Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015

Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015

(ĐTCK) Nhiều yếu tố cho thấy, ngành bán lẻ ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng cao, trong đó mảng phân phối dòng xe thương mại nhập khẩu có mức tăng trưởng tốt nhất.

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê (GSO), chỉ số bán lẻ hàng hóa Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt tăng trưởng đột biến lên đến 11,9% trong tháng 1/2015 (sau khi đã loại trừ yếu tố lạm phát). Dấu hiệu này cho thấy triển vọng khả quan của ngành bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trong năm 2015; trong đó, mảng bán lẻ ô tô được Rồng Việt Research đánh giá sẽ có sự tăng trưởng đáng kể nhờ mối liên kết chặt chẽ với ngành ô tô.

Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015 ảnh 1 

Trong hai năm 2013 - 2014, ngành ô tô chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi tốc độ tăng trưởng lần lượt đạt 20% và 40% (theo báo cáo của VAMA). Triển vọng ngành càng được khẳng định trong năm 2015 dựa vào các yếu tố sau: (1) nhu cầu tín dụng ô tô được cải thiện nhờ lãi suất thấp và ổn định (từ 7 - 9%/năm đối với các khoản vay ngắn và trung hạn); (2) chính sách siết chặt tải trọng xe vận tải qua Thông tư 06/VBHN_BGTVT, kết hợp các quy định về hình thức xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP; (3) cơ sở hạ tầng được quan tâm hơn thông qua việc nâng chính sách đầu tư công (huy động 30 - 35% GDP cho đầu tư phát triển); (4) chỉ số niềm tin tiêu dùng trong 4 quý năm 2014 đều có sự tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm 2013 (tăng trưởng trung bình cả năm 2014 so với năm 2013 là 5%). 

Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015 ảnh 2

Trong mảng bán lẻ ô tô, các doanh nghiệp được phân loại thành phân phối xe nhập khẩu và phân phối xe lắp ráp trong nước. Đối với mảng phân phối xe nhập khẩu, chúng tôi cho rằng, phân phối dòng xe thương mại (CV) nhập khẩu như xe tải, xe ben, xe đầu kéo… sẽ có mức tăng trưởng tốt nhất nhờ hưởng lợi từ: (1) luật siết chặt tải trọng xe, cấm xe vận tải quá tải, quá khổ; (2) thuế nhập khẩu xe ô tô giảm xuống mức 50% từ năm 2014; (3) nền kinh tế phục hồi tốt kéo theo sự gia tăng của nhu cầu vận tải hàng hóa.

Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015 ảnh 3

Trái lại, trong năm 2015, phân phối dòng xe du lịch (PV) nhập khẩu có thể tăng trưởng chậm hơn so với năm 2014.  Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu không có sự điều chỉnh trong năm nay (vẫn giữ ở mức 50% như năm 2014) và theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ giảm còn 0% vào năm 2018. Điều này khiến cho người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi việc cắt giảm thuế sâu hơn nữa trong những năm tiếp theo. Do vậy, phân khúc này, chúng tôi kỳ vọng chỉ có thể tăng trưởng mạnh từ năm 2018 khi hàng rào thuế quan hoàn toàn được gỡ bỏ.

Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015 ảnh 4

Những yếu tố trên cũng ảnh hưởng tích cực đến mảng phân phối xe lắp ráp trong nước ở cả hai phân khúc xe thương mại và xe du lịch. Ngoài ra, giá bán của các sản phẩm lắp ráp trong nước thường thấp hơn các sản phẩm nhập khẩu do hàng rào thuế quan. Nhân tố về giá do vậy được xem là ưu điểm nổi trội nhất của mảng phân phối xe lắp ráp trong nước.


Ngành bán lẻ ô tô, bức tranh khả quan 2015 ảnh 5

Đáng chú ý, chênh lệch về giá giữa dòng xe du lịch nhập khẩu và lắp ráp trong nước được cho là sẽ được nới rộng trong dài hạn. Bộ Công thương vốn có đề xuất cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe du lịch lắp ráp trong nước với dung tích thấp (dưới 2,0L) và nâng mức thuế này đối với dòng xe du lịch nhập khẩu phân khúc cao cấp thường có dung tích cao (trên 3,0L), nhưng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được thông qua nên đề xuất này chưa được được áp dụng trong năm 2015. Tuy nhiên, Chính phủ cũng đã công bố sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế đối với các sản phẩm xe hơi và xe vận tải sau ba năm nữa.

Chọn lọc doanh nghiệp

Với những phân tích trên, chúng tôi nhận thấy cổ phiếu ngành kinh doanh, bán lẻ xe ô tô có triển vọng đầu tư tốt trong năm 2015. Đặc biệt, nhà đầu tư nên quan tâm đến các doanh nghiệp chuyên phân phối dòng xe thương mại nhập khẩu với các thương hiệu như Dongfeng, Hino… và những doanh nghiệp chuyên phân phối các xe du lịch lắp ráp trong nước như Toyota, Suzuki, Daihatsu…

Tin bài liên quan