Nhận định thị trường ngày 14/7: Chinh phục đỉnh

Nhận định thị trường ngày 14/7: Chinh phục đỉnh

(ĐTCK) Với phiên tăng điểm ngày 13/7, thị trường vẫn đang duy trì xu thế tăng ngắn hạn và VN-Index đang trên đường chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo 640.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/7.

Đang chinh phục ngưỡng 640 điểm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Với phiên tăng điểm ngày 13/7, thị trường vẫn đang duy trì xu thế tăng ngắn hạn và VN-Index đang trên đường chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo 640. Nếu khối ngoại vẫn cứ mua ròng như và nhà đầu tư nội duy trì lực mua tốt như hiện nay, chúng tôi tin rằng đà tăng sẽ còn tiếp diễn.

Dù vậy, nhiều mã vốn hóa lớn vẫn đang ở vùng quá mua nên việc mua đuổi giá vẫn khá rủi ro, đặc biệt cho nhà đầu tư ngắn hạn. Theo đó, việc nắm giữ đối với các mã vốn hóa lớn có vẻ an toàn hơn vào lúc này trong khi nhà đầu tư có thể cân nhắc tích lũy thêm ở nhóm midcap và penny vốn có triển vọng tăng trưởng tốt và chưa tăng nhiều trong suốt thời gian qua.

Trạng thái phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra 

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index bật tăng khá dễ dàng khỏi mốc cản 630 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ sự vững chắc của nhóm bảo hiểm và sự trở lại mạnh mẽ của nhóm các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và một số mã Bluechips. Giao dịch nhìn chung khá tích cực.

Trạng thái thị trường cân bằng, nhiều mã có lực  tăng mạnh và hầu hết rơi vào nhóm các cổ phiếu hàng đầu tại các nhóm ngành. Điều này giúp kéo trạng thái hưng phấn trở lại do hoạt động bán chốt lời luân phiên tiếp tục diễn ra, nhưng không gây ảnh hưởng nhiều lên diễn biến chung của toàn thị trường.

Tuy vậy, mức độ lan tỏa của dòng tiền tiếp tục không có nhiều cải thiện và tiền vào thị trường có dấu hiệu suy yếu, đặc biệt trên HOSE với lượng giao dịch khớp lệnh chỉ ở mức khoảng 130 triệu đơn vị so với lượng giao dịch bình quân gần 160 triệu đơn vị/phiên của tuần trước.

Điều này cho thấy trạng thái phân hóa của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên giao dịch tới, do vậy cơ hội kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại sẽ không dàn đều giữa các nhóm cổ phiếu.

Việc tái cơ cấu danh mục để chuyển hướng tìm kiếm lợi nhuận tại các cổ phiếu mới trong giai đoạn này đem lại khá nhiều rủi ro do dòng tiền đẩy giá quá nhanh tại một số mã đã tăng tốt thời gian qua. Hoạt động giải ngân chỉ nên tiến hành trong các phiên điều chỉnh đối với các mã có nền tảng cơ bản tốt, có dấu hiệu bắt đầu thu hút dòng tiền tích cực.

Sẽ sớm điều chỉnh

(CTCK BIDV - BSC)

Càng lên cao, chỉ số càng có ít cơ hội tăng mạnh hơn. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm đã tăng khá trong khi đà mua ròng của khối ngoại có khả năng suy yếu trong các phiên tới. Nhịp điều chỉnh sẽ sớm tới gần trong một vài phiên tới.

Nhà đầu tư xem xét mở lại vị thế mua để tích lũy cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II khả quan. Trong phiên tăng điểm, nhà đầu tư tiếp tục giảm tỷ trọng các mã đã có lãi khá.

Tiếp tục diễn biến giằng co

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến giảm của thanh khoản phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong việc đưa ra quyết định mua, bán trong bối cảnh thị trường đã tăng điểm khá mạnh trong gần 2 tháng trở lại đây và chưa trải qua nhịp điều chỉnh nào đáng kể.

Bên cạnh đó, các thông tin tốt xấu đan xen liên tục xuất hiện như biến động giá dầu, vấn về vỡ nợ ở Hy Lạp, chứng khoán Trung Quốc, Nghị định 60 về mở room, lộ trình ký kết TPP... cũng làm không ít nhà đầu tư bối rối và lựa chọn phương án chờ đợi xu hướng thị trường rõ nét hơn trước khi đưa ra quyết định.

Ngoài ra, dòng tiền cũng đang tiếp tục cho thấy tín hiệu chảy vào nhóm cổ phiếu midcap cơ bản tốt để tìm kiếm lợi nhuận sau khi nhóm cổ phiếu bluechips đã tăng khá nóng trong giai đoạn gần đây và đang vận động ở vùng giá tương đối nhạy cảm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị cơ cấu 1 phần danh mục sang nhóm cổ phiếu midcap cơ bản để đón đầu xu hướng dòng tiền. Bên cạnh đó, hoạt động trading cho danh mục ngắn hạn có thể tiếp tục đẩy mạnh để gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co.

Chỉ có thể tăng nhẹ

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Các tín hiệu kỹ thuật cho thấy thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn. Phiên ngày 14/7, VN-Index có thể tăng chạm tới vùng 640 điểm và điều chỉnh xuống, cuối phiên chỉ có thể tăng nhẹ 2-3 điểm.

Trong thời gian tới, nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường với các thông tin hỗ trợ tích cực. Ngoài ra, nhóm bảo hiểm, dệt may, dầu khí cũng là những nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền đầu tư. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao trong các phiên tăng, xem xét giảm bớt tỷ trọng danh mục với các cổ phiếu đã tăng khá.

Rung lắc

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường vẫn là tăng. Rung lắc có thể sẽ vẫn còn xuất hiện khi VN-Index tiến gần hơn vào khu vực kháng cự quan trọng, khu vực 640 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền mặt. Việc chốt lời nếu có, nên thực hiện một cách cá biệt và có chọn lọc với những cổ phiếu đã đạt mức kỳ vọng.

Tin bài liên quan