Lực đẩy VN-Index còn yếu

Lực đẩy VN-Index còn yếu

(ĐTCK) VN-Index cần có sự tích lũy khối lượng cần thiết trước khi có thể chinh phục ngưỡng kháng cự quan trọng 580 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng giúp thị trường tăng điểm

Kết quả cơ cấu danh mục của Quỹ FTSE Vietnam ETF cuối tuần trước với việc cổ phiếu BID bất ngờ được thêm vào danh mục bên cạnh mã TTF và PDR dường như đã “tiếp lửa” cho thị trường sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm.

Với dự báo sẽ được quỹ ETF này mua khoảng 13 - 14 triệu cổ phiếu, cổ phiếu BID có diễn biến tăng giá mạnh, góp phần đưa các mã ngân hàng khác như VCB, CTG, ACB, MBB, STB, EIB trở lại vị thế dẫn dắt thị trường và giúp tâm lý giao dịch sang từ dè dặt sang hưng phấn trong phiên 8/9. Hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều tăng điểm và thanh khoản được cải thiện rõ rệt sau nhiều phiên ở mức “cạn kiệt” trước đó.

Động lực cho cổ phiếu ngành ngân hàng không chỉ đến từ “hiệu ứng BID”, mà còn được củng cố bởi con số tăng trưởng tín dụng khá ấn tượng. Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng tăng 9,54% tính đến 25/8/2015, gần gấp đôi so với mức 4,33% của cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù những bất ổn gần đây của kinh tế thế giới có thể sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam, nhưng tăng trưởng tín dụng cho năm nay có thể vượt qua ngưỡng mục tiêu 13 - 15%, thậm chí có khả năng tiến tới mức 17%.

Tín dụng tăng mạnh tại 4/5 lĩnh vực ưu tiên, trong đó có nông nghiệp, xuất khẩu và công nghệ cao. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP khi các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn để mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Không những vậy, diễn biến tích cực của TTCK trong nước còn được cộng hưởng bởi “sắc xanh” bao phủ trên khắp thị trường châu Á, đặc biệt là chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 7,5% trong phiên 9/9, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008. Tuy vậy, hiệu ứng BID hay sự khởi sắc của TTCK khu vực chỉ mang tính thời điểm, khó có thể giúp kéo dài tâm lý hưng phấn của NĐT.

Hai phiên tăng điểm liên tiếp (8 - 9/9) đã đưa VN-Index tiến gần hơn tới vùng kháng cự 575 - 580 điểm, tạo bởi đường MA200 ngày. Tại đây, lực cầu có dấu hiệu suy yếu trước sức ép của lực cung, đẩy thanh khoản trở về mức thấp. Trong khi đó, thị trường đang thiếu đi điểm tựa về thông tin từ phía doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ, khiến bên mua chững lại.

Cuối tuần này, thị trường sẽ chờ đợi kết quả của kỳ tái cơ cấu quý III/2015 của Quỹ Vietnam Market Vector ETF. Một kết quả bất ngờ có thể tạo nên cú huých ngắn hạn cho VN-Index, nhưng cũng như FTSE, nhiều khả năng cú huých này không đủ mạnh để TTCK bứt phá theo chiều hướng tích cực hơn, nếu thị trường không có sự cải thiện đáng kể về thanh khoản.

Vùng 580 điểm là kháng cự mạnh của VN-Index

VN-Index hồi phục ấn tượng từ ngưỡng hỗ trợ 510 điểm, tạo bởi vùng đáy của “sự kiện Biển Đông” năm ngoái, chỉ số này đã liên tiếp vượt qua các vùng kháng cự tạo bởi các đường trung bình động MA5, MA10, gần đây nhất là MA20 ngày. Tuy nhiên, thanh khoản của sàn HOSE đang có dấu hiệu sụt giảm so với những phiên tăng điểm hồi cuối tháng 8, khi VN-Index đang tiệm cận vùng kháng cự 575 - 580 điểm.

Ngưỡng kháng cự 575 - 580 điểm được thiết lập bởi sự hội tụ của 3 đường trung bình động (EMA) trung hạn: EMA50, EMA100 và EMA200. Theo đó, nếu vượt qua 580 điểm với khối lượng giao dịch đủ lớn, VN-Index nhiều khả năng sẽ quay lại xu hướng tăng điểm, điều mà nền tảng thanh khoản hiện tại cũng như xu hướng biến động tiêu cực của thị trường tài chính toàn cầu chưa thực sự hỗ trợ. Không những vậy, ngưỡng 580 điểm là ngưỡng Fibonacci Retracement 50% của nhịp giảm điểm mạnh vừa qua, từ mức 641,06 điểm về 511,13 điểm.

Do đó, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng với những quyết định mua mới ở thời điểm hiện tại. VN-Index cần có sự tích lũy khối lượng cần thiết trước khi có thể chinh phục ngưỡng kháng cự quan trọng nêu trên.

Tin bài liên quan