Mốc 680 có thể bị chinh phục

Mốc 680 có thể bị chinh phục

(ĐTCK) Sau khi thoát khỏi tâm lý đè nặng từ đợt tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF, cùng với đà hồi phục của thị trường chứng khoán thế giới, hai chỉ số chứng khoán trong nước đã có tuần giao dịch tăng điểm trọn vẹn. 

VN-Index đóng cửa tuần giao dịch vừa qua ở mốc 674,09 điểm, tăng 3,5% so với tuần giao dịch trước đó, trong khi HNX-Index có diễn biến “bull” nhẹ nhàng hơn, với chỉ 0,7% tăng giá trong tuần, lên mức 83,32 điểm.

Điểm số của VN-Index tăng mạnh trở lại phần lớn nhờ nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu nằm trong vùng ảnh hưởng của ETFs 3 tuần vừa qua. Các mã VNM, FPT, BVH, VCB… là những nhân tố dẫn đầu đà hồi phục của thị trường trong tuần qua. Nếu VCB và BVH được hưởng lợi với ý tưởng “bắt đáy” cổ phiếu giá rẻ từ tuần trước đó, thì VNM và FPT lại đón nhận thông tin tích cực từ sự kiện Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn.

SCIC hiện đang có kế hoạch sẽ thoái 10% vốn tại VNM trong năm 2016, đây là động thái đầu tiên sau chuỗi ngày lên kế hoạch và cam kết của Bộ Tài chính, trong khi thông tin SCIC sẽ thoái nốt 5,99% vốn tại FPT mới ở dạng “tin đồn”. BVH trở thành một trong những cổ phiếu tâm điểm trong tuần khi có  3 phiên bứt phá thành công sau một thời gian bị ghìm giá.

Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục được chắp cánh khi đón nhận thông tin không tăng lãi suất trong tháng 9 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất điều hành, hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2016 xuống 1,8% (so với mức dự báo 2% trong kỳ họp tháng 6), đồng thời tiếp tục để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm 2016. Sau quyết định này, giá hàng hóa tăng mạnh, giá dầu cũng hồi phục song song với việc GAS thông báo trả cổ tức 2015 đợt cuối với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt (500 đồng mỗi cổ phiếu), đã giúp giá của cổ phiếu này có sự hồi phục đáng kể trong tuần.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng đóng góp tích cực vào tâm lý thị trường nói chung, khi khối này chuyển sang trạng thái mua ròng mạnh. Đáng chú ý, riêng trong phiên cuối tuần 23/9, giao dịch thỏa thuận của khối ngoại diễn ra rất mạnh, tổng giá trị giao dịch gần 2.000 tỷ đồng, điển hình trong đó là các cổ phiếu FPT (22,764 triệu đơn vị, giá trị 1.126,5 tỷ đồng), VNM (2,9 triệu đơn vị, giá trị 397,5 tỷ đồng), BVH (1,08 triệu đơn vị, giá trị 71,2 tỷ đồng), REE (hơn 1 triệu cổ phiếu, giá trị 21,5 tỷ đồng)…

Tổng cộng, trong tuần qua, khối ngoại mua ròng 7,93 triệu đơn vị, giá trị mua ròng tương ứng gần 419 tỷ đồng (chủ yếu là trên HOSE, với 7,26 triệu đơn vị, giá trị gần 403 tỷ đồng). Trong khi tuần trước đó, do ảnh hưởng bởi kỳ tái cơ cấu danh mục của các ETFs, khối này bán ròng kỷ lục 111,13 triệu đơn vị, giá trị bán ròng tương ứng gần 1.985 tỷ đồng (trong đó bán ròng trên HOSE là 93,38 triệu đơn vị, giá trị hơn 1.948 tỷ đồng).

Sau một tuần giao dịch trong không khí tích cực, VN-Index hiện đang gặp cản kỹ thuật trong khu vực đỉnh cũ 675-680. Sales&Trading nhận thấy khả năng cao VN-Index sẽ gặp thử thách khi chinh phục mốc 680 trong tuần giao dịch này. Tại ngưỡng 680 điểm, chiến lược của Sales&Trading nghiêng về chốt lời những mã cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong việc tính chỉ số và đảo danh mục sang nhóm ngành khác vẫn còn dư địa tăng trưởng như chứng khoán, bất động sản, thủy điện, hóa chất và vật liệu xây dựng.

Sales&Trading nhận định, vùng 655-680 đang được tích lũy khá vững chắc để có thể tạo đà cho chỉ số VN-Index. Vì vậy, trong những tháng cuối năm, nhiều khả năng mốc 680 có thể bị chinh phục nhờ nhóm cổ phiếu cơ bản và câu chuyện SCIC thoái vốn. Xu hướng tăng giá của cổ phiếu vẫn được giữ vững kể từ đầu năm đến thời điểm hiện tại.

Tin bài liên quan