Nhận định thị trường ngày 15/7: Rủi ro điều chỉnh tăng cao

Nhận định thị trường ngày 15/7: Rủi ro điều chỉnh tăng cao

(ĐTCK) Sự tăng điểm phụ thuộc khá nhiều vào một số mã nhất định sẽ khiến rủi ro điều chỉnh tăng cao khi áp lực chốt lời đồng loạt tại nhóm các cổ phiếu này xuất hiện.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/7.

Rủi ro điều chỉnh tăng cao 

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục hào hứng, chủ yếu do nhóm các cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm kéo chỉ số. VN-Index giữ được trên mốc 630 điểm mặc dù có thời điểm trong phiên chỉ số này bị kéo lùi xuống dưới mốc tham chiếu do xuất hiện áp lực điều chỉnh trên diện rộng. Tuy vậy, giống như diễn biến các phiên trước đó, dòng tiền thực sự chỉ hưng phấn tại một số ít nhóm ngành cá biệt và tập trung tại một số mã đầu ngành cùng với sự hỗ trợ của lực cầu khối ngoại. Trong khi đó, đa số các cổ phiếu khác tiếp tục không được hưởng lợi từ xu thế tăng. Vận động intraday của các mã này kém tích cực. Độ rộng thị trường tiếp tục bị co hẹp so với phiên trước đó do dòng tiền thiếu sức lan tỏa đồng đều. Sự tăng điểm phụ thuộc khá nhiều vào một số mã nhất định sẽ khiến rủi ro điều chỉnh tăng cao khi áp lực chốt lời đồng loạt tại nhóm các cổ phiếu này xuất hiện.

Do sự lan tỏa của dòng tiền chưa đồng đều giữa các nhóm ngành nên cơ hội nếu có sẽ chỉ xuất hiện tại các nhóm ngành đang được hỗ trợ tích cực bởi sức cầu trong nước và khối ngoại. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận do vậy cũng bị co hẹp lại tại thời điểm hiện tại vì xác xuất chọn đúng cổ phiếu để vào hàng sau giai đoạn tăng mạnh vừa qua là khá hẹp.

Có thể quay đầu giảm điểm nhanh chóng

(CTCK BIDV - BSC)

Trong các báo cáo gần đây, chúng tôi đã lưu ý hai điều (1) VN-Index sẽ có nhịp rung lắc khi tiệm cận đỉnh cũ 640 điểm; (2) trong bối cảnh nhà đầu tư đang chờ đợi thị trường giảm điểm, đợt điều chỉnh có thể không diễn ra, hoặc diễn ra với thời gian ngắn.

Hiện tại, ngưỡng 640 điểm vẫn chưa bị phá và thị trường đã có nhịp điều chỉnh rất nhanh trong phiên 14/7. Điều này cũng cho thấy thị trường đang trong vùng rủi ro cao và có thể quay đầu giảm điểm nhanh chóng khi các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm mạnh.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư không nên mua các cổ phiếu đã tăng quá nhanh để tránh rủi ro ngắn hạn, đồng thời xem xét chốt lời dần với các cổ phiếu có lãi khá. Nhà đầu tư đang cầm nhiều tiền mặt có thể giải ngân vào các cổ phiếu đang tích lũy trong thời gian vừa qua.

Trạng thái thái quá mua chưa xuất hiện rộng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Phiên tăng 14/7 đang xác nhận rằng VN-Index vẫn đang trên xu hướng tăng ngắn hạn và đang tiến sát vùng giá kháng cự mạnh 640-645, mặc dù chỉ số này có thời điểm đã chạm ngưỡng 640. Hoạt động chốt lời đã gia tăng mạnh ở các mã vốn hóa lớn khiến các chỉ số rung lắc đáng kể trong phiên này.

Chúng tôi cho rằng hoạt động chốt lời có thể duy trì ở mức cao giữa lúc nhiều mã vốn hóa lớn đã tiến sâu vào vùng quá mua và định giá không còn hấp dẫn. Dù vậy, thị trường đang phân hóa mạnh mẽ nên trạng thái thái quá mua chưa xuất hiện trên diện rộng. Khối ngoại tiếp tục mua ròng và dòng tiền từ nhà đầu tư nội duy trì ở mức cao. Theo đó, chúng tôi cho rằng xu thế tăng vẫn là chủ đạo.

Có thể xảy ra đảo chiều

(CTCK FPT - FPTS) 

Diễn biến phiên 14/7 dù điểm số tiếp tục tăng tích cực, nhưng sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu trụ cột đang suy yếu đáng kể, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Các nhóm ngành khác như bảo hiểm, chứng khoán, cũng đang chững lại sau khi chạm tới mặt bằng giá mới. Kỳ vọng vào sự luân chuyển của dòng tiền sang nhóm bất động sản và nhóm dầu khí đang giảm dần trước phản ứng khá yếu ớt của lực cầu.
Trong bối cảnh chỉ số đang đối diện khu vực có kháng cự mạnh và các chỉ báo kỹ thuật đang ở mức rủi ro có thể xảy ra đảo chiều, chiến lược đầu tư phù hợp là tận dụng các phiên tăng giá để hạ tỷ trọng với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng vừa qua, đặc biệt là nhóm có sử dụng margin. Các hoạt động giải ngân mới nên tạm dừng khi khu vực hỗ trợ mạnh chưa được thử thách.

Tiếp tục giằng co và phân hóa mạnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Xu hướng thị trường trong các phiên sắp tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến giằng co đi kèm mức độ phân hóa lớn. Nhà đầu tư được khuyến nghị cơ cấu một phần danh mục sang các mã xuất khẩu, chứng khoán, và bất động sản nhằm đón đầu sự chuyển hướng của dòng tiền.

Giảm điểm cuối phiên

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Với dự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Bluechips, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm, kết phiên tăng 4,63 điểm lên mức 638,69 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đã tăng so với phiên trước với hơn 3.700 tỷ đồng, khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trong phiên.

Mốc 640 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự quan trọng ở hiện tại, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong đầu phiên 15/7, tuy nhiên đến cuối phiên có thể điều chỉnh giảm điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân ở những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ tốt hoặc các cổ phiếu midcap cơ bản tốt chưa tăng giá trong thời gian qua. Một số cổ phiếu đáng chú ý như: DCM, VTV, PPC,…

Chốt lời dần 

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Hai sàn tiếp tục tăng điểm kèm theo sự gia tăng thanh khoản. Sự phân hóa tiếp tục được duy trì, khi dòng tiền hầu như chỉ tập trung vào một số cổ phiếu lớn trên sàn HOSE. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì chiến lược chốt lời dần dần trong những phiên tăng điểm và chờ đợi nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tin bài liên quan