Mốc 600 điểm đứng trước áp lực lớn

Mốc 600 điểm đứng trước áp lực lớn

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index đã chinh phục thành công mốc 600 điểm, nhờ sự trợ giúp “đắc lực” của nhóm cổ phiếu trụ cột. Những tưởng điều đó sẽ khiến NĐT mạnh tay xuống tiền, nhưng dường như mốc này lại khiến họ rơi vào thế khó.

NĐT không thể xác định rõ được xu hướng tiếp theo của TTCK sẽ ra sao, khi mà thị trường vẫn loanh quanh với những cổ phiếu cơ bản và cổ phiếu trụ cột. Trong khi đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II đang vào cao điểm, không còn quá nhiều ẩn số.

Vậy nhóm cổ phiếu nào sẽ đứng ra để giữ nhịp cho thị trường giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là giúp chỉ số vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh phía trước. Chẳng lẽ vẫn là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VIC, MSN, VNM, hay nhóm cơ bản như REE, HPG, FPT...? Liệu có còn cơ hội tăng mạnh đối với nhóm cổ phiếu này khi vừa có bước hồi phục đáng kể sau cú sụt giảm từ hồi tháng 5 đến nay? Hiện cũng không xuất hiện nhóm ngành nào thực sự có tiềm năng, hội tụ đủ những yếu tố để có thể bứt phá, dẫn dắt thị trường.

Điểm khó lường nữa của diễn biến thị trường là trong khi nhóm cổ phiếu cơ bản tịnh tiến rất tốt thì nhóm cổ phiếu đầu cơ lại đang có một sự “im lặng đáng sợ”. Dòng tiền hiện tại đang ơrở thế phòng thủ, chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu cơ bản tốt. Chính điều này lý giải hiện tượng lạ thời gian qua là chỉ số cứ tăng đều đều trong khi khối lượng giao dịch lại không song hành. Thông thường, khi chỉ số tăng luôn kèm theo đó là khối lượng và nó sẽ tăng dần đều cùng nhau. Và tại mỗi ngưỡng kỹ thuật, sẽ luôn xuất hiện những phiên đột biến về khối lượng sau một thời gian tích lũy, mà người ta hay gọi đó là cú break-out. Thế nhưng, ở đây, mọi chuyện lại đang diễn ra khác hẳn và hiện tượng lạ này đã khiến nhiều người sử dụng phân tích kỹ thuật “bó tay”.

Với những diễn biến của tuần qua, khả năng biến động của các chỉ số trong tuần này sẽ có những biến động nhất định.

Chỉ số VN-Index

Phiên cuối tuần qua đã chứng kiến áp lực bán khá mạnh, đẩy chỉ số này tụt giảm về cuối phiên. Cho dù vẫn giữ thành công mốc 600 điểm, nhưng rõ ràng, thị trường đang gặp thách thức lớn. Với việc giảm điểm đó, VN-Index đã hình thành cây nến đảo chiều giảm khá xấu và có thể báo hiệu cho một áp lực lớn với mốc 600 điểm. Thị trường có giữ được mốc 600 điểm và biến nó trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh trong tương lai hay không đang là một câu hỏi ngỏ.

Nếu như phiên giao dịch đầu tuần này giảm điểm thì áp lực bán nhiều khả năng sẽ mạnh lên. Nếu thị trường tiếp tục giữ nhịp theo cách thức cũ, với những nhóm cổ phiếu cơ bản xoay trục sẽ khiến thị trường trở nên nhàm chán, khi đó, có thể áp lực bán mạnh hơn xuất hiện, bất kể đó là cổ phiếu gì, đẩy chỉ số VN-Index quay lại vùng hỗ trợ 590 điểm. Bản thân ở những cổ phiếu cơ bản này, lực bán cũng đã xuất hiện mạnh và luôn tạo thách thức lớn đối với lực cầu mua vào. 

Chỉ số HNX-Index

Gần trọn vẹn tuần giữ thành công mốc 80 điểm, nhưng áp lực bán cuối cùng đã khiến chỉ số này bị đánh bật khỏi mốc trên. Cũng như VN-Index, chỉ số này sẽ cố giành lại mốc điểm trên trong tuần này, nhưng khả năng giữ được là rất khó khăn. Khi chỉ số VN-Index xuất hiện nhịp điều chỉnh thì những cổ phiếu có tính hỗ trợ cho sàn này như PGS, PVS, VND... điều chỉnh và đẩy chỉ số này xuống vùng thấp hơn.

Việc VN-Index chinh phục mốc 600 điểm vừa qua đã là thành công khi thị trường gần như không có sự hỗ trợ nào đáng kể, ngoài những thông tin về kết quả kinh doanh quý II đang được công bố, nhưng không có nhiều điểm nổi bật và cũng đang vào giai đoạn cuối. Nếu như kịch bản cũ tái diễn, có nghĩa áp lực bán chưa đủ lớn và NĐT găm lại cổ phiếu, khiến thanh khoản suy kiệt thì diễn biến có thể sẽ xoay chiều. Nhưng nếu điều này xảy ra sẽ càng gây khó hơn cho thị trường và dòng tiền đứng ngoài gia tăng, áp lực bán ngày càng nhiều lên. Với một tháng 7 âm lịch đầy ấn tượng xấu với NĐT đang tới thì diễn biến phía trước là một thách thức thực sự.

Tin bài liên quan