Nhận định thị trường ngày 11/5: Giằng co trong biên độ hẹp

Nhận định thị trường ngày 11/5: Giằng co trong biên độ hẹp

(ĐTCK) Trong bối cảnh hiện tại, giao dịch trong tuần tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những diễn biến dao động lên xuống trong biên độ hẹp, tạo sự ổn định về mặt bằng giá tại hầu hết các mã trên 2 sàn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 11/5.

Rủi ro sụt giảm ngắn hạn vẫn còn ở mức cao   

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên bán tháo đầu tuần với mức giảm sâu nhất từ đầu năm đến nay đã đưa mặt bằng giá cố phiếu về mức thấp tương đối. Diễn biến này kích thích hoạt động bắt đáy, giúp thị trường phần nào hồi phục trở lại về cuối tuần. Mặc dù vậy, dư âm của phiên giảm điểm mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư còn khá thận trọng thể hiện qua đà tăng với biên độ thấp của giá cổ phiếu, thanh khoản yếu và mức độ lan tỏa chưa cao.

Trong tuần qua, thị trường cũng đón nhận những thông tin tích cực và tiêu cực đan xen như chỉ số PMI tháng 4 đạt mức cao kỷ lục cho thấy tình hình sản xuất tiếp tục được mở rộng hay việc điều chỉnh tăng giá xăng khá mạnh của Bộ Tài Chính khiến giới đầu tư lo ngại có tác động tiêu cực đến chi phi sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng không được xem là những yếu tố gây nhiều bất ngờ đối với nhà đầu tư và thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ phải tiếp tục đối mặt với một điểm “trũng” về mặt thông tin trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư với trường phái đầu tư giá trị có thể tích lũy và xây dựng một tỷ trọng cân bằng cho danh mục trung dài hạn. Đối với hoạt động trading mang tính ngắn hạn trong tuần tới, nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ những phiên thị trường tăng điểm để giảm thiểu tỷ trọng do rủi ro sụt giảm ngắn hạn vẫn còn ở mức cao.

Triển vọng thị trường chưa thể tốt lên    

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường đang nỗ lực ổn định trở lại sau những thông tin không tốt gần đây. Làn sóng bán tháo đã dịu lại giúp các chỉ số lấy lại phần nào điểm số đã mất trong ngày thứ Hai.

Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang trên đà suy yếu khiến các chỉ số có thể rơi vào trạng thái xập xình trong các phiên tới. Nhìn chung, triển vọng thị trường sẽ khó tốt lên cho đến khi xuất hiện nhân tố hỗ trợ mới.

Tiếp tục dao động lên xuống trong biên độ hẹp   

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tuần giao dịch trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ thị trường chứng kiến những biến động có phần kịch tính. Tưởng chừng phiên giảm điểm rất mạnh đầu tuần do những ám ảnh của sự kiện Biển Đông năm trước sẽ khiến dòng tiền không gượng dậy được, tuy vậy những diễn biến của phần còn lại của tuần tỏ ra khá tích cực với những câu chuyện rất riêng đi kèm với dấu ấn mua ròng liên tục trong cả tuần của khối ngoại đã giúp hầu hết các mã trên hai sàn lấy lại phần nào số điểm rơi rụng của ngày giao dịch đầu tuần. Thanh khoản cả tuần giữ ở mức khá thấp. Dòng tiền vẫn đang ở trạng thái khá thận trọng sau diễn biến bất thường của phiên ngày 4/5 càng khiến câu châm ngôn trong giới đầu tư “sell in May and go away” có dịp phát huy tác dụng.

Nhìn từ góc độ phân tích kỹ thuật, phiên mất hơn 17 điểm ngày 4/5 của VN-Index đã khiến chỉ số này chính thức rơi xuống dưới đường SMA20 sau liên tiếp các phiên duy trì đi ngang nhưng không bứt phá nổi khỏi các đường SMA trung, dài hạn phía trên. Tuy vậy, mốc hỗ trợ 540 điểm tỏ ra khá vững chắc. Liên tiếp các phiên hồi phục sau đó cho thấy khả năng giảm sâu xuống dưới ngưỡng hỗ trợ này trong các phiên giao dịch tới là khó xảy ra. Tuy vậy, giao dịch cần phải được cải thiện và VN-Index phải bứt phá khỏi mốc cản 560 điểm mới tạo thành tín hiệu đảm bảo cho sự hồi phục trở lại của chỉ số này.

