Nhận định thị trường ngày 12/10: Sớm tiếp cận mốc 610

Nhận định thị trường ngày 12/10: Sớm tiếp cận mốc 610

(ĐTCK) Xu hướng chủ đạo trong ngắn hạn tiếp tục là tăng và VN-Index sẽ sớm có cơ hội tiếp cận khu vực 610 điểm trong thời gian tới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/10.

Đà tăng trong trung dài hạn tiếp tục được duy trì

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có tuần giao dịch tích cực cả về điểm số và thanh khoản sau liên tiếp 5 tuần đi ngang trước đó. Phiên giao dịch bùng nổ ngày 6/10 đánh dấu trạng thái “giải thoát” của dòng tiền sau thời gian dài đứng ngoài do chịu tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài khiến tâm lý thận trọng dâng cao. Quy mô giao dịch rất lớn. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân mỗi phiên lên tới gần 3.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với lượng giao dịch khớp lệnh bình quân trong 20 phiên trước đó. Tâm lý hưng phấn được kích hoạt giúp lượng cung giá cao tại hầu hết các cổ phiếu được hấp thụ nhanh chóng giúp độ rộng thị trường có sự cải thiện tích cực. Phiên giao dịch cuối tuần mặc dù xuất hiện áp lực điều chỉnh do lượng hàng T+3 về tài khoản khiến áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện, nhưng biên độ điều chỉnh tại các mã cổ phiếu khá hẹp và hai chỉ số vẫn duy trì được đà tăng nhẹ với lượng giao dịch tích cực.

Sự kiện TPP hoàn tất đàm phán vào chiều tối ngày 6/10 sau 5 năm đàm phán là dấu ấn quan trọng nhất giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn dài gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Hiệp định TPP sẽ là một cú hích lớn đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Tuy vậy, theo lộ trình, TPP còn mất rất nhiều thời gian cho tới khi chính thức có hiệu lực, ít nhất là tới cuối 2016 do cần được quốc hội của cả 12 nước thông qua. Khó khăn trước tiên và lớn nhất tới từ Quốc hội Mỹ do rơi vào năm bầu cử và hiện đang gặp sự phản đối của nhiều Nghị sĩ  thuộc cả đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.

Khối ngoại trong tuần qua quay trở lại trạng thái mua ròng sau nhiều tuần bán ròng liên tiếp và tỷ giá tiếp tục hạ nhiệt đáng kể cũng là các yếu tố giúp thị trường bứt phá. Thị trường ngoại hối hiện đang ổn định trở lại nhờ những động thái mạnh tay gần đây của NHNN như giảm lãi suất đồng USD hay ban hành Thông tư 15 về giao dịch ngoại tệ.

Ngoài ra, khả năng FED sẽ chưa tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10 tới đây và đồng CNY nhiều khả năng sẽ được thêm vào rổ tiền tệ quốc tế cũng là những yếu tố hỗ trợ cho tỷ giá. Diễn biến này là khá tích cực giúp đẩy lùi những quan ngại của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài liên quan tới rủi ro tỷ giá.

Các nhân tố tích cực như đã phân tích ở trên giúp thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong trung dài hạn. Các phiên điều chỉnh do chịu tác động của dòng tiền chốt lời ngắn hạn là cơ hội tốt giúp các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhóm các cổ phiếu ưa thích của chúng tôi bao gồm dầu khí, bất động sản, ngân hàng.

Có thể sẽ lấy lại mốc 590  

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường rung lắc mạnh quanh ngưỡng 590 điểm, cuối phiên áp lực chốt lời gia tăng khiến đà tăng bị thu hẹp, VN-Index chỉ tăng nhẹ hơn 1 điểm lên 588 điểm. Thanh khoản vẫn ổn định, khối ngoại duy trì trạng thái mua ròng.

Dải Bollinger Band đã được mở rộng, các tín hiệu kỹ thuật khác vẫn cho thấy tín hiệu tích cực. Xu hướng thị trường tuần sau sẽ vẫn là giao dịch tích cực và phiên thứ Hai sẽ là phiên tăng điểm, VN-Index có thể sẽ lấy lại mốc 590 điểm bất thành trong phiên thứ Sáu vừa qua.

Hiệp định TPP đã hoàn thành đàm phán nhưng dự kiến phải đến năm 2018 mới chính thức có hiệu lực, vì vậy lực đỡ cần thiết cho thị trường hiện nay sẽ đến từ các thông tin khác như kết quả kinh doanh khả quan quý III, triển vọng 2015 hoặc thông tin vĩ mô tích cực khác. Nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ và có thể xem xét mở vị thế mua đối với những cổ phiếu tốt: TCM, FCN, SVC…

Điều chỉnh nhẹ   

(CTCK BIDV - BSC)

Hiệu ứng từ TPP tạm thời lắng xuống thì hiệu ứng từ việc giá dầu thế giới tăng cũng như sự trở lại của khối ngoại đã nâng đỡ thị trường. Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang tiệm cận gần ngưỡng kháng cự 590 - 595 điểm, do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm điều chỉnh nhẹ trong vài phiên tới.

Nhà đầu tư có lãi khá nên tận dụng các phiên tăng điểm để hạ tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư đang cầm nhiều tiền mặt nên kiên nhẫn chờ đợi và chỉ mua trong phiên giảm điểm”.

Triển vọng ngắn hạn vẫn tích cực

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Các thị trường đã kết thúc tuần giao dịch thành công cả về mặt điểm số và thanh khoản với tâm điểm là đàm phán TPP kết thúc thành công. Mặc dù VN-Index chưa chinh phục ngưỡng kháng cự tâm lý 590, nhưng triển vọng nói chung trong ngắn hạn vẫn khá tích cực, đặc biệt khi khối ngoại đang cho thấy sự trở lại mua ròng đáng khích lệ và lực cầu duy trì tốt.

Sẽ xảy ra rung lắc ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường tăng điểm với tâm lý nhà đầu tư khá hưng phấn thể hiện qua thanh khoản tăng mạnh so với giai đoạn 1, 2 tuần gần đây. Mặc dù vậy, áp lực bán về cuối phiên là tương đối mạnh cho thấy các nhịp rung lắc trong ngắn hạn có thể sẽ sớm xảy ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp rung, lắc này để gia tăng tỷ trọng lên mức trên trung bình.

Sớm tiếp cận mốc 610

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Thanh khoản trong một tuần qua đã liên tục duy trì cao hơn mức trung bình 50 ngày và điều này giúp xác nhận dòng tiền đang mở rộng trở lại, đây là điều cần thiết để giúp xu hướng tăng của giá bền vững hơn.

Xu hướng chủ đạo trong ngắn hạn tiếp tục là tăng và VN-Index sẽ sớm có cơ hội tiếp cận khu vực 610 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong danh mục. Việc xem xét gia tăng tỷ trọng có thể thực hiện trong những thời điểm điều chỉnh của thị trường.

Xu hướng tích cực vẫn đang được duy trì

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Thị trường tiếp tục tăng nhẹ với thanh khoản duy trì ở mức cao thể hiện xu hướng tích cực vẫn đang được duy trì, mặc dù tâm lý của nhiều nhà đầu tư vẫn đang nghi ngờ về khả năng tăng của thị trường. Nhà đầu tư tiếp tục giải ngân, tham gia vào thị trường với vùng giá mua hợp lý.

Tin bài liên quan