Nhận định thị trường ngày 12/5: Cổ phiếu đầu cơ sẽ dẫn dắt

Nhận định thị trường ngày 12/5: Cổ phiếu đầu cơ sẽ dẫn dắt

(ĐTCK) Dù cho thị trường giảm điểm, nhưng mức giảm không quá mạnh, trong khi khối lượng giao dịch tăng nhẹ. Cho dù cổ phiếu OGC, FLC chiếm một tỷ trọng khá lớn thì nó vẫn đang đại diện cho nhóm đầu cơ. Đây là tuần nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ có tính chất tạo tín hiệu cho thị trường. Nếu như sự sôi động ở nhóm này tiếp tục diễn ra, sẽ kéo theo sự hưng phấn nhất định của dòng tiền.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/5.

Xu hướng tăng giảm đan xen đi kèm thanh khoản thấp vẫn tiếp diễn   

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Nhìn chung, tâm lý thị trường đang dần được cải thiện theo chiều hướng tốt dần lên, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều dấu hiệu đảm bảo là đáy ngắn hạn đã được xác nhận chắc chắn và thị trường có thể tiếp tục hồi phục.

Dòng tiền vào thị trường vẫn có phần dè dặt và trồi sụt qua từng phiên là biểu hiện cho thấy tâm lý ngại rủi ro vẫn đang tồn tại ở đa số nhà đầu tư.

Ngoài ra, tháng 5 cũng là giai đoạn khá thiếu vắng về mặt thông tin hỗ trợ nên sẽ tương đối khó để thị trường thu hút được dòng tiền lớn tham gia. Xu hướng tăng giảm đan xen đi kèm thanh khoản thấp có thể sẽ tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong bối cảnh hiện tại là khá khó khăn khi thị trường có sự phân hóa mạnh. Nhà đầu tư nên kiên trì với một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng. Hoạt động trading có thể được thực hiện nhưng chỉ dành cho nhà đầu tư nhanh nhạy về mặt thông tin và tuân thủ nguyên tắc trading một cách nghiêm ngặt.

Các tín hiệu thị trường chưa khả quan    

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường vẫn đang thiếu vắng các thông tin hỗ trợ và là nguyên nhân khiến cho lực cầu giá cao tiếp tục dè dặt. Khối ngoại đang duy trì xu thế mua ròng và phần nào giúp thị trường không giảm quá sâu.

Xét về mặt kĩ thuật, VN-Index cần bứt phá qua ngưỡng kháng cự 555 cùng với thanh khoản cải thiện rõ ràng. Khi đó, thị trường có thể bước vào xu thế tăng trở lại nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian. Nhà đầu tư ngắn hạn cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục do các tín hiệu thị trường chưa khả quan. Dù vậy, nhà đầu tư trung dài hạn có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để trở lại vị thế tích lũy cổ phiếu có cơ bản tốt.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tạo tín hiệu cho thị trường

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Dù cho thị trường giảm điểm, nhưng mức giảm không quá mạnh trong khi khối lượng giao dịch tăng nhẹ. Cho dù cổ phiếu OGC, FLC chiếm một tỷ trọng khá lớn thì nó vẫn đang đại diện cho nhóm đầu cơ. Theo quan điểm của chúng tôi, đây là tuần nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ có tính chất tạo tín hiệu cho thị trường. Nếu như sự sôi động ở nhóm này tiếp tục diễn ra sẽ kéo theo sự hưng phấn nhất định của dòng tiền.

Nhiều lo ngại cho rằng VN-Index sẽ rơi sâu về mốc 500 điểm và tạo đáy tại đó. Nhưng nếu tách bạch chỉ số VN-Index ra khỏi từng mã chứng khoán có thể thấy rằng vô số cổ phiếu đã rơi về vùng giá đáy 1 năm mà đặc biệt là nhóm đầu cơ. Lượng tiền sử dụng đòn bẩy cũng không quá lớn, áp lực của nhóm Dầu khí không còn, nên chúng tôi cho rằng, lý do để giảm về vùng này không rõ ràng.

