Lửng lơ giữa 2 phe “bò” và “gấu”

Lửng lơ giữa 2 phe “bò” và “gấu”

(ĐTCK) VN-Index vừa trải qua một tuần giao dịch tương đối kỳ lạ với những người nắm giữ cổ phiếu. Cả 5 phiên trong tuần, VN-Index đều có lúc vượt trên 581 điểm, nhưng kết quả đóng cửa lại sát sao dưới 580 điểm, khiến tâm lý nhà đầu tư tương đối hụt hẫng.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index chốt tại 579,86 điểm, tăng 3,52 điểm so với cuối tuần trước đó. HNX-Index cũng có diễn biến tương tự khi đóng cửa tuần qua ở mức trên 80 điểm, không khác biệt so với tuần giao dịch trước đó.

Tuần trước đó, Bộ phận Sales & Trading thuộc CTCK VNDirect đã đề cao tâm lý thận trọng với mốc 580 điểm của VN-Index. Hiện tại, chúng tôi vẫn cho rằng, đây là mốc cản kỹ thuật tương đối khó khăn của chỉ số. Quan sát diễn biến giao dịch trong tuần qua, VIC, VNM và một số cổ phiếu trụ cột khác như VCB, BVH, MSN, GAS… thay nhau nâng đỡ chỉ số, với định hướng lôi kéo dòng tiền cùng đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, việc lôi kéo này chưa tìm được sự đồng thuận của dòng tiền, nên những mã lớn này có phần “độc diễn”.

Cuối tuần, thị trường tài chính đón nhận thông tin khá quan trọng từ Doha về việc một số nước sản xuất dầu thô sẽ thảo luận về nội dung đóng băng sản lượng khai thác vào ngày Chủ nhật. Như vậy, thị trường chứng khoán mở cửa phiên thứ Ba sẽ phần nào bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Lửng lơ giữa 2 phe “bò” và “gấu” ảnh 1

Nhìn nhận chung, Sales & Trading cho rằng, câu chuyện trên thị trường chưa bao giờ là đơn giản và bây giờ còn có phần phức tạp hơn trong trạng thái “lửng lơ” cho hai phe “bò” và “gấu” như hiện tại. Phe “bò” vẫn có luận điểm để nghĩ rằng, thị trường đang vận động tích cực, với việc VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần trên đường MA 200.

Phe “gấu” thì có cơ sở lo ngại khi khối lượng giao dịch chưa đủ lớn để cho thấy sự đồng thuận của mọi phân lớp cổ phiếu. Trong trạng thái như hiện tại, Sales & Trading nhận thấy, việc giảm tỷ trọng cổ phiếu là chưa cần thiết, nhưng việc mua mới trong những nhịp tăng mạnh cũng nên cân nhắc kỹ.

Về mặt kỹ thuât, chỉ số VN-Index đang giằng co quanh khu vực 580 điểm. Trong kịch bản tích cực, VN-Index đóng cửa vượt ngưỡng 580 điểm với khối lượng giao dịch lớn sẽ báo hiệu xu hướng tăng của thị trường. Trong kịch bản ngược lại, VN-Index mất mốc 570 điểm sẽ báo hiệu xu hướng giảm của chỉ số, mốc hỗ trợ gần nhất sẽ tương đương đáy cũ 555 điểm.

Tin bài liên quan