Mong manh trở lại mốc 600 điểm

Mong manh trở lại mốc 600 điểm

(ĐTCK) Chịu tác động kép từ cú sốc chính sách (Thông tư 36/2014/TT-NHNN) và giá dấu thô trên thế giới giảm kỷ lục, TTCK Việt Nam "ngã nhào" từ 600 điểm, có lúc về dưới 550 điểm.

Một số dự báo bi quan cho rằng, VN-Index sẽ về 520 điểm, nghĩa là thấp hơn mức khởi đầu của năm 2014. Người lạc quan vẫn hy vọng, sẽ có những tác động nâng VN-Index lên mốc 600 điểm, như truyền thống tăng trưởng 20% mỗi năm trong 2 năm gần đây.

Trươc diễn biến khó lường về chính sách và tình hình thế giới, khối ngoại dường như tỉnh táo hơn các nhà đầu tư nội khi họ có xu hướng bán ròng từ tháng 7 vừa qua. Thống kê của CTCK MBS cho biết, từ tháng 7 đến nay, khối ngoại đã bán ròng trên 3.200 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Trong đó, áp lực bán diễn ra mạnh trong tháng 9/2014 cũng trùng với thời điểm VN-Index tạo đỉnh cao nhất trong năm tại vùng 644,56 điểm.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là nhóm bị nhà đầu tư ngoại bán mạnh nhất như VIC, KDC, HAG… Trong đó, đáng chú ý hai cổ phiếu nhóm dầu khí là GAS và PVD nằm trong TOP bán ròng kể từ thời điểm tháng 10 đến nay.

Diễn biến bán mạnh tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, PVD, PVS, PVC đã tác động lên thị trường, tạo ra xu hướng giảm giá trung hạn. Điều đó ảnh hưởng lớn đến chỉ số và tâm lý nhà đầu tư. Điều đáng lo hơn là đà giảm sâu, nếu không được cầm lại, sẽ tạo nên vòng xoáy giảm giá trên toàn thị trường khi áp lực giải chấp, bán tháo cổ phiếu lan ra mọi nhà đầu tư..

Giảm 35% trong 3 tháng và đã chạm mốc giá thấp kỷ lục của 5 năm gần đây, nhưng giá dầu thô chưa có dấu hiệu ngừng giảm. Trong bối cảnh này, các DN niêm yết phải làm gì để kết quả kinh doanh không rơi theo giá dầu?

Phản ứng mới nhất của PV Drilling là đưa ra thông điệp về niềm tin giá dầu sụt giảm chỉ là ngắn hạn. Tổng công ty đã từng trải qua khó khăn của thời kỳ 2008-2010 của khủng hoảng kinh tế, khi giá dầu giảm mạnh và các dự án dầu khí bị giãn tiến độ, nhưng PVD vẫn bình tâm nhìn thấy cơ hội và đầu tư thêm 2 giàn khoan mới để có kết quả kinh doanh vượt trội trong các năm sau này.

PVD mong muốn nhà đầu tư, các cổ đông gắn bó với Tổng công ty và nhìn thấy cơ hội của năm 2015 khi giàn khoan thứ VI hoạt động. PVD đưa ra con số ước tính trên 19.500 tỷ đồng doanh thu và trên 2.400 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014 và niềm tin Tổng công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững năm sau.

Chưa biết giá PVD sẽ phản ứng như thế nào, nhưng chắc chắn cổ đông PVD sẽ bình tâm hơn trước khi đặt lệnh bán trong các phiên tới. Từ hành động của PVD, nhà đầu tư mong đợi GAS và nhiều DN lớn khác, cũng sẽ có phản ứng tương tự để trấn an cổ đông và phần nào kìm giữ đà giảm giá quá sâu hiện nay.

Còn 15 phiên nữa sẽ kết thúc năm 2014. VN-Index đang cách khá xa mốc 600 điểm. Dù rất mong manh, nhưng nếu các DN lớn chủ động đưa thông điệp trấn an để cổ phiếu ngưng giảm và nhích dần lên; nếu nhà quản lý sử dụng cách thức riêng để kích thích sức cầu trên thị trường, thì VN-Index vẫn chưa hết cơ hội về đích 600 điểm như kế hoạch.

Tin bài liên quan