Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/7: Kịch bản xấu cho các phiên cuối tuần

(ĐTCK) Nhìn chung, diễn biến đảo chiều đột ngột của VN-Index đã mang đến kịch bản xấu cho xu hướng của các phiên cuối tuần. Trong phiên tiếp theo, nếu VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ Fibo 127,2% nói trên thì những tín hiệu bán ngắn hạn sẽ được xác nhận bởi nhóm chỉ báo xung lực rơi khỏi khu vực “quá mua”.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index quay đầu điều chỉnh với thanh khoản tiếp tục được cải thiện và duy trì ở mức cao trên trung bình. Độ rộng thị trường cũng nghiêng hẳn về phía số mã giảm điểm.

Diễn biến này phần cho thấy áp lực chốt lời tiềm ẩn đang dần tăng lên khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sức tác động lớn đến đà tăng của chỉ số đang có dấu hiệu bước vào nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn.

Chỉ số nhiều khả năng có thể bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong một vài phiên kế tiếp khi mà đường giá vẫn đang nằm ngoài dải BB tại thời điểm một loạt các chỉ báo kỹ thuật (RSI, STO và William%R) đang tạo đỉnh và cắt xuống dưới đường tín hiệu trong vùng quá bán.

Thêm vào đó, xung lực tăng điểm của chỉ số cũng đang có dấu hiệu chững lại bởi các chỉ báo đo sức mạnh xu hướng như Momentum và ADX đang có dấu hiệu đảo chiều giảm điểm, đặc biệt là 2 chỉ báo DI đang hội tụ trở lại.

Mặc dù vậy, cần thêm những tín hiệu trong phiên kế tiếp để có thể xác định mức độ điều chỉnh của chỉ số trong ngắn hạn, nhưng việc đường giá vẫn đang được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên trong khi đường MACD vẫn duy trì xu hướng tăng điểm sau khi thoát khỏi kênh giảm giá ngắn hạn, nên để ngỏ khả năng chỉ số sớm quay trở lại xu hướng tăng điểm trong những phiên tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 630-635 điểm đối với VN-Index và 92-92,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index giảm điểm trở lại sau khi tiến sát vùng kháng cự 635-640 tương đương vùng đỉnh cũ thiết lập vào tháng 9/2014, còn HNX –Index tiếp tục điều chỉnh sau khi gặp vùng đỉnh cũ 89,5 điểm thiết lập vào ngày 16/6/2015.

Thị trường chung giảm điểm mạnh cùng với thanh khoản gia tăng cho thấy, áp lực chốt lời đang ngày càng rõ nét. Bên cạnh đó, quá trình tăng của thị trường trong thời gian qua phụ thuộc khá nhiều vào giao dịch khối ngoại, do đó hoạt động giảm mua ròng của họ trong thời gian gần đây có thể khiến rủi ro trong ngắn hạn của thị trường tăng lên.

Do đó, nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, tránh mua cao tại các phiên phục hồi hoặc tham gia mua thêm giá thấp vì khả năng giảm ngắn hạn có thể tiếp tục diễn ra.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

 CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index đang xuất hiện hiện tượng pullback sau khi phá vỡ đỉnh cũ hồi tháng 3 vừa qua tương đương mốc 600 điểm. Vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ ngắn hạn trong trường hợp xu hướng điều chỉnh tiếp tục diễn ra. Các chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn khi Stochastic và RSI đồng loạt điều chỉnh từ vùng quá mua.

Đồ thị ngày của HNX-Index chính thức xác nhận mô hình điều chỉnh với nến đen dài giảm mạnh xuống dưới mốc 89 điểm. Đường SMA20 tương ứng mốc 87.2 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho chỉ số này trong ngắn hạn. Chỉ báo RSI đang giảm từ mốc 70. Nếu xu hướng giảm của chỉ báo này tiếp tục diễn ra thì sẽ xuất hiện phân kỳ giá xuống và rủi ro điều chỉnh sẽ tăng cao.

CTCK FPT – FPTS

Chuỗi phiên tăng tích cực của VN-Index đã bị ngắt nhịp sau diễn biến đảo chiều giảm có phần tiêu cực của phiên 8/7. Trên đồ thị chỉ số, một thân nến giảm mạnh đã hoàn toàn xóa bỏ nỗ lực tiếp cận mốc 630 điểm của phiên liền trước.

Hình mẫu nến Spinning tops  lần thứ 2 xuất hiện trong khoảng 620 – 630 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang bị dao động mạnh khi thị trường tiến sát vùng đỉnh tháng 9/2014. 

Như đã cảnh báo về rủi ro điều chỉnh của chỉ số, khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên 8/7 là tín hiệu khá xấu đối với xu hướng ngắn hạn bởi nó hàm ý về khả năng của hiện tượng phân phối sau nhịp tăng nhanh và mạnh của VN-Index.

Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ Fibo 127.2% (hoàn bù cho nhịp 605-530) vừa tạo lập có thể sẽ không mang đến nhiều tác dụng nâng đỡ đối với xu hướng bởi thiếu vắng sự tích lũy của giá trong quá trình bứt phá trước đó. 

Nhìn chung, diễn biến đảo chiều đột ngột của VN-Index đã mang đến kịch bản xấu cho xu hướng của các phiên cuối tuần. Trong phiên tiếp theo, nếu VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ Fibo 127,2% nói trên thì những tín hiệu bán ngắn hạn sẽ được xác nhận bởi nhóm chỉ báo xung lực rơi khỏi khu vực “quá mua”. Nếu điều này xảy ra thì VN-Index có thể sẽ lùi sâu về kiểm tra lại khu vực đỉnh cũ tháng 03/2015 (vùng 595-600 điểm).

Tin bài liên quan