Nhận định thị trường ngày 11/6: Lấy lại sắc xanh

Nhận định thị trường ngày 11/6: Lấy lại sắc xanh

(ĐTCK) Việc hồi phục nhẹ trở lại về cuối phiên giúp VN-Index tách xa mốc 570 điểm sẽ củng cố vùng hỗ trợ tại đây. Nếu như mốc 570 điểm duy trì sự vững vàng trong phiên ngày 11/6 thì cơ hội để tăng trở lại sẽ sớm xuất hiện. Trong một kịch bản lạc quan nhất, nhóm bất động sản và ngân hàng sẽ giúp cho thị trường trở lại sắc xanh vào cuối ngày 11/6.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/6.

Thận trọng với rủi ro giảm sâu 

(CTCK FPT - FPTS) 

VN-Index phiên 10/6 đang diễn biến theo tín hiệu điều chỉnh được cảnh báo sau phiên đầu tuần 8/6 với vùng giá 565 – 570 điểm, thân nến dạng hammer của phiên này được coi là tín hiệu mang  tính chất củng cố cho khả năng  tạo đáy của đợt điều chỉnh. Bên cạnh đó, thanh khoản giảm theo chiều giá xuống cũng cho thấy áp lực bán đang giảm dần.

Kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật, rủi ro ngắn hạn vẫn khá cao, bởi nếu lực bán đột ngột gia tăng đẩy đường giá cắt xuống phá vỡ mốc hỗ trợ dưới thì có khả năng kéo theo những tín hiệu bán mạnh hơn xuất hiện trở lại. Do đó, trong các phiên tới, vùng giá 565 – 570 điểm sẽ tiếp tục được đánh giá là điểm hỗ trợ quan trọng cho xu hướng ngắn hạn. 

Cần lưu ý rằng, thị trường trong phiên 11/6 sẽ có khả năng phải đối mặt với áp lực bán của lượng cổ phiếu lớn khớp lệnh ngày 8/6 sẽ về tài khoản. Vì vậy, nếu VN-Index đóng cửa giảm mạnh thì cần thận trọng với rủi ro giảm sâu về quanh mốc 550 điểm hoặc thấp hơn.

Giao dịch của khối ngoại chưa thể cải thiện

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Dòng vốn khối ngoại tiếp tục tỏ ra kém tích cực khi quay lại trạng thái bán ròng trên HOSE. Mặc dù trong tuần này và tuần sau hoạt động mua bán trong kỳ tái cơ cấu lần này của các quỹ ETFs sẽ diễn ra sôi động tại một vài mã, tuy vậy trạng thái discount đang xuất hiện trở lại và nhiều khả năng trạng thái bán ròng của khối ngoại sẽ tiếp tục không được cải thiện trong vài phiên tới.

Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm tích cực của thị trường trong trung hạn. Giai đoạn điều chỉnh tích lũy sẽ tiếp tục diễn ra, tuy vậy mức độ điều chỉnh không sâu trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang tiếp tục có những dấu hiệu tích cực. Nhà đầu tư trung hạn do vậy nên tiếp tục trạng thái nắm giữ. Nhịp điều chỉnh tương đối của các mã tốt bị chốt lời sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn tích lũy cổ phiếu.

Đây chỉ là đợt củng cố ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index đã không thể tăng điểm thành công từ áp lực chốt lời khá lớn và xu thế điều chỉnh của nhóm ngân hàng đang diễn ra. Việc thiếu vắng các thông tin hỗ trợ hiện nay thực sự đã làm chậm lại đà tăng bất chấp thanh khoản duy trì khá tốt.

Ngoài ra, khối ngoại nhìn chung duy trì vị thế bán ròng đã trở thành ngưỡng cản về mặt tâm lý. Dù vậy, chúng tôi giữ quan điểm tích cực về triển vọng của thị trường trong thời gian tới. Nhiều khả năng, đây chỉ là đợt củng cố ngắn hạn trước khi thị trường xác lập mức cao mới.

Nhóm bất động sản và ngân hàng sẽ giúp thị trường lấy lại sắc xanh

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Tiếp tục vững vàng trước sóng gió và duy trì sự bền vững là điểm nhấn của phiên 10/6. Cho dù thế nào thì rõ ràng áp lực tâm lý là rất lớn, đặc biệt khi liên tiếp có những cổ phiếu giảm mạnh như JVC, HHS... Điểm mà chúng tôi quan tâm lớn nhất là khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục duy trì tích cực cho thấy dòng tiền vẫn rất mạnh. Nhà đầu tư vẫn lạc quan mua vào và hơn nữa là khi một số cổ phiếu dòng bất động sản tăng mạnh trở lại như FLC, DXG...

Việc hồi phục nhẹ trở lại về cuối phiên giúp VN-Index tách xa mốc 570 điểm sẽ củng cố vùng hỗ trợ tại đây. Nếu như mốc 570 điểm duy trì sự vững vàng trong phiên ngày 11/6 thì cơ hội để tăng trở lại sẽ sớm xuất hiện. Trong một kịch bản lạc quan nhất, nhóm bất động sản và ngân hàng sẽ giúp cho thị trường trở lại sắc xanh vào cuối ngày 11/6.

Nhóm ngân hàng chưa chấm dứt xu hướng điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Dòng tiền vẫn đang có sự xoay vòng và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Sau vai trò dẫn dắt của nhóm ngân hàng và chứng khoán, nhóm dầu khi trong phiên 10/6 đã thu hút sự quan tâm khá lớn của dòng tiền. Ngoài ra, diễn biến hồi phục nhẹ, duy trì ở mức cao của giá dầu thô thế giới trong thời gian gần đây cũng là yếu tố cơ bản mang tính hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu này hồi phục.

Trong xu hướng điều chỉnh có sự phân hóa như hiện tại, khả năng tìm kiếm lợi nhuận chỉ dành cho các nhà đầu tư có khả năng chọn đúng nhóm ngành/mã dẫn dắt. Sau nhóm dầu khí, nhiều khả năng dòng tiền sẽ xoay vòng đến nhóm cổ phiếu bất động sản với những thông tin vĩ mô mang tính hỗ trợ cho nhóm ngành này vào đầu tháng 7.

Theo quan điểm của chúng tôi, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ chưa chấm dứt xu hướng điều chỉnh. Tuy vậy, nếu nhóm cổ phiếu dầu khí duy trì được đà tăng điểm như phiên này, khả năng VN-Index giảm điểm sâu sẽ không quá lớn. Nhà đầu tư có thể trải lệnh mua cho mục đích trading ở các vùng giá thấp và tập trung vào các nhóm ngành xuất khẩu, bất động sản, vật liệu xây dựng.

Có thể tăng điểm trở lại

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh giảm điểm thứ 2 liên tiếp với thanh khoản lớn. Mặc dù  xuất hiện lực cầu tốt vào cuối phiên, chỉ số VN-Index xuất hiện pullback bật lên ở ngưỡng 570.

Ngày 11/6, thị trường có thể tăng điểm trở lại, nhưng chúng tôi vẫn khuyến cáo thị trường chưa kết thúc đợt điều chỉnh và các nhà đầu tư nên thận trọng với những giao dịch ngắn hạn. Hay chú  ý đến những cổ phiếu chất lượng cao để mua vào trong các phiên điều chỉnh với tầm nhìn từ 3-6  tháng. Một số cổ phiếu đáng chú ý: PVD, MSN...

Áp lực bán sẽ không quá mạnh

(CTCK BIDV - BSC)

Chúng tôi cho rằng áp lực chốt lãi tại các cổ phiếu cơ bản sẽ chưa dừng lại, đặc biệt là các cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua như VCB, HHS hay CII. Điều này tiếp tục gây sức ép giảm điểm lên các chỉ số. Thanh khoản phiên này đã giảm xuống cho thấy nhiều khả năng, nhà đầu tư

đã hoàn thành việc hạ dần tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn. Áp lực bán trong các phiên tới có thể sẽ không quá mạnh, tuy nhiên, cần phải có một lượng cầu đối ứng để giữ cho thị trường cân bằng.

Nếu ngưỡng 568 – 570 không bị phá vỡ, cơ hội ngắn hạn có thể sẽ xuất hiện do VN-Index kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ này. Trong trường hợp ngược lại, nếu ngưỡng hỗ trợ trên không giữ được, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu, chờ đợi dấu hiệu tạo đáy khác của thị trường.

VN-Index khó xâm phạm khu vực 555-560

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Khả năng tiếp tục điều chỉnh có thể vẫn còn tiếp diễn trong thời gian ngắn tới, nhưng khả năng VN-Index xâm phạm khu vực 555-560 điểm không được chúng tôi đáng giá cao. Các nhà đầu tư có thể tận dụng pha điều chỉnh hiện nay để xem xét tích lũy dần trở lại các cổ phiếu tiềm năng. 

Tin bài liên quan