Nhận định thị trường ngày 11/9: Sớm tăng trở lại

Nhận định thị trường ngày 11/9: Sớm tăng trở lại

(ĐTCK) Chưa có sự giảm điểm tiêu cực nào ảnh hưởng quá lớn đến thị trường. Nhiều khả năng, thị trường sẽ sớm tăng điểm trở lại sau sự điều chỉnh nhẹ này.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/9.

Trạng thái giao dịch cầm chừng còn tiếp diễn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Giao dịch diễn ra khá chậm, thanh khoản xuống mức rất thấp và trạng thái thị trường tiếp tục suy yếu khiến hai chỉ số không còn giữ được đà tăng. Hai nhóm cổ phiếu đóng vai trò trụ đỡ là ngân hàng và dầu khí điều chỉnh đồng loạt tạo áp lực lên nhóm các cổ phiếu còn lại khiến độ rộng thị trường thu hẹp đáng kể.

Dòng tiền vào thị trường vẫn ở mức thấp trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và thị trường vẫn đang thận trọng chờ đợi quyết định của FED về điều chỉnh lãi xuất trong cuộc họp của FOMC dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần tới. Thông tin này dự kiến sẽ tác động khá mạnh lên diễn biến giao dịch của khối ngoại trong thời gian tới, đặc biệt tại các quỹ ETF trong bối cảnh biến động tỷ giá tại các nước châu Á diễn ra khá mạnh thời gian qua.

Các số liệu kinh tế của Mỹ trong thời gian gần đây khá trái ngược không đem lại khả năng rõ ràng về việc liệu FED có tiến hành tăng lãi suất ngay trong tháng 9 này hay không khi tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua, doanh thu bán lẻ tăng cao trong khi CPI trong tháng 8 lại bất ngờ giảm 0,2%, ghi nhận đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2013 và hiện vẫn duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu 2% của FED. 

Khoảng trống thông tin hỗ trợ cùng tâm lý chờ đợi các diễn biến từ cuộc họp của FED sẽ khiến trạng thái giao dịch cầm chừng tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Việc đứng ngoài quan sát tại thời điểm hiện tại là cần thiết. Nhà đầu tư nên duy trì trạng thái cổ phiếu ở mức thấp, tránh các hoạt động trading ngắn hạn.

Rất dễ xảy ra những phản ứng thái quá

(CTCK FPT - FPTS)

Trong những phiên hồi phục gần đây, sự nổi lên của một số dòng cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường chưa được đánh giá cao và chủ yếu phản ánh sự hồi phục sau một chuỗi giảm mạnh trước đó. Yếu tố thanh khoản suy giảm mạnh có thể sẽ làm tâm lý giao dịch trở nên thận trọng hơn và gia tăng áp lực lên lượng cố phiếu đang được tích lũy trong chuỗi các phiên hồi phục vừa qua.

Thời điểm hiện tại cũng là khoảng thời gian thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, do đó tâm lý giao dịch rất dễ xảy ra những phản ứng thái quá của thị trường. Dòng tiền từ nhóm ngoại đang gặp những hạn chế trước thời điểm FED công bố thực hiện nâng lãi suất trong Tháng 9, do đó lực cầu cho thị trường sẽ giảm đi đáng kể.

Như vậy, hai yếu tố cần được quan tâm trong các phiên tới đó là thanh khoản và sự quay trở lại mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trong bối cảnh hiện này, nhóm nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp chưa nên tham gia thị trường.

Đối với chiến lược đầu tư lướt sóng có độ rủi ro cao, nên chọn các thời điểm chỉ số điều chỉnh giảm mạnh để tích lũy cổ phiếu với tỷ trọng giải ngân thấp và có thể gia tăng dần theo sự tích cực của xu hướng thị trường. Nhóm cổ phiếu có khả  năng thu hút dòng tiền trong bối cảnh thanh khoản thấp sẽ là nhóm có nền tảng cơ bản và kết quả kinh doanh quý III/2015 tích cực, nhóm đã hết room với nhà đầu tư ngoại và nhóm được hưởng lợi từ  các chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

Vẫn có áp lực, nhưng không phải là nhịp bán

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Nhìn chung thị trường được đánh giá là khá tích cực cho dù giảm nhẹ về cuối phiên. Thực chất đây là phiên mà nhà đầu tư sẽ chốt lời sau 2 nhịp tăng vừa qua cộng với việc thị trường thế giới giảm mạnh thì rõ ràng đó là thành công. Ở phiên này, dù SSI đã cố gắng tạo đà cho thị trường, nhưng dòng tiền có vẻ không quá mặn mà. Thanh khoản lại sụt giảm cho thấy thị trường còn cần thêm thời gian nữa.

Trong phiên giao dịch ngày mai (11/9), vẫn có những cổ phiếu chịu áp lực bán do những nhà đầu tư trading trong ngày tạo ra, nhưng đó không phải là một nhịp bán. VN-Index vẫn có thể giảm mạnh do tác động từ nhóm cổ phiếu lớn, nhưng sẽ phân hóa. Một số cổ phiếu có tiềm năng hoặc có thông tin tích cực vẫn duy trì sắc xanh, nhưng nhìn chung là không nhiều. Vì thế những nhà đầu tư mua bán ngắn hạn hãy thận trọng giữ tiền và chờ đợi cơ hội.

Rung lắc quanh vùng 555-575

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng chưa thể xác lập xu thế rõ ràng do dòng tiền tham gia thị trường suy yếu. Mốc 575 vẫn đang cho thấy là vùng kháng cự mạnh của VN-Index đến thời điểm này. Thay vào đó, VN-Index sẽ chuyển sang trạng thái rung lắc quanh vùng 555-575 trong những phiên tới đến khi thị trường thật sự đón nhân các nhân tố mới.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể đẩy mạnh vòng quay trading với tỷ suất lợi nhuận kì vọng thấp. Trong khi đó, chiến lược tích lũy cổ phiếu tại các phiên giảm được khuyến khích đối với nhà đầu tư trung hạn.

Sớm tăng trở lại

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng đã điều chỉnh nhẹ trong ngày 10/9. Đây là sự vận động bình thường sau khi đã tăng ấn tượng trong vòng một tuần qua. Điểm tích cực vẫn là khối ngoại đang mua vào, điều đó phần nào hạn chế sự giảm mạnh của thị trường trong các nhịp điều chỉnh.

Chưa có sự giảm điểm tiêu cực nào ảnh hưởng quá lớn đến thị trường. Nhiều khả năng, thị trường sẽ sớm tăng điểm trở lại sau sự điều chỉnh nhẹ này.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu vừa phải trong danh mục, chưa cần vội vàng bán. Nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều tiền mặt có thể cân nhắc mua thêm cổ phiếu.

Tin bài liên quan