Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/8: Kịch bản dừng giảm cần chờ tín hiệu tin cậy hơn

(ĐTCK) Nhóm chỉ báo xu hướng MACD, +/-DI vẫn đang dao động tiêu cực và ủng hộ cho xu hướng điều chỉnh. Do đó, kỳ vọng về kịch bản dừng giảm của VN-Index vẫn cần phải chờ đợi thêm tín hiệu tin cậy hơn trong các phiên kế tiếp.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ có bóng dưới dài, giúp đường giá duy trì bên trên đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay. Điều này giúp cho chỉ số tạm thời tránh được rủi ro tiếp tục sụt giảm về các mốc hỗ trợ thấp hơn. Tâm lý nhà đầu tư cũng nhờ đó mà giảm bớt được sự thận trọng, bi quan về xu hướng giảm điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Hai cây nến dạng hammer xuất hiện ở vùng hỗ trợ 620-625 được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tăng điểm cho đường giá trong một vài phiên kế tiếp.

Về mặt xu hướng, VN-Index đang bước vào xu hướng giảm ngắn hạn sau khi ngưỡng hỗ trợ 640 điểm bị phá vỡ. Việc ngưỡng điểm này bị xuyên thủng khiến cho dải BB mở rộng, còn các chỉ báo kỹ thuật chuyển sang trạng thái diễn biến tương đối tiêu cực. Thêm vào đó, áp lực từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống đang tạo sức ép không nhỏ đối với khả năng hồi phục của chỉ số. Điều này vẫn để ngỏ khả năng chỉ số có thể giảm về vùng 600-610 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, cơ hội để chỉ số tiến đến thử thách đường SMA50 trong ngắn hạn có thể sẽ xuất hiện trong những phiên sắp tới, khi mà nhóm chỉ báo dao động đã về đến vùng quá bán và đang có dấu hiệu đảo chiều đi lên từ vùng này.

Trên khung thời gian intraday, tín hiệu phân kỳ giữa đường giá và nhóm chỉ báo dao động đã xuất hiện đồng loạt trên các khung thời gian ngắn hơn. Cùng với đó, dải BB cũng đã chuyển dần sang trạng thái đi ngang. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp VN-Index xuất hiện nhịp tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Dẫu vậy, khả năng đường giá diễn biến theo kịch bản này chỉ được đánh giá ở mức trung bình khá.

Vùng kháng cự gần nằm tại 635-640 điểm và 650-655 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 615- 620 điểm và 595-600 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường có dấu hiệu nỗ lực cân bằng trong các phiên giao dịch gần đây khi đang liên tục tạo các cây nến hammer. Độ rộng của VN-Index trong phiên 8/8 đã được cải thiện rõ rệt với 118 mã tăng điểm/84 mã giảm điểm. Do đó, VN-Index được kỳ vọng sẽ có nhịp phục hồi trong phiên giao dịch 9/8 và nhà đầu tư có thể giải ngân một phần vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch đầu tuần 8/8 đã khép lại với đà hồi phục nhẹ của VN-Index. Như vậy, đà giảm tiêu cực của sàn HOSE đã tạm thời bị ngắt nhịp và kịch bản xấu về việc VN-Index lùi sâu vào vùng hỗ trợ kế tiếp tại 600-620 điểm vẫn chưa xảy ra.

Trên đồ thị, thân nến tăng của phiên 8/8 tiếp tục diễn ra trong khung biến động của phiên cuối tuần trước (5/8) và đặc biệt, mức thấp nhất tái diễn tại 622 điểm. Chỉ số mặc dù tăng điểm, nhưng xung lực tăng được đánh giá là không đủ mạnh và thiên về một nhịp dừng rơi trong xu hướng giảm ngắn hạn. Quan điểm này cũng được củng cố dựa trên một nền thanh khoản rất yếu, thấp hơn nhiều so với mức khớp lệnh bình quân 20 phiên gần nhất (116,1 triệu đơn vị/phiên).

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng MACD, +/-DI vẫn đang dao động tiêu cực và ủng hộ cho xu hướng điều chỉnh. Do đó, kỳ vọng về kịch bản dừng giảm của VN-Index vẫn cần phải chờ đợi thêm tín hiệu tin cậy hơn trong các phiên kế tiếp.

Chỉ số VN-Index đã có 4 phiên liên tiếp vận động phía dưới đường SMA 200 và các nỗ lực hồi phục yếu ớt càng khiến cho lực cản tạo bởi đường trung bình động này trở nên mạnh hơn. Kết hợp lại, một khu vực kháng cự mạnh đang được hình thành quanh mốc 640 điểm. Nếu chỉ số không sớm quay lại vùng giá phía trên mức kháng cự này thì các nỗ lực tăng điểm nếu có đều cần phải được xem xét một cách thận trọng, do có khả năng chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh hammer, lực mua quay trở lại vào cuối phiên. Thanh khoản tuy vậy sụt giảm đáng kể. Một số chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ở trạng thái kém tích cực, RSI hiện đang nằm trong vùng oversold, MACD đang đi xuống tiêu cực dưới đường 0. Vùng hỗ trợ 620 điểm. Vùng kháng cự 640 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ hammer. Thanh khoản sụt giảm tương đối mạnh so với các phiên gần đây. Hnx-Index hiện đang nằm trên đường MA200, hỗ trợ mạnh. RSI và MACD đều đang cho tín hiệu tiêu cực. Vùng hỗ trợ 80 điểm. Vùng kháng cự 82 điểm.

Tin bài liên quan