Kỳ vọng sau cú bứt phá cuối tuần

Kỳ vọng sau cú bứt phá cuối tuần

(ĐTCK) Xu hướng tích lũy gần như không thay đổi trong tuần giao dịch từ 22 - 26/8, đánh dấu tuần thứ hai lình xình liên tiếp của các chỉ số chứng khoán. VN-Index chủ yếu diễn biến giằng co quanh mốc 660 điểm. 

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, chỉ số này đã có sự bứt phá, với lực đẩy xuất phát từ đà tăng giá trần của cổ phiếu VCB. VN-Index đóng cửa cuối phiên đạt 667,75 điểm, tăng hơn 9 điểm so với phiên trước đó và tăng hơn 10 điểm so với phiên đầu tuần.

Câu chuyện trong tuần tập trung vào giao dịch của TTF khi cổ phiếu này quay đầu tăng giá trần sau chuỗi 24 phiên giảm giá sàn liên tiếp. Mặc dù chỉ được giao dịch trong khoảng thời gian cuối phiên, nhưng TTF duy trì vị trí tâm điểm của dòng tiền trong cả tuần giao dịch.

Cổ phiếu HAG và HNG cũng nằm trong nhóm thu hút dòng tiền những phiên gần đây. Nhóm ngành thép tỏ ra suy yếu trong tuần qua khi đầu tàu HPG không giữ được đà tăng giá; HSG và NKG thay vị trí dẫn dắt của HPG, nhưng đà tăng giá chưa bền vững để lan tỏa đến các cổ phiếu khác trong ngành. Trong khi đó, nhóm dầu khí và ngân hàng luân phiên nhau tạo lực đỡ cho chỉ số trong từng phiên, nhưng cũng chưa tỏ rõ vai trò lãnh đạo trong tuần.

Với tâm lý thị trường khá thận trọng thì dòng tiền vẫn mang tính thăm dò khi thanh khoản các phiên trong tuần không đột biến. Đáng chú ý, khối ngoại duy trì động thái bán ròng, tạo ra lực cản cho chỉ số chung. Tính đến phiên cuối tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 16 phiên kể từ đầu tháng 8 và bán tập trung vào các cổ phiếu blue-chips trên sàn HOSE.

Phiên giao dịch cuối tuần, với sự dẫn dắt của cổ phiếu VCB nhờ thông tin ngày 12/9 sẽ thực hiện chốt quyền để trả cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 35%. Lực đẩy từ VCB và những cổ phiếu trụ cột khác trong nhóm ngân hàng như STB, CTG hay MSN, SCR… đã giúp chỉ số VN-Index tăng 1,4%, đóng cửa tại 667,75 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với những phiên trước đó cho thấy tâm lý tích cực đã phần nào quay trở lại thị trường. Diễn biến một phiên giao dịch khó có thể làm cơ sở để khẳng định xu thế của thị trường, nhưng đã cải thiện được bầu không khí “khó chịu” kéo dài 2 tuần qua.

Do thiếu vắng những thông tin tích cực có thể làm “nóng” dòng tiền cũng như tâm lý nhà đầu tư nên trạng thái giao dịch lình xình phần nào thể hiện điểm trũng thông tin này. Mốc kháng cự 665 điểm được VN-Index vượt qua trong phiên cuối tuần qua giúp Sales & Trading kỳ vọng vào mốc đến tiếp theo sẽ là 680 điểm.

Cùng thời gian, HNX-Index có diễn biến tích cực hơn khi đóng cửa tại mức điểm gần cao nhất phiên, đánh dấu phiên thứ tư tăng điểm liên tiếp. Mặc dù tăng điểm nhẹ, nhưng tín hiệu phát ra từ diễn biến chỉ số sàn HNX tích cưc hơn và có phần đi trước diễn biến của sàn HOSE.

Trong bối cảnh hiện tại, cơ hội ngắn hạn cũng như trung hạn không có nhiều khi dòng tiền tập trung vào các nhóm ngành có “câu chuyện riêng” và nền tảng cơ bản tốt. Đối với những khuyến nghị trước, với các nhóm ngành đang có xu hướng tốt, Sales & Trading duy trì quan điểm nắm giữ và chờ đợi cơ hội chỉ số bứt phá, khi đó sẽ gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tin bài liên quan