Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/12: Cẩn trọng bulltrap

(ĐTCK) Diễn biến chính của chỉ số trong phiên tiếp theo sẽ tập trung vào quá trình kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 580 điểm. Trong đó, nếu cầu giao dịch không giữ được trạng thái tích cực như phiên 8/12 thì cần thận trọng với khả năng của một bẫy tăng giá bởi xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn đang là đi xuống.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/12.

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, thân nến tăng của phiên 8/9 đã giúp VN-Index lấy lại toàn bộ số điểm để mất trong hai phiên điều chỉnh liền trước. Việc chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên cho thấy vai trò chi phối của bên mua đã trở lại trong phiên buổi chiều. Hình mẫu nến Bullish Engulfing xuất hiện mang hàm ý về khả năng VN-Index có thể đã tạo đáy của nhịp điều chỉnh ngắn hạn tại khu vực 560 điểm.

Tuy vậy, để xác nhận cho tín hiệu đảo chiều này thì đòi hỏi VNIndex sẽ cần tiếp tục duy trì đà tăng giá trong phiên kế tiếp. Cụ thể, chỉ số sẽ cần thực hiện kiểm tra khu vực cận trên của kênh xu hướng giá xuống 1 tháng. Trong đó, vực kháng cự tại 580 điểm tương đương MA 200 dài hạn sẽ giữ vai trò lực cản mạnh đối với nỗ lực hồi phục ngắn hạn.

Về chỉ báo, biến động của nhóm chỉ báo xu hướng vẫn chưa cho thấy kịch bản lạc quan hơn, tuy nhiên, nhóm chỉ báo xung lượng bắt đầu ghi nhận một số tín hiệu về cơ hội hồi phục ngắn của chỉ số. Cụ thể, đường RSI đảo chiều hồi phục phá vỡ đường xu hướng giảm 1 tháng của nó, báo hiệu diễn biến tương tự cũng có khả năng xuất hiện trên đồ thị giá của VN-Index trong một vài phiên tới.

Như vậy diễn biến chính của chỉ số trong phiên tiếp theo sẽ tập trung vào quá trình kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 580 điểm. Trong đó, nếu cầu giao dịch không giữ được trạng thái tích cực như phiên 8/12 thì cần thận trọng với khả năng của một bẫy tăng giá bởi xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn đang là đi xuống.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà hồi phục và kiểm định các vùng kháng cự ngắn hạn 580-585 của VN-Index và 81.0 của HNX-Index. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng ngắn hạn, mức độ rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần và duy trì ở mức thấp, cho nên cơ hội giải ngân càng ngày gia tăng trong ngắn hạn.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự hệ thống xuống mức 581.44 với VNIndex và 81.59 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn 30 – 40% danh mục hiện tại. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể cân nhắc mua vào với tỷ trọng thấp ở vùng giá hiện tại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bất ngờ bật tăng mạnh trở lại từ vùng 555 điểm với mức tăng tới hơn 1,8%, tiến sát mốc 575 điểm nhờ đà hồi phục mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu chủ chốt. Chỉ số này tạo thành một mẫu hình Bullish Engulfing ngay khi tiệm cận channel tăng điểm dài hạn giúp xu hướng tăng điểm dài hạn của VN-Index tiếp tục duy trì và xung lực đảo chiều tăng điểm hiện đang khá mạnh. Nếu tiếp tục hồi phục tích cực trong các phiên tới, VN-Index sẽ test lại nhóm các MA dài hạn trong đó có mốc quan trọng 580 điểm tạo bởi đường SMA200.

HNX-Index hồi phục tăng điểm nhẹ, tạo thành một hammer ngay tại cận dưới của channel điều chỉnh giảm ngắn hạn cho thấy khả năng phục hồi tại vùng hỗ trợ này là khá tốt. Các chỉ báo kỹ thuật như Stochastic, RSI, MACD cũng cho tín hiệu rất tích cực từ vùng quá bán. HNX-Index hiện đang nhận được sự hỗ trợ tốt từ Fibonacci Retracement 38.2%, tương ứng vùng 78.7-79.4 điểm. Nếu tiếp tục tăng, chỉ số này sẽ test lại mốc 80.8 điểm tạo bởi đường SMA50 trong ngắn hạn.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên kiểm nghiệm thành công các vùng hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index, đồng thời đưa các chỉ số tiến lên ngưỡng kháng cự ngắn hạn 575 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Việc các chỉ số hồi phục mạnh trong phiên 8/12 là một bất ngờ đối với thị trường, tuy nhiên sự hồi phục này cần được củng cố bằng việc các chỉ số tiếp tục vượt qua các vùng kháng cự ngắn hạn. Trong trường hợp các chỉ số sớm suy yếu trở lại thì xu thế giảm ngắn hạn vẫn chưa thực sự kết thúc, do đó, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng nhịp hồi T+, hạn chế mua đuổi giá cao và theo dõi diễn biến thị trường tại các mức kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dài có thân nến bao trọn cây nến đỏ liền trước xuất hiện hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số có thể sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên kế tiếp. Đồng thời nó còn giúp chỉ số tạm thời hình thành mẫu hình nến đảo chiều tăng điểm “Bullish Engulfing”. Trong bối cảnh nhóm chỉ báo dao động và đường MFI đã cắt lên trên vùng quá bán để xác lập lại xu hướng tăng điểm, nếu chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực trong những phiên tới sẽ giúp mẫu hình nến đảo chiều này hoàn thiện với độ tin cậy cao, qua đó có thể kỳ vọng đà giảm điểm của chỉ số kết thúc, bởi hiện tại, đường MACD cũng đã đảo chiều đi lên và chỉ còn khoảng cách không đáng kể với đường tín hiệu. Chỉ số được kỳ vọng sẽ quay lại thử thách đường SMA200. Nếu muốn quay lại xu hướng tