/USD.

Mặc dù diễn biến tỷ giá đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại, tuy nhiên, hiện tại tỷ giá chính thức vẫn đang thấp hơn trần tỷ giá gần 100 đồng, do vậy, NHNN nhiều khả năng sẽ vẫn chưa can thiệp để tiến hành hạ nhiệt tỷ giá vào thời điểm này. Tuy nhiên, cũng không thể kỳ vọng khối ngoại sẽ mua ròng trở lại trong các phiên tới, trừ khi tỷ giá ổn định trở lại hoặc các thông tin liên quan tới nới room xuất hiện các tình tiết mới.

"Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế mua tại các nhịp giảm sâu và nhanh chóng chốt lời khi thị trường tiệm cận ngưỡng kháng cự 615 điểm, lưu ý không sử dụng margin tại thời điểm này" - CTCK BSC.

Xu hướng tăng điểm đang tiếp tục được duy trì tích cực. Dòng tiền tìm kiếm lợi nhuận quay trở lại thị trường mạnh mẽ trong 2 phiên cuối tuần đang tạo xung lực mạnh mẽ lên đà tăng của thị trường. Nếu xuất hiện các thông tin hỗ trợ tích cực trong tuần tới tạo động lực giúp dòng tiền lớn tiếp tục vận động tích cực, các chỉ số sẽ test lại các mốc đỉnh ngắn hạn trong tuần giao dịch tới.

Thị trường đang có sự vận động tích cực, tuy nhiên mức độ tập trung vốn khá cao. Do vậy, chỉ những cổ phiếu thực sự thu hút mạnh dòng tiền mới duy trì được đà tăng giá. Nhà đầu tư có thể tiến hành xem xét giải ngân trong các phiên chững lại của thị trường đối với các nhóm cổ phiếu bluechips đang được hưởng lợi từ yếu tố tỷ giá, các cổ phiếu liên quan tới câu chuyện nới room và nhóm các mã có kỳ vọng hoạt động kinh doanh tích cực trong các tháng cuối năm.

Thị trường đang có thuận lợi để trở lại với trạng thái tăng giá

(CTCK FPT - FPTS) 

Tâm lý giao dịch được giải tỏa và dòng tiền đã khơi thông một cách tích cực. Đánh giá chung thị trường đang có được sự thuận lợi để trở lại với trạng thái tăng giá. Trong đó, sự chú ý của dòng tiền hiện đang dồn trọng tâm vào nhóm cổ phiếu cơ bản có thị giá cao do nhóm các cổ phiếu này vẫn đang duy trì xu hướng tăng trưởng dài hạn, bất chấp các giai đoạn điều chỉnh giảm trung gian.

Nếu trạng thái này kéo dài thì dòng cổ phiếu cơ bản sẽ sớm xác nhận vị thế dẫn dắt và thị trường sẽ có được nhịp tăng dài và bền vững trong ngắn hạn. Theo đó, trong tuần tới, nếu thanh khoản vẫn giữ ở mức cao thì nhà đầu có thể xem xét mở lại các trạng thái mua tích lũy cho mục tiêu ngắn hạn.

Có nhiều cơ hội tiến sát vùng đỉnh cũ quanh 615 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang có nhiều cơ hội để tiến sát tới vùng đỉnh cũ quanh 615 điểm. Trong các phiên gần đây đã khuyến nghị nhà đầu tư nâng tỷ trọng cho danh mục trading lên trên mức trung bình (khoảng 70%). Nếu chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm và thử thách lại vùng đỉnh cũ trong các phiên đầu tuần tới, nhà đầu tư nên bán ra một phần danh mục, đưa tỷ trọng xuống mức trung bình và chờ mua lại sau 2-3 phiên điều chỉnh sau đó.

Tích cực

(CTCK Maritime – MSI)

Kết thúc phiên 13/11, VN-Index đã test lại thành công ngưỡng kháng cự mạnh 610 điểm. Hai phiên tăng điểm với thanh khoản cao đột biến kèm theo việc tăng giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy xu thế tăng điểm rõ ràng hơn của thị trường.

Tuần tới, thị trường sẽ tích cực và ngày thứ Hai sẽ là một phiên tăng điểm. VN-Index có thể sẽ chinh phục lại cứ điểm 620. Nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu tốt nhất, hạn chế giao dịch các cổ phiếu yếu kém cũng như cổ phiếu đầu cơ trong giai đoạn hiện nay.  

Nhanh chóng chốt lời khi tiệm cận ngưỡng kháng cự 615

(CTCK BIDV - BSC)

Ngưỡng hỗ trợ 600 điểm khá vững chắc và VN-Index sẽ không dễ dàng rơi xuống khỏi ngưỡng này. Tuy nhiên, VN-Index sắp đối mặt với đỉnh cũ 615 điểm, đây cũng là một ngưỡng cản quan trọng. Nếu các cổ phiếu dẫn dắt suy yếu, nhiều khả năng thị trường sẽ chưa thể sớm vượt được ngưỡng cản này.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế mua tại các nhịp giảm sâu và nhanh chóng chốt lời khi thị trường tiệm cận ngưỡng kháng cự 615 điểm, lưu ý không sử dụng margin tại thời điểm này.

Ngắn hạn khó vượt mốc 620

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Khi thị trường chưa đón nhận thông tin mới, câu chuyện thoái vốn của SCIC và chờ đợi hướng dẫn nới room cho nhà đầu tư nước ngoài vẫn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nội. Đây được xem là điểm nhấn của thị trường trong 2 phiên tăng vừa qua. Tuy nhiên, vẫn nên giữ quan điểm khá thận trọng vào thời điểm này do 1) Các thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục giảm mạnh hôm nay và 2) Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng giữa lúc thời điểm Fed nâng lãi suất đang đến gần.

Do đó, kì vọng VN-Index sẽ bứt phá xa hơn, ít nhất là vượt qua ngưỡng 620, sẽ còn khá sớm trong ngắn hạn. Thay vào đó, nghiêng về khả năng VN-Index đang trải qua giai đoạn củng cố trước khi đón nhận thêm nhân tố mới.

Vùng thử thách khó khăn 615-640

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn là tăng. Nhưng lưu ý khu vực 615 đến 640 điểm của chỉ số VN-Index sẽ là vùng thử thách khó khăn. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt và áp dụng chiến thuật “để lãi chạy”, nhưng nên hạn chế mở các vị thế mới.

Tin bài liên quan