Nhận định thị trường ngày 14/8: Có thể phục hồi

Nhận định thị trường ngày 14/8: Có thể phục hồi

(ĐTCK) Sau những phiên giảm mạnh trước, các chỉ số có thể phục hồi kỹ thuật vào phiên tới. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm tạm dừng việc bắt đáy. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục quan sát thị trường, chờ mua với mục tiêu trung và dài hạn ở những vùng giá thấp hơn.

Đầu tư Chứng khoán lược trích nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/8.

Dấu hiệu tin cậy cho một chân sóng mới chưa xuất hiện

CTCK FPT (FPTS)

Nhiều khả năng trong những phiên tới, chỉ số sẽ xuất hiện những nhịp hồi mang yếu tố kỹ thuật đan xen với các phiên giảm có vai trò định hướng chính cho chỉ số. Do đó, để tránh những hành động giải ngân sớm tại các thời điểm tiềm ẩn bẫy tăng giá, nhà đầu tư cần thận trọng đối với các phiên hồi phục nhưng không đi kèm sự cải thiện về thanh khoản.

Nhà đầu tư có tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu lớn nên tận dụng các nhịp hồi để cơ cấu lại danh mục theo hướng gia tăng tỷ trọng tiền mặt. Cho tới thời điểm này, dấu hiệu tin cậy cho một chân sóng mới chưa xuất hiện, do đó các hoạt động giải ngân mới và sử dụng margin nên duy trì ở trạng thái quan sát.

Có thể mua lại một phần danh mục

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Sau phiên giảm điểm mạnh 13/8, khá nhiều mã đã quay về vùng giá hấp dẫn. Nhà đầu tư có thể xem xét mua lại một phần danh mục nhưng với tỷ trọng thấp nhằm mục đích trading. Việc đưa tỷ trọng lên mức cao chưa được chúng tôi khuyến nghị do rủi ro thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn hiện hữu.

Có thể phục hồi kỹ thuật

CTCK BIDV (BSC)

Lo ngại về biến động trong chính sách của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) tiếp tục tác động tiêu cực tới diễn biến thị trường, khiến thị trường có phiên giảm mạnh xuống dưới mốc 600. Độ rộng thị trường co hẹp, các trụ cột giảm mạnh. Dù vậy, điểm tích cực là khối ngoại vẫn mua ròng trên các sàn, nếu không tính khối lượng bán ròng của quỹ VNM ETF (ước chừng 45 tỷ đồng).

Triển vọng thị trường trong phiên tới vẫn khá bấp bênh khi thị trường vẫn đang chịu tác động của nhiều thông tin tiêu cực hơn. Dù vậy, sau những phiên giảm mạnh trước, các chỉ số có thể phục hồi kỹ thuật vào phiên tới. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm tạm dừng việc bắt đáy. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục quan sát thị trường, chờ mua với mục tiêu trung và dài hạn ở những vùng giá thấp hơn.

Tránh bán tháo trong phiên

CTCK MB (MBS)

Thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh, VN-Index giảm 9,98 điểm(-1,65%) xuống 594,26 điểm, HNX-Index giảm 1,32 điểm(-1,60%) xuống 81,43 điểm. Thanh khoản trên sàn HOSE tăng nhẹ so với phiên trước đó, giá trị giao dịch đạt 2251,21 tỷ đồng(+5,67%) tương đương với 126,47 triệu cổ phiếu, trên HNX giá trị giao dịch đạt 474,29 tỷ đồng(-21,79%) tương đương với 47,60 triệu cổ phiếu.

Thông tin Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ ngày thứ 3 liên tiếp đã tác động tiêu cực đến tâm lí thị trường. Các cổ phiếu ngân hàng như BID, VCB, CTG, STB… tiếp tục giảm giá.

Bên cạnh đó, áp lực bán lan tỏa khiến các nhóm cổ phiếu lớn như bảo hiểm, dầu khí, chứng khoán giảm giá. Sắc đỏ chiếm đa số trong nhóm VN30 khi có tới 26 mã giảm giá, tỷ lệ mã tăng giá/mã giảm giá sàn HOSE và HNX lần lượt là 44/186 và 47/145.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục tỷ trọng tiền mặt cao và tránh bán tháo trong phiên.

Có khả năng hồi phục

CTCK Maritime (MSI)

Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm sâu, các thông tin tiêu cực từ việc phá giá đồng Nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và tăng biên độ tỷ giá +/-2% của NHNN đã tác động trực tiếp lên thị trường chứng khoán, VN-Index đã đâm thủng ngưỡng hỗ trợ 600 điểm, kết phiên dừng ở mốc 594,26 điểm, giảm gần 10 điểm trong phiên. Lực bán ồ ạt cho thấy tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư.

Chúng tôi cho rằng trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 14/8, VN-Index có khả năng hồi phục tăng nhẹ vào cuối phiên sau khi điều chỉnh giảm điểm ở đầu phiên. Lực cầu bắt đáy điều chỉnh chưa đủ mạnh so với áp lực bán tháo. Nhà đầu tư hạn chế các hoạt động giao dịch trading T+.

Giữ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu ngang bằng tiền mặt

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Chưa kịp hồi phục sau những thông tin tiêu cực của ngày 12/8, TTCK Việt Nam đón nhận thông tin Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng tiền thông qua việc điều chỉnh tỷ giá cố định. VN-Index rơi mạnh qua khỏi vùng 600 ngay từ những phút đầu giao dịch trước khi kết phiên vào buổi chiều tại 594,26 điểm (-1,65%) còn HNX-Index cũng giảm mạnh về 81,43 điểm (-1,58%). Số mã giảm điểm áp đảo thị trường với tỷ lệ mã tăng/ giảm là 91/331.

Thông tin quan trọng nhất hôm nay là việc Trung Quốc tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dânt thêm 1,1% sau khi hạ 3,5% vào hai ngày trước đó. Tuy vậy, PBOC cũng lên tiếng trấn an thị trường rằng sẽ không có chuyện Nhân dân tệ bị phá giá 10%.

Xét ngắn hạn, triển vọng thị trường chỉ đang ở mức trung bình và một số thông tin bất lợi từ thị trường thế giới có thể tạo ra thêm một số rủi ro trong ngắn hạn. Chúng tôi khuyến nghị NĐT giữ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu ngang bằng tiền mặt trong ngắn hạn để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

Áp lực bán có thể sẽ dồn mạnh lần nữa

CTCK IVS

Mất mốc 600 điểm, thị trường bắt đầu bị bán mạnh trên diện rộng và đẩy chỉ số VN-Index tới thẳng đứng xuống tận 590 điểm. Rõ ràng NĐT đã bị áp lực, nhất là với những NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Tuy nhiên, ở trong phiên giao dịch này chúng ta nhận thấy hầu như không có sự tháo chạy quá lớn, các mã Bluechip không giảm hết biên độ nên không quá đáng lo ngại.

Trong khi đó, sau khi giảm về 590 điểm, chỉ số VNI đã tăng nhẹ làm giảm đi đà giảm tạo ra chân nến khá dài. Cây nến này cho thấy ở phiên 14/08, thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại.

Áp lực bán có thể sẽ dồn mạnh lần nữa, nhưng cầu bắt đáy sớm xuất hiện giúp chỉ số VNI có phiên biến động nhẹ. Tuy nhiên, nếu như thanh khoản của thị trường lại sụt giảm thì đó chưa hẳn đã là điểm đáy của VNI trong nhịp giảm lần này. Vì thế mọi hành động NĐT nên tính toán cẩn trọng và không nên để áp lực margin ảnh hưởng.

Câu chuyện của thị trường luôn đầy biến động và việc Trung Quốc nới tỷ giá chỉ là một lý do giúp thị trường phá thế cân bằng. Có lẽ biến động này sẽ sớm mở ra cơ hội cho thị trường hơn là lo ngại đến mức bán tháo. Một biến động tăng giảm từ mốc 580 điểm đến 640 điểm là quá đủ nếu tận dụng thành công.

Tin bài liên quan