Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/12: Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn vẫn còn

(ĐTCK) Mặc dù, chỉ số có phiên đi lên đóng cửa trên MA5, nhưng vẫn nằm dưới các đường MA 20,50,100 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn là vẫn còn, đợt phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.
 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ kèm theo khoảng trống tăng giá với cây nến trắng liền trước hàm ý khả năng tiếp tục hồi phục của chỉ số trong phiên 9/12. Độ rộng thị trường chứng kiến sự lan tỏa tích cực hơn của các mã tăng điểm, tuy nhiên, thanh khoản lại sụt giảm xuống dưới mức trung bình. Điều này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng và có phần hoài nghi về triển vọng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Đường giá nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách đường SMA100 (tương ứng 665-670 điểm) trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, xu hướng chủ đạo của chỉ số hiện vẫn đang là giảm ngắn hạn. Những phiên tăng điểm vẫn chưa phát đi nhiều tín hiệu tích cực và hoàn toàn có thể chỉ là phản ứng hồi phục kỹ thuật. Thêm vào đó, đường giá vẫn phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, còn dải BB đang mở rộng. Vì vậy, kịch bản chỉ số giảm về vùng hỗ trợ quanh 640 điểm tương ứng với đường SMA200 vẫn cần phải được tính đến.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, diễn biến ngắn hạn của chỉ số sẽ được hỗ trợ bởi các chỉ báo dao động (STO, W%R). Các chỉ báo này đã đi vào trạng thái quá bán và đang có dấu hiệu tạo đáy kép trong vùng này.

Trên khung thời gian intraday, khoảng trống tăng gia được hình thành ngay đầu phiên đã tạo đà cho đường giá bứt phá qua đường SMA20 để tiến đến dải BB trên (660-665 điểm). Tuy vậy, dải BB đang có dấu hiệu thu hẹp nên đường giá có thể sẽ có diễn biến dao động đi ngang trong vùng 655-662 điểm trong phiên 9/12. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 660-665 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640- 645 điểm và quanh 625-630 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp. Khối lượng tiếp tục suy giảm dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường vẫn kém tích cực. Mặc dù, chỉ số có phiên đi lên đóng cửa trên MA5, nhưng vẫn nằm dưới các đường MA 20,50,100 cho thấy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn là vẫn còn, đợt phục hồi vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Không những vậy, khi quan sát kỹ các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD hay RSI đều cho tín hiện đi xuống tiêu cực. Đặc biệt, đường ADX đang đi lên vùng 29, kèm theo đường +DI đang nằm dưới –DI cho thấy, xu hướng điều chỉnh đang khá mạnh, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 645 điểm (Fib 127.2) trong những phiên tới.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index tiếp tục có 1 phiên hồi phục nhờ vào SAB và VNM. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại không tăng tương ứng với điểm số, khiến cho khả năng phục hồi xa hơn của VN-Index là không rõ ràng. Các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index như ADX, Aroon chưa được cải thiện nhiều. Nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp khó khăn ở ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mức 660. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng tiền mặt cao và theo dõi phản ứng của VN-Index ở các ngưỡng kháng cự.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 8/12, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng, ghi thêm 5,36 điểm lên mức 658,89 điểm. Như vậy, mặc dù nhiều tín hiệu xu hướng vẫn giữ trạng thái bi quan, nhưng chỉ số đã thành công trong việc xác nhận mức đáy tạm tại 650 điểm.

Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index cho thấy, bên MUA tiếp tục giữ được vai trò kiểm soát thị trường. Sự xuất hiện của thân nến tăng thứ 2 liên tiếp giúp VN-Index lấy lại phần lớn số điểm đánh mất trong phiên 6/12 và một Gap nhỏ được tạo lập trong khoảng 654,13-655,48 mang ý nghĩa khẳng định tín hiệu dừng giảm có được trong phiên 8/12.

Tuy nhiên, do đà tăng giá vẫn không nhận được sự đồng thuận của yếu tố thanh khoản, nên trạng thái hồi phục này vẫn chưa thực sự bền vững. Cụ thể, với 90,8 triệu cổ phiếu được giao dịch khớp lệnh thành công, giảm 12,6% so với phiên 8/12, rõ ràng, tâm lý bi quan vẫn bao trùm đối với xu hướng của sàn HOSE.

Trong phiên 9/12, vùng giá 650 điểm với sự hiện diện của ngưỡng Fibonaci 23,6% (tính cho nhịp tăng 514 đến 691 điểm) sẽ tiếp tục giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với xu hướng ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, VN-Index đang bị chặn trên bởi tập hợp các đường MA ngắn và trung hạn phía trên mốc 660 điểm. Trong bối cảnh các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, ADX vẫn đang diễn biến tiêu cực, kịch bản lạc quan hơn cả có lẽ là nhịp dắt ngang của VN-Index trong phạm vi 650-660 điểm. Trong đó, nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý rủi ro nếu VN-Index đảo chiều lùi về sát mốc hỗ trợ dưới.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp với cây nến xanh thân rỗng. Các tín hiệu trong ngắn và trung hạn tích cực trở lại. Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục được duy trì ở mức trung tính, với kháng cự tại 667 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 636 điểm (MA200). Theo đó, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm vào đầu phiên 9/12 tiến về ngưỡng kháng cự ở 667 điểm, tuy nhiên, áp lực bán có thể gia tăng nhẹ trở lại và khiến chỉ số sẽ có phiên giao dịch giằng co.

Trái ngược VN-Index, HNX-Index có phiên giảm điểm nhẹ, tạo thành cây nến đỏ doji. Vùng kháng cự gần 80-81 điểm tại MA5 sẽ tiếp tục là thử thách trong ngắn hạn. HNX-Index tiếp tục ở trong thị trường giá xuống (bear market), với kháng cự tại MA200 ở mức 82,4 điểm. Trong phiên 9,12, HNX-Index có khả năng hồi phục tăng điểm để thử thách lại vùng kháng cự gần. Ngưỡng hỗ trợ tiếp tục đặt ở 78,1 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Về kỹ thuật, sự xuất hiện mẫu hình nến Morning Star cho thấy, VN-Index đang có xung lực tăng khá tốt và đà tăng có thể tiếp diễn trong phiên 9/12. Tuy nhiên, áp lực bán sẽ tăng mạnh khi chỉ số này tiệm cận vùng kháng cự 665-670. Hiện tại, VN-Index đã tạm thời nhận được sự hỗ trợ tại ngưỡng 650, nhưng vẫn chưa thấy động lực cần thiết để thị trường có thể phục hồi vững chắc. Do đó, quan điểm thận trọng được duy trì và khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua đuổi trong các phiên kế tiếp.

Tin bài liên quan