Nhận định thị trường ngày 15/10: Áp lực bán sẽ tự động hình thành

Nhận định thị trường ngày 15/10: Áp lực bán sẽ tự động hình thành

(ĐTCK) Về ngắn hạn, trong một vài phiên tới, có thể thị trường vẫn duy trì nhịp độ chậm rãi này, nhưng điều đó sẽ khiến nhiều người không còn tin tưởng khả năng bứt phá của thị trường. Áp lực bán sẽ tự động hình thành một phần do hết kiên nhẫn, một phần chi phí vay vốn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/10.

Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được đảm bảo

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục duy trì trạng thái điều chỉnh do chịu tác động bởi những yếu tố thiếu tích cực bên ngoài. Ngày 13/9, Trung Quốc công bố số liệu chính thức cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 9/2015 đã giảm 1,1% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu cũng suy giảm 17,7%. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc nước này sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích nền kinh tế. Diễn biến tỷ giá trong vài ngày gần đây vì vậy cũng khá kém tích cực.

Tỷ giá USD/VND ngày 14/10 niêm yết tại Vietcombank tiếp tục tăng 10 đồng, ở mức 22.380 đồng - 22.460 đồng (mua vào - bán ra). Như vậy sau 3 phiên liên tiếp tỷ giá đã tăng 160 đồng so với cuối tuần trước. Diễn biến tỷ giá phức tạp khiến tâm lý thận trọng quay trở lại trên TTCK trong vài phiên trở lại đây.

Mặc dù chịu tác động xấu từ các thông tin kém tích cực từ thế giới, nhưng có thể thấy áp lực điều chỉnh trong vài phiên gần đây của thị trường là không mạnh. Dòng tiền vẫn luân chuyển khá tích cực và chưa xuất hiện xu hướng rút vốn đứng ngoài. Xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn do vậy vẫn được đảm bảo.

Tuy vậy, trạng thái phân hóa đang diễn ra mạnh và nhà đầu tư cần chọn lọc kỹ nếu muốn tiến hành giải ngân. Trạng thái nắm giữ vẫn nên duy trì tại thời điểm hiện tại.

Ít khả năng bứt phá

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thiếu vắng sự hỗ trợ mang tính đột phá, thị trường sẵn sàng tiếp nhận cả với những thông tin mang tin như việc SCIC thoái vốn. Câu chuyện này thực chất không liên quan quá nhiều đến thị trường, nhưng giá các cổ phiếu này đã tăng mạnh. Đó có thể là cơ hội tốt để nhà đầu tư bán ra với giá cao.

Nhìn về giao dịch, có vẻ như hiệu ứng đang ngày càng yếu dần cả về tốc độ giao dịch lẫn khối lượng giao dịch. Các cây nến của VN-Index đang co hẹp lại tại vùng đỉnh 590 điểm có thể phát đi tín hiệu suy giảm bất cứ lúc nào đặc biệt nếu như thông tin bất lợi xảy ra. Về ngắn hạn, trong một vài phiên tới, có thể thị trường vẫn duy trì nhịp độ chậm rãi này, nhưng điều đó sẽ khiến nhiều người không còn tin tưởng khả năng bứt phá của thị trường.

Áp lực bán sẽ tự động hình thành một phần do hết kiên nhẫn, một phần chi phí vay vốn.

Tâm lý vẫn khá tích cực

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Với những gì đã diễn ra trong những phiên gần đây, các thị trường đang ở trạng thái củng cố sau giai đoạn tăng tốt, đặc biệt ngưỡng kháng cự 595-600 có vẻ như đang tạo thách thức về mặt tâm lý cho nhà đầu tư. Ngoài ra, TTCK thế giới kém tích cực và giá dầu giảm cũng là lý do làm hạ nhiệt đà tăng. Dù vậy, tình hình phân hóa đang diễn ra đã giúp các thị trường giảm thiểu rủi ro.

Nhìn chung, VN-Index vẫn có cơ hội kiểm tra ngưỡng kháng cự 600 trong ngắn hạn do tâm lý nhà đầu tư vẫn khá tích cực. Ngoài ra, khối ngoại đang mua ròng trở lại được xem là yếu tố hỗ trợ quan trọng vào lúc này.

Vẫn nằm trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn  

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường nhìn chung vẫn nằm trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Thông tin thoái vốn của SCIC phần nào duy trì được tâm lý tích cực. Dù vậy, xu hướng kỳ vọng dài hơn vẫn sẽ là tích cực. Nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên điều chỉnh sắp tới, có thể lưu ý tới nhóm cổ phiếu kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt.

Vẫn tích cực trong ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS) 

Mặc dù rủi ro điều chỉnh gia tăng, nhưng những tín hiệu chủ chốt về xu hướng vẫn cho dự báo tích cực trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư cần theo sát diễn biến thị trường để có thể tận dụng trạng thái điều chỉnh nhằm gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Điểm mua tốt nhất sẽ là sau khi VN-Index cho tín hiệu củng cố thành công các mốc hỗ trợ mạnh quan trọng phía dưới. Trong đó, trọng tâm lưu ý đối với mục tiêu lướt sóng ngắn hạn sẽ vẫn là nhóm cổ phiếu cơ bản đang tích lũy có thanh khoản tăng dần nhờ kỳ vọng thông tin tích cực từ báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2015.

VN-Index có thể tăng nhẹ lên ngưỡng 590-592  

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường chỉ điều chỉnh nhẹ trong vài phiên và sẽ tiếp tục tăng điểm trở lại. Phiên 15/10 nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm, VN-Index có thể tăng nhẹ lên ngưỡng 590-592 điểm. Các hoạt động giao dịch ngắn hạn nên hạn chế, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn có thể duy trì nắm giữ các cổ phiếu tốt trong danh mục.

Lưu ý lực chốt lời khi gần “vùng tâm lý” 600 điểm

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Chúng tôi duy trì đánh giá xu hướng tăng ngắn hạn dành cho thị trường, nhưng lưu ý lực chốt lời vẫn khá quyết liệt khi VN-Index đang vận động về gần “vùng tâm lý” 600 điểm. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt trong giai đoạn này.

Tin bài liên quan