Kỳ vọng VN-Index không rơi thêm

Kỳ vọng VN-Index không rơi thêm

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index đã có tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp, với mức giảm điểm khá mạnh, hơn 11,3 điểm trong tuần qua. Áp lực tỷ giá, áp lực dư nợ giao dịch ký quỹ và xu hướng rút vốn của khối ngoại vẫn là những yếu tố chính tác động đến đà giảm của VN-Index.

Mặc dù xu hướng giảm giá trên TTCK chưa kết thúc, nhưng trong tuần qua, đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực.

Trước hết, đà giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng lớn (BID, VCB và CTG) đã chậm lại, đặc biệt BID có 4/5 phiên tăng điểm trong tuần qua. Ngoài ra, dù khối ngoại vẫn bán ròng với giá trị lớn, việc bán ròng VNM không còn tiếp diễn. Thanh khoản thị trường giảm vào cuối tuần và đà giảm của VN-Index trong mỗi phiên cũng chậm lại, cho thấy áp lực bán ra đã giảm. Những ngày giảm mạnh nhất trong đợt giảm giá này có thể đã kết thúc.

Nhìn chung, xu hướng của thị trường vẫn chưa tích cực. Tuy nhiên, sau một đợt giảm sâu, nhiều cổ phiếu hiện đã về vùng giá hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

Tỷ giá vẫn là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư trên TTCK tuần qua, khi mà căng thẳng tỷ giá USD/VND vẫn chưa kết thúc. Trước diễn biến giao dịch của đồng USD của các NHTM lên gần mức kịch trần, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định bán ra USD để bình ổn thị trường. Trong hai phiên giao dịch cuối tuần, áp lực tỷ giá USD/VND đã có tín hiệu hạ nhiệt, khi đồng USD giảm giá trên thị trường thế giới so với các đồng tiền chủ chốt.

Vào cuối tuần, tỷ giá bán ra tại các NHTM đã giảm về mức 22.510 đồng/USD, thấp hơn tỷ giá trần do NHNN quy định là 35 đồng/USD. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do cũng có tín hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, căng thẳng tỷ giá có thể vẫn duy trì đến cuộc họp của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến diễn ra trong hai ngày 15 -16/12. Các số liệu kinh tế Mỹ vẫn đang ủng hộ cho khả năng tăng lãi suất của FED, nhưng dường như kỳ vọng đồng USD tăng giá khi FED tăng lãi suất đã được phản ánh vào diễn biến tỷ giá USD/VND thời gian qua.

Diễn biến đáng chú ý trên TTCK tuần qua là Quỹ FTSE Vietnam ETF công bố việc đảo danh mục cuối năm 2015. Theo đó, cổ phiếu HHS của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy đã không được bổ sung vào danh mục của quỹ này như những dự đoán trước đó, trong khi các mã BHS, NT2 và SBT lại được quỹ này thêm mới vào danh mục. Đây là thông tin khá xấu với HHS sau khi cổ phiếu này chịu áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại. Ngoài ra, thông tin Chính phủ sẽ không giảm thuế đối với dòng xe ô tô nhập khẩu cũng tác động tiêu cực đến cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối ô tô tải này trong giai đoạn vừa qua.

 Với 3 cổ phiếu mới được thêm vào danh mục của FTSE Vietnam ETF, việc mua đuổi các cổ phiếu này theo ETF khá rủi ro với nhà đầu tư. Bởi NT2 đã tăng giá khá mạnh trong thời gian qua. Trong khi đó, triển vọng của ngành đường (SBT và BHS là doanh nghiệp đường) được dự báo sẽ không “sáng” trong dài hạn và SBT cũng vừa trải qua một đợt tăng giá rất mạnh.

Nhìn chung, xu hướng của thị trường vẫn chưa tích cực. Tuy nhiên, sau một đợt giảm sâu, nhiều cổ phiếu hiện đã về vùng giá hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Với tình hình kinh tế đang duy trì đà tăng trưởng tích cực, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết ở mức cao trong năm 2015, chúng tôi kỳ vọng, VN-Index sẽ không giảm quá mạnh từ mức hiện tại.

Tin bài liên quan