Sẽ có những biến động đi ngang với biên độ hẹp trong vùng giá hiện tại   

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường trải qua phiên giao dịch đầu tuần điều chỉnh nhẹ với dấu ấn chốt lời khá rõ của hoạt động mua bán ngắn hạn T+. Vốn nội mặc dù có sự cải thiện so với các phiên cuối tuần trước nhưng dòng vốn không có sự lan tỏa.

Sự phân hóa diễn ra khá mạnh khi dòng tiền chủ yếu tập trung vào một số cổ phiếu có lượng giao dịch đột biến, nổi bật nhất là hơn 23 triệu cổ phiếu bắt đáy của OGC. Phần còn lại của thị trường giao dịch vẫn diễn ra khá ngập ngừng khiến thanh khoản tại hầu hết các mã đều giữ ở mức thấp. Thanh khoản thấp sẽ khiến độ tin cậy của xu hướng hồi phục giảm đáng kể trong giai đoạn này.

Khối ngoại suy giảm lượng mua ròng. Sau 2 tuần mua ròng rã với giá trị mua trên 1.000 tỷ đồng. Dòng vốn này có xu hướng chững lại trong bối cảnh trạng thái quỹ ETF VNM đã chuyển sang discount trong phiên cuối tuần trước. Rất có thể xu hướng này sẽ tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thị trường sẽ có những biến động đi ngang trong biên độ hẹp trong vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, chờ những diễn biến cải thiện tích cực hơn của thị trường để có thể tiến hành xem xét giải ngân trở lại, tránh mua đuổi tại các phiên tăng điểm của thị trường.

VN-Index sẽ đánh mất mốc hỗ trợ 550  

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sự ổn định của thị trường chỉ được duy trì đến đầu phiên giao dịch buổi chiều nay, sau đó áp lực bán mạnh hơn đã khiến nhiều cổ phiếu giảm điểm, nhưng mốc 551 điểm vẫn được duy trì. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng thị trường đang giao dịch ở vùng nhạy cảm và xác suất giảm điểm tiếp vẫn còn cao. 

Ngày 12/5, nhiều khả năng VN-Index sẽ giảm điểm, đánh mất mốc hỗ trợ 550 và bắt đầu cho một xu thể giảm điểm mới. Khuyến nghị bán ra, đặc biệt  là các cổ phiếu đầu cơ vào những nhịp bulltrap trong phiên 12/5 và dừng hẳn giao dịch, đứng ngoài thị trường, đợi các tín hiệu tiếp theo.

Nhóm cổ phiếu dầu khí có thể sẽ cải thiện  

(CTCK BIDV - BSC)

Xu hướng ngắn hạn trong thời gian sắp tới vẫn là giằng co, có thể tăng nhẹ dựa trên mức điểm đóng cửa tuần trước là 551 điểm. Trong báo cáo cuối tuần trước, chúng tôi cũng đã đề cập tới nguyên nhân của sự việc này, đó là sự thiếu vắng các yếu tố đủ mạnh tác động tới thị trường.

Các nhóm cổ phiếu tiếp tục phân hóa: nhóm thị trường tăng yếu, nhóm dầu khí điều chỉnh. Dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý tới diễn biến tăng của giá dầu trong thời gian gần đây, đặc biệt là tháng 4 vừa qua. Sự phục hồi của giá dầu (xấp xỉ 20%) có thể giúp nhóm cổ phiếu dầu khí cải thiện trong thời gian tới.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì thấp tỷ trọng cổ phiếu, không mua đuổi ở mức giá cao.

Tiếp tục thận trọng

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Thị trường mở cửa tuần mới bằng một phiên giảm điểm. Diễn biến trong buổi sáng khá “trầm lắng” và cân bằng khi hai chỉ số tăng giảm nhẹ quanh mức tham chiếu. Bên bán gây áp lực rõ rệt hơn trong buổi chiều, tạo ra mức giảm điểm đáng kể hơn và hai chỉ số đóng cửa tại vùng thấp nhất trong ngày.

Do dòng tiền chưa có cải thiện đáng kể nào và chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng dành cho thị trường trong ngắn hạn. Trong trường hợp không có những tin tức quá đột biến, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động tích lũy trong khu vực 535 đến 570 điểm. Một tỷ trọng cổ phiếu tương đương tiền mặt là điều được chúng tôi khuyến khích.

Tin bài liên quan