Trong bối cảnh các tin xấu dần bão hòa, các thông tin hỗ trợ mạnh từ phía nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng được dự báo sẽ thiếu vắng trong thời gian tới, dòng tiền khối nội không có sự cải thiện khiến thanh khoản duy trì ở mức thấp, chúng tôi kỳ vọng giao dịch trong tuần tới sẽ tiếp tục có những diễn biến dao động lên xuống trong biên độ hẹp, tạo sự ổn định về mặt bằng giá tại hầu hết các mã trên 2 sàn. Nhà đầu tư nên giữ danh mục ở trạng thái an toàn. Tuy vậy các nhà đầu tư trung hạn có thể tiến hành giải ngân dần các mã tốt đã có sự điều chỉnh giảm sâu trong thời gian qua.

Giảm bớt tỷ trọng trong những phiên đầu tuần

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Dòng tiền thông minh sau khi rút khỏi nhóm cổ phiếu dầu khí đã quay sang nhóm ngân hàng và các cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên, dòng tiền này không đủ mạnh để thị trường tăng điểm, mà chỉ đóng vai trò giữ nhịp giúp thị trường ổn định trong 1-2 phiên giao dịch đầu tuần tới.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư còn cổ phiếu nên giảm bớt tỷ trọng trong những phiên đầu tuần, vì tuần sau nhiều khả năng là tuần giảm điểm. Trước mắt, VN-Index đang đối diện với mốc hỗ trơn 530-535 điểm, nhưng đây chỉ là mốc hỗ trợ yếu chỉ có thể làm xuất hiện những phiên Bulltrap và sau đó hoàn toàn có thể giảm tiếp nếu không thu hút được dòng tiền. Chúng tôi khuyến nghị thận trọng trong giao dịch tháng 5.

Thị trường sẽ còn 1-2 nhịp giảm nữa

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường vẫn tiếp tục quá trình giằng co, chưa thể bứt phá mạnh mẽ. Nhà đầu tư đã quen với sự “không chuyển biến mạnh mẽ” của các nhân tố tích cực như sự mua ròng của khối ngoại hay sự ổn định của vĩ mô, trong khi các nhân tố tiêu cực như rủi ro chính trị, lượng margin cao, khối ngoại bán ròng thì chưa xảy ra hoặc không rõ ràng. Chính vì thế, chúng tôi cho rằng việc không có một nhân tố tích cực hay tiêu cực nào tác động một cách quyết liệt và rõ ràng đến thị trường khiến thị trường chung giao dịch trong trạng thái giằng co và không rõ xu hướng. Nhiều khả năng, trạng thái này sẽ còn kéo dài ít nhất trong nửa đầu tuần sau.

Nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên tăng điểm như phiên 8/5. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ còn 1-2 nhịp giảm nữa, và đó là cơ hội để mua cổ phiếu với giá tốt hơn

Tiếp tục dao động tích lũy trong khoảng 535 đến 570 điểm

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Thị trường đang trong nhịp hồi phục ngắn sau khi đã rơi mạnh vào đầu tuần. Dòng tiền chưa có cải thiện đáng kể nào và chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng dành cho thị trường trong ngắn hạn.

Trong trường hợp không có những tin tức quá đột biến, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động tích lũy trong khu vực 535 đến 570 điểm. Một tỷ trọng cổ phiếu tương đương tiền mặt là điều được chúng tôi khuyến khích.

Cần lưu ý, trong bối cảnh dòng tiền trong nước hoạt động yếu, khối ngoại đang là lực đỡ quan trọng dành cho thị trường. Một sự thay đổi trong động thái của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dẫn đến những kết quả khác biệt lớn dành cho thị trường.

Ngoại mạnh mẽ, nội thờ ơ

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Chúng tôi cho rằng hành động của khối ngoại thậm chí có thể còn mạnh mẽ hơn nữa sau quyết định phá giá tiền đồng của NHNN đã được thực hiện ngày 7/5.

Tuy vậy, chuyên viên thị trường của chúng tôi cho rằng, trong khi dòng tiền khối này sẽ tiếp tục chảy vào thị trường Việt Nam, thì có khả năng dòng tiền nội địa vẫn chưa mặn mà với thị trường trong bối cảnh mà không có ngành hay cổ phiếu nào đủ mạnh để dẫn dắt xu thế.

Tin bài liên quan