Nhận định thị trường ngày 1/4: Áp lực bán sẽ sớm gia tăng

Nhận định thị trường ngày 1/4: Áp lực bán sẽ sớm gia tăng

(ĐTCK) Vì nhịp tăng này, cũng rất nhiều nhà đầu tư đều nhìn nhận chỉ  là hồi phục kỹ thuật nên áp lực bán sẽ sớm gia tăng khi VN-Index tiệm cận lại mốc 570 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/4.

Chưa thể khẳng định xu hướng bán ròng của khối ngoại đã kết  thúc 

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường tăng điểm với thanh khoản thấp phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, cũng là tâm lý thường thấy ở những phiên hồi phục sau một giai đoạn thị trường giảm điểm mạnh. Diễn biến giảm bán ròng của khối ngoại là yếu tố hỗ trợ tích cực cho tâm lý thị trường, tuy nhiên chưa thể khẳng định xu hướng bán ròng của khối này đã kết  thúc.

Ở một khía cạnh khác, nhiều khả năng việc các quỹ chốt NAV tại phiên 31/3 cũng là một nguyên nhân hỗ trợ đà hồi phục của thị trường. Với những thông tin tích cực về vĩ mô được công bố thời gian qua, triển vọng trung hạn vẫn đang được đánh giá tích cực. Việc 2 chỉ số giảm điểm sâu thời gian qua có nguyên nhân chính đến từ động thái bán ròng của khối ngoại, phần nào đã khiến dòng tiền nội giữ tâm lý thận trọng. 

Nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao có thể tiếp tục giải ngân từng phần ở các mã đã giảm sâu trong giai đoạn vừa rồi hoặc các mã được hỗ trợ bởi thông tin trong mùa đại hội cổ đông sắp  tới. Đối với quan điểm đầu tư thận trọng, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét thêm động thái mua bán ròng của khối ngoại trước khi đưa ra quyết định mua bán do đây vẫn là rủi ro lớn nhất đối với thị trường trong thời điểm hiện tại.

Áp lực bán sẽ sớm gia tăng

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường đã có nhịp hồi phục khá mạnh, chỉ số VN-Index gần như đã lấy lại được số điểm mất phiên trước đó và quan trọng đã tái chiếm mốc 550 điểm. Đây là một tín hiệu tốt, và nhà đầu tư sẽ nhìn nhận rằng mốc 550 điểm sẽ là hỗ trợ cứng nên họ sẽ mua nếu giảm xuống dưới ngưỡng đó. Đó là lực cầu đầy tiềm năng và nó sẽ giúp thị trường hồi phục trở lại.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cũng không dễ dàng để phiên ngày 1/4 thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh. Nhưng dù thế nào thì giảm là lúc nhà đầu tư có thể mua đặc biệt là những nhà đầu tư có cổ phiếu sẵn để tận dụng lợi thế T+. Vì nhịp tăng này, cũng rất nhiều nhà đầu tư đều nhìn nhận chỉ  là hồi phục kỹ thuật nên áp lực bán sẽ sớm gia tăng khi VN-Index tiệm cận lại mốc 570 điểm. Nhưng từ nay đến khi đó, thị trường có vẻ sẽ dễ chịu hơn và nhà đầu tư cũng bớt bi quan hơn.

Rủi ro giai đoạn này vẫn đang ở mức cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3 có diễn biến tốt ngoài mong đợi của các nhà đầu tư xuất phát từ 2 nguyên nhân cơ bản: diễn biến bán ròng của khối ngoại đã chậm lại và đây là phiên cuối cùng chốt NAV quý I/2015 của các quỹ đầu tư. Mặc dù diễn biến tăng được giữ vững trong toàn bộ phiên giao dịch, nhưng sự thận trọng của dòng vốn nội vẫn ở mức cao khiến thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp. Điều này là dễ hiểu khi liên tục nhiều phiên gần đây kịch bản sáng tăng chiều giảm mạnh liên tục lặp lại đặt khối nội trong trạng thái khá bị động. Sự hồi phục trong phiên 31/3 do vậy không đem lại tín hiệu đáng tin cậy khi đà tăng phụ thuộc nhiều vào các cổ phiếu lớn và thanh khoản vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực.

Kịch bản tích cực nhất sau phiên 31/3 là thị trường tích lũy trong vùng giá này và thanh khoản dần cải thiện trở lại khi nhà niềm tin khối nội dần trở lại nhờ khối ngoại ngừng bán ròng. Rủi ro giai đoạn này vẫn đang ở mức cao do vậy nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát diễn biến của thị trường chung.

Vẫn có thể sẽ tăng điểm    

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên hồi phục khá mạnh sau khi giảm điểm vào phiên trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp và lực mua vẫn còn khá dè dặt. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tiến hành mua vào với tỷ trọng thấp. Sắp tới, các công ty niêm yết sẽ tiến hành công bố báo cáo  tài  chính quý I, đây có thể là thông tin hỗ trợ và thị trường khó có thể giảm tiếp.

Tuy nhiên, việc hồi phục ngay lại được đánh giá là khó xảy ra. Các tín hiệu kỹ thuật đã bắt đầu bước vào vùng quá bán và cho tín hiệu mua dần. Ngày 1/4, thị trường vẫn có thể sẽ tăng điểm, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp.   

Tiếp tục theo dõi động thái của khối ngoại

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã có phiên hồi phục tích cực ngày 31/3. Có nhiều yếu tố cùng lúc hỗ trợ cho phiên tăng điểm này. Sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường đã xuống vùng hỗ trợ mạnh, cán cân cung cầu đã nghiêng về phía bên mua, trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài không còn bán ra mạnh như các phiên trước. Do đó, lực cầu nội khá tích cực đã giúp các cổ phiếu tăng giá trên diện rộng, đặc biệt các mã có tỷ trọng vốn hóa lớn như GAS, các cổ phiếu VN30 và các mã cổ phiếu ngân hàng.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và cần phải tiếp tục theo dõi giao dịch của khối ngoại cũng như thanh khoản thị trường trước khi quyết định gia nhập thị trường.

VN-Index có thể về lại vùng 465-475 điểm

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Quá trình hồi phục kỹ thuật đang xảy ra và chúng tôi hy vọng VN-Index có thể tìm về lại khu vực cân bằng hơn tại vùng 465-475 điểm. Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu tiếp tục là khuyến nghị chủ đạo của chúng tôi trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan