Nhận định thị trường ngày 11/8: Tránh mua đuổi giá cao

Nhận định thị trường ngày 11/8: Tránh mua đuổi giá cao

(ĐTCK) Trạng thái hồi phục của thị trường có thể diễn ra trong phiên tới, tuy nhiên, thanh khoản thị trường cần được củng cố để hỗ trợ cho trạng thái hồi phục bền vững. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng nhịp hồi T+, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên nhằm tránh rủi ro thị trường hồi phục ngắn hạn.

Đầu tư Chứng khoán lược trích nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/8.

Tỷ trọng tiền mặt nên tiếp tục được duy trì ở mức cao

CTCK FPT (FPTS)

Mặc dù độ rộng của nhịp hồi phục này là tích cực với số lượng lớn các cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên, yếu tố dẫn dắt của nhóm có tầm ảnh hướng mạnh với chỉ số lại chưa thực sự thuyết phục. Điều này thể hiện rõ qua lực cầu yếu và tổng khối lượng khớp lệnh sụt giảm. Rõ ràng, tín hiệu hồi phục không đi kèm sự cải thiện của thanh khoản là dấu hiệu cần thận trọng đồi với diễn biến hiện tại của thị trường.

Trong bối cảnh này, tỷ trọng tiền mặt nên tiếp tục được duy trì ở mức cao. Các hoạt động giải ngân nên theo hướng tận dụng các nhịp hồi của chỉ số để cơ cấu lại danh mục, tập trung vào nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt.

Hành động mua mới để mở rộng danh mục và đặc biệt có sử dụng margin là hết sức rủi ro và không giành cho nhà đầu tư có mực chịu rủi ro thấp.

Tiếp tục tăng điểm trong phiên tới

CTCK BIDV (BSC)

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường trong ngày 10/8. Điểm tích cực khác là khối ngoại vẫn đang duy trì mua vào trên cả 2 sàn.

Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu nới room sẽ tiếp tục diễn biến tích cực ít nhất là trong phiên ngày 11/8. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì mua vào trên cả 2 sàn. Vì thế, thị trường được kỳ vọng tiếp tục tăng điểm trong phiên tới và ngưỡng 600 điểm một lần nữa cho thấy đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường.

Nhà đầu tư đang có vị thế tại các cổ phiếu có lãi có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, chưa cần vội vàng bán. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục đứng ngoài thị trường quan sát thêm

Hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên

CTCK MB (MBS)

Các cổ phiếu lớn tăng giá mạnh trong phiên giúp thị trường tăng điểm mạnh, trong đó nhóm cổ

phiếu bảo hiểm bất ngờ tăng trần sau thời gian điều chỉnh sâu. Nhóm cổ phiếu kín room cũng đồng loạt tăng mạnh như VNM, REE, FPT, HCM…

Thị trường tăng dần về cuối phiên và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Số mã tăng giá mã tăng giá/mã giảm giá trên HOSE là 130/87 còn trên HNX là 91/101.

Trạng thái hồi phục của thị trường có thể diễn ra trong phiên tới, tuy nhiên, thanh khoản thị trường cần được củng cố để hỗ trợ cho trạng thái hồi phục bền vững. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng nhịp hồi T+, hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên nhằm tránh rủi ro thị trường hồi phục ngắn hạn.

Mốc 600 là đáy của đợt điều chỉnh vừa qua

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Thị trường có phiên tăng điểm mạnh bất ngờ nhờ có giao dịch mạnh đột biến của một số mã bluechips như BVH, VNM.  Điều này chỉ ra rằng, mốc 600 là đáy của đợt điều chỉnh vừa qua và thị trường đã quay trở lại xu hướng tăng điểm.

Phiên giao dịch ngày 11/08, chỉ số VN-Index sẽ khả năng tiếp tục tăng điểm và xu hướng sẽ tăng chạm đến vùng 615 - 620 điểm. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa vào nhóm cổ phiếu Bluechips.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân vào những nhóm cổ phiếu đầu cơ - chỉ giao dịch ở những cổ phiếu cơ bản tốt. Một số mã cổ phiếu đáng chú ý: VSH, VNE, PVB, REE, TCM…

Giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt cân bằng

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Mức tăng gần gấp 3 lần của VN-Index (so với HNX-Index) có đóng góp rất lớn từ sự đột biến của các trụ cột tại HOSE. Thông tin về khả năng thoái phần vốn nhà nước tại VNM đã được nhà đầu tư đón nhận tích cực và VNM đã kết phiên tại mức giá trần.

Thêm vào đó, sự đột biến từ nhóm ngành bảo hiểm mà đặc biệt là BVH với mức tăng trần cũng là nhân tố quan trọng giúp điểm số VN-Index tăng mạnh.

Nghị định 60 sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 9. Theo thông tin mới nhất từ đại diện UBCK, các thông tư hướng dẫn cho Nghị định 60 hiện đã hoàn tất và sẽ sớm được phổ biến đến NĐT trong thời gian ngắn tới đây. Khá nhiều các cổ phiếu được “kỳ vọng” cho vấn đề nới room đã tăng tốt, điển hình như: BMP (+3,2%), REE (+3,9%), SSI (+3,0%), HCM (+4,8%), TCM (+6,6%).

Khối ngoại tiếp tục mua ròng tốt trong ngày 10/8. Xét riêng khớp lệnh tại HOSE, khối ngoại mua ròng thêm 1,3 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 43 tỷ đồng. Các mã được giải ngân mạnh là: SSI (+19,3 tỷ đồng), NT2 (+12,9 tỷ đồng) và DPM (+6,9 tỷ đồng).

Chúng tôi bảo lưu quan điểm tích cực dành cho thị trường trong trung hạn đến cuối năm. Dù ngắn hạn, khu vực hỗ trợ 600 đã được VN-Index bảo vệ thành công, triển vọng thị trường vẫn chỉ ở mức trung bình do động lực tăng giá chưa mạnh.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu ngang bằng tiền mặt trong ngắn hạn để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

Không cần thiết mua đuổi

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Hai chỉ số cùng phục hồi khá mạnh khi tiếp cận các vùng hỗ trợ, tuy vậy thanh khoản thấp chưa mang lại sự an tâm cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể giải ngân tại các vùng giá thấp cho mục tiêu trung dài hạn, không cần thiết mua đuổi trong các phiên tăng điểm.

Tin bài liên quan