Nhận định thị trường ngày 14/9: Chưa thấy tín hiệu tích cực

Nhận định thị trường ngày 14/9: Chưa thấy tín hiệu tích cực

(ĐTCK) Thanh khoản đã tăng trở lại trong phiên cuối tuần nhưng vẫn ở mức thấp. Đây vẫn là trở ngại lớn để thị trường có thể xác lập xu thế rõ ràng hơn. Nói chung, vẫn chưa thấy tín hiệu mới để các chỉ số phá vỡ xu thế xập xình như hiện nay.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/9.

Chưa thấy tín hiệu mới tích cực

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Nhìn chung, lực cầu tiếp tục thận trọng trong khi áp lực bán ra cũng không quá lớn. Nhiều mã tiếp tục đi ngang hoặc rung lắc trong biên độ hẹp. Dòng tiền gần như chỉ tập trung ở một số mã và chưa tạo ra hiệu ứng hỗ trợ.

Trong tuần tới, các quỹ ETF sẽ tiến hành tái cơ cấu danh mục. Dù vậy, chúng tôi cho rằng hiệu ứng ETF sẽ ít có tác động lên thị trường. VN-Index một lần nữa thất bại trong việc kiểm tra ngưỡng kháng cự 575 và quay đầu giảm điểm. Thanh khoản đã tăng trở lại trong phiên cuối tuần nhưng vẫn ở mức thấp.

Đây vẫn là trở ngại lớn để thị trường có thể xác lập xu thế rõ ràng hơn. Nói chung, chúng tôi vẫn chưa thấy tín hiệu mới để các chỉ số phá vỡ xu thế xập xình như hiện nay.

Trạng thái èo uột vẫn sẽ tiếp diễn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Diễn biến giao dịch tích lũy đi ngang diễn ra trong hầu hết cả tuần giao dịch. Thị trường trong trạng thái thiếu động lực khi cả bên mua và bên bán đều giao dịch khá cầm chừng khiến thanh khoản trong cả tuần duy trì ở mức rất thấp. Nhóm các mã ngân hàng, dầu khí chững lại  trong giai đoạn các phiên cuối tuần sau chuỗi tăng khá tốt vừa qua đã tác động tiêu cực lên diễn biến thị trường chung trong bối cảnh tâm lý tiếp tục tỏ ra kém ổn định khiến trạng thái điều chỉnh quay trở lại.

Trong tuần qua các tin tức kinh tế trong nước và của các doanh nghiệp niêm yết đều vắng bóng. Các tin tức xuất hiện trên thị trường trong cả tuần giao dịch chủ yếu liên quan tới diễn biến quốc tế. Các quyết sách của FED trong kỳ họp diễn ra vào cuối tuần tới là tâm điểm tác động tới diễn biến tâm lý của nhà đầu tư.

Các số liệu kinh tế của Mỹ trong thời gian gần đây là khá trái ngược khi tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua, doanh thu bán lẻ tăng cao trong khi CPI trong tháng 8 lại bất ngờ giảm 0,2%, ghi nhận đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2013.

Trong diễn biến mới đây nhất liên quan tới thị trường lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 10/9 đã giảm hơn 6.000 đơn so với tuần trước. Các số liệu tích cực về thị trường việc làm là dữ liệu quan trọng để FED cân nhắc việc thực hiện nâng lãi suất trở lại lần đầu kể từ 2006.

Diễn biến từ Trung Quốc cũng tiếp tục thu hút khá nhiều sự quan tâm. Chỉ số lạm phát nước này trong tháng 8 đạt 2% - mức cao nhất trong năm nay. Diễn biến đồng Nhân Dân Tệ cũng tăng giá trở lại 0,08% trong phiên ngày 11/9. Rủi ro từ phía Trung Quốc vẫn là yếu tố cần tập trung theo dõi. Những ảnh hưởng đem lại không chỉ từ phía thị trường chứng khoán Việt Nam mà cả nền kinh tế nói chung.

Trạng thái giao dịch èo uột như hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tuần tới do tâm lý chờ đợi các quyết định quan trọng của FED tại phiên họp trong hai ngày 16 và 17/9 tới.

Thị trường sẽ chưa sớm thể hiện xu hướng rõ ràng trong các phiên giao dịch trong tuần tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát chờ đợi các diễn biến rõ ràng hơn từ dòng tiền.

Lực cầu cho thị trường sẽ tiếp tục giảm

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong những phiên hồi phục gần đây, sự nổi lên của một số dòng cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường chưa được đánh giá cao và chủ yếu phản ánh sự hồi phục sau một chuỗi giảm mạnh trước đó. Yếu tố thanh khoản suy giảm mạnh có thể sẽ làm tâm lý giao dịch trở nên thận trọng hơn và gia tăng áp lực lên lượng cố phiếu đang được tích lũy trong chuỗi các phiên hồi phục vừa qua.

Thời điểm hiện tại cũng là khoảng thời gian thiếu vắng các thông tin hỗ trợ do đó tâm lý giao dịch rất dễ xảy ra những phản ứng thái quá của thị trường. Dòng tiền từ nhóm ngoại đang gặp những hạn chế trước thời điểm FED công bố thực hiện nâng lãi suất trong Tháng 9, do đó lực cầu cho thị trường sẽ giảm đi đáng kể.

Hai yếu tố đang được đặc biệt quan tâm gồm sự cải thiện của thanh khoản và sự quay trở lại của dòng cổ phiếu dẫn dắt đều chưa xuất hiện trong các phiên gần đây. Do đó, các giao dịch lướt sóng có độ rủi ro cao cần cơ cấu danh mục vào nhóm cổ phiếu đang giữ được đà tăng trưởng.

Cụ thể, nhóm cổ phiếu được ưu tiên cần có nền tảng cơ bản tốt, có chu kỳ lợi nhuận, thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý III và nhóm có khả năng hội tụ dòng tiền khi thị trường hồi phục. Ngoài ra, chiến lược đầu tư trong giai đoạn này nên theo hướng giải ngân từng phần trong các phiên điều chỉnh giảm và có thể nâng dần tỷ trọng cổ phiếu theo tín hiệu tích cực của thị trường.

Vẫn đi ngang giằng co, chưa có điểm bứt phá

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn đi ngang giằng co, chưa có điểm bứt phá. Diễn biến hiện tại chỉ thích hợp cho các hoạt động trading quay vòng nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, sự phân hóa nhờ vào kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp sẽ dần hé lộ những cơ hội đầu tư trong ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng, các doanh nghiệp có chi phí đầu vào được hưởng lợi từ xu hướng giảm của giá hàng hóa cơ bản trên thế giới như phôi thép, quặng sắt, hạt nhựa, xăng dầu, đồng… sẽ là một trong những đích đến hấp dẫn của dòng tiền trong giai đoạn phân hóa sắp tới.

Trạng thái tích lũy sẽ sớm chấm dứt  

(CTCK BIDV - BSC)

Nhà đầu tư dường như đang đứng ngoài quan sát và chờ đợi hành động của Fed thay vì tham gia mạnh mẽ vào thị trường. Bằng chứng là thanh khoản thị trường chung đang ở mức thấp và biến động mặt bằng giá cổ phiếu không lớn.

Dù Fed có nâng lãi suất đồng USD trong tháng 9 hay không thì sự kiện này cũng có thể sẽ khiến thị trường chung biến động mạnh ngay sau đó. Chính vì thế, trạng thái tích lũy nhiều khả năng sẽ sớm chấm dứt khi càng gần này diễn ra cuộc họp của FOMC vào 16/9 đến 17/9 tới đây.

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải và thận trọng quan sát thêm. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể cân nhắc mua vào tại những nhịp điều chỉnh.

Đang có những cải thiện trong ngắn hạn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Quá trình thử lại vùng đỉnh liền trước ở cả hai chỉ số vẫn đang xảy ra và một phiên “rung lắc” như phiên 11/9 không phải quá đặc biệt. Thị trường vẫn đang có những cải thiện trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu chưa thâm dụng vốn vay có thể xem xét nắm giữ thêm cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh.

Tin bài liên quan