Kỳ vọng nhịp hồi của VN-Index

Kỳ vọng nhịp hồi của VN-Index

(ĐTCK) Tuần qua, tín hiệu suy yếu được phát ra từ nhóm cổ phiếu trụ cột, VN-Index giảm xuống dưới 650 điểm. Nếu trụ lại được trên mốc 640 điểm, có thể kỳ vọng vào một nhịp hồi của chỉ số, vì đây là ngưỡng kháng cự mạnh trong 3 năm gần đây.

Sau khi vượt đỉnh 7 năm (640 điểm), thị trường đã xuất hiện những biến động mạnh khi có 4/5 phiên điều chỉnh trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index tăng mạnh phiên đầu tuần, sau đó có 4 phiên giảm điểm liên tiếp, đóng cửa tại 649,87 điểm, giảm 14,7 điểm (-2,2%) so với cuối tuần trước đó.

Trong những phiên đảo chiều, VN-Index có những thời điểm giảm gần 15 điểm, nguyên nhân chính xuất phát từ áp lực bán ở các mã trụ cột như VCB, VIC, BVH… Có thể nói, tín hiệu suy yếu được phát ra từ nhóm cổ phiếu trụ cột.

Sau thông tin tích cực về việc Bộ Công thương quyết định sử dụng biện pháp tự vệ dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung đối với phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam, nhóm cổ phiếu thép có phiên tăng giá mạnh vào thứ Hai (HPG tăng 4,2%, HSG tăng 6,7%), nhưng trước áp lực điều chỉnh chung của thị trường, nhóm ngành thép cũng đã có một tuần giao dịch kém khả quan. Cổ phiếu HSG thậm chí còn giảm giá sàn trong thứ Năm (21/7) và phá vỡ xu hướng tăng điểm được hình thành gần 4 tháng qua. Đây cũng là một trong những tín hiệu suy yếu đầu tiên mà nhóm cổ phiếu dẫn dắt gửi thông điệp đến chỉ số.

Một trong những trụ đỡ khác của chỉ số là VIC, trong tuần vừa qua cũng có giao dịch khá tiêu cực khi công bố thông tin về việc ngưng chuyển đổi khoản nợ thành cổ phiếu TTF. Cổ phiếu VIC đóng cửa phiên cuối tuần (22/7) ở mức giá 50.000 đồng/CP, giảm 8,2% so với cuối tuần trước đó. Khối ngoại đã thay đổi xu hướng từ mua ròng cổ phiếu VIC tuần trước đó sang bán ròng trong tuần qua.

Nhóm ngành ngân hàng, một trong những trụ đỡ giúp VN-Index tăng điểm mạnh thời gian qua cũng trải qua 1 tuần suy giảm khi cổ phiếu VCB giảm giá sàn trong phiên thứ Sáu, xuống còn 52.000 đồng/CP; cổ phiếu CTG giảm 4,8% so với tuần trước đó, xuống 17.800 đồng/CP; cổ phiếu BID giảm 4,3% so với tuần trước đó, xuống 17.700 đồng/CP.

Trên sàn HNX, đầu tuần qua, chúng tôi đã đề cập đến những dấu hiệu đảo chiều của chỉ số HNX-Index và trên thực tế, chỉ số có diễn biến giảm mạnh xuống còn 84,07 điểm, xuyên thủng vùng hỗ trợ 84 - 85 điểm, nên xu hướng tăng ngắn và trung hạn của HNX-Index coi như đã bị phá vỡ.

Trên sàn HOSE, Sales & Trading đang đặt kỳ vọng cao tại mốc hỗ trợ mạnh 640 điểm, nhiều khả năng thị trường sẽ có nhiều lần giằng co quanh mốc này. Bởi lẽ, 640 điểm được coi là ngưỡng kháng cự mạnh trong 3 năm gần đây của VN-Index, nên khi ngưỡng kháng cự bị phá vỡ sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh. Trong khi đó, xu hướng chốt lời từ một số cổ phiếu vốn hóa trung bình và cơ bản tốt như PNJ, DHG, VSC… được duy trì, khiến mặt bằng giá nhóm cổ phiểu này đã rơi xuống bằng hoặc thấp hơn phiên giao dịch xảy ra sự kiện Brexit (24/6). Mặt bằng giá hiện tại có thể là điểm hấp dẫn cho một số nhà đầu cơ cũng đang kỳ vọng sóng hồi của chỉ số quanh mốc 640 điểm.

Nhận định cho tuần từ 25 - 29/7, Sale & Trading cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục gặp áp lực điều chỉnh và giằng co quanh ngưỡng hỗ trợ 640 điểm. Nếu trụ lại được ở trên vùng 640 điểm, Sales & Trading kỳ vọng vào một nhịp hồi trong vùng từ 640 - 660 điểm.

Kịch bản xấu hơn là nếu VN-Index mất mốc 640 điểm trong những phiên đầu tuần, thị trường có thể sẽ điều chỉnh sâu và chấm dứt xu hướng tăng trung hạn. Nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn vốn, cơ hội sẽ rõ ràng hơn khi vùng giá hấp dẫn của cổ phiếu được lộ diện.

Tin bài liên quan