Kỳ vọng vào một kịch bản khởi sắc thị trường

(ĐTCK) Trước kỳ nghỉ lễ kéo dài đang đến gần, thị trường dường như bị bao phủ bởi tâm lý dè dặt của nhà đầu tư.
Kỳ vọng vào một kịch bản khởi sắc thị trường

Việc thị trường thoái lui từ các ngưỡng kháng cự quan trọng khi sức mạnh của lực cầu nội suy giảm đã khiến các chỉ số liên tục điều chỉnh. Trong bối cảnh đó, sự bền bỉ mua ròng của khối ngoại lại trở thành lực đỡ giúp thị trường tránh được những phiên giảm sâu.

Lực đỡ từ khối ngoại

Nối tiếp đà mua ròng từ tuần trước, giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài lên tới hơn 560 tỷ đồng trong tuần này, trong đó, Quỹ VNM ETF huy động thêm 600.000 chứng chỉ quỹ, tương ứng với khoảng 225 tỷ đồng (10,5 triệu USD).

Nhìn lại diễn biến thị trường trong khoảng 2 tháng trở lại đây có thể nhận thấy vai trò của dòng vốn ngoại trong việc điều tiết xu hướng thị trường. Những ngày cuối tháng 2, sự giải ngân ồ ạt của khối ngoại đã kích thích dòng tiền tham gia mạnh mẽ, đưa chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 600 điểm (trong ngày 4/3).

Tuy nhiên, khi khối ngoại bán ròng trở lại trong ngày 6/3, cũng là ngày bắt đầu của chuỗi bán ròng và rút vốn liên tiếp, chỉ trong một tháng chỉ số này đã giảm gần 11% từ mức đỉnh hai ngày trước đó. Đà giảm điểm chỉ dừng khi nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tích cực trở lại trong tháng 4 và chuỗi mua ròng kéo dài trong suốt 10 phiên đã củng cố đà phục hồi cho VN-Index.

Chúng tôi cho rằng, dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường trong nước sẽ có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Trước hết, triển vọng tích cực của nền kinh tế là điểm hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Ngày 20/4, báo cáo của Vụ Dự báo -Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) đã cho thấy tình hình kinh doanh khởi sắc của các tổ chức tín dụng và nhu cầu vay vốn tăng tốc trong quý I/2015.

Mặt bằng lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm, đẩy mạnh tín dụng và hỗ trợ sản suất kinh doanh. Đồng thời, thị trường sẽ có cơ hội tăng điểm tốt nếu cuối năm nay, Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi đến thống nhất cuối cùng, hoặc dự thảo nới room cho nhà đầu tư nước ngoài được thông qua.

Theo đó, chúng tôi kỳ vọng vào một kịch bản khởi sắc của TTCK trong thời gian tới. Hiện tại, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index đang nằm trong giai đoạn tích lũy tích cực với ngưỡng hỗ trợ nằm tại vùng 555 - 560 điểm. Để xác nhận xu hướng tăng điểm trong trung hạn, VN-Index cần vượt qua vùng kháng cự 580 - 585 điểm với khối lượng giao dịch tốt.

VN-Index đang tích lũy trên ngưỡng hỗ trợ 560 điểm

Ngưỡng kháng cự 570 điểm đang là thử thách ngắn hạn cho chỉ số VN-Index, nhất là khi nhà đầu tư đang giao dịch cầm chừng trước kỳ nghỉ lễ. Mặc dù vậy, VN-Index vẫn đang duy trì được ngưỡng hỗ trợ mạnh 560 điểm. Ngưỡng này đã phát huy tác dụng kích thích lực cầu tại vùng giá thấp và giúp chỉ số thu hẹp đà giảm. Phiên giao dịch ngày 23/4 là phiên thứ ba liên tiếp chỉ số đi ngang trên đường hỗ trợ này.

Điểm tích cực trong những phiên gần đây là thanh khoản duy trì ở mức trung bình và trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số hình thành mẫu nến dạng Doji. Mẫu nến này cho thấy tương quan cung - cầu trên thị trường nhiều khả năng đã đạt ngưỡng cân bằng.

Sự tích lũy trên ngưỡng 560 điểm là cần thiết để chỉ số chuẩn bị cho đợt tăng tiếp theo. Chúng tôi kỳ vọng, khi nhà đầu tư nội giải ngân mạnh dạn hơn sau khi kỳ nghỉ lễ và đà mua ròng của khối ngoại được duy trì sẽ tạo ra lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường, đưa VN-Index hướng tới ngưỡng 585 điểm của đường MA200.

Tin bài liên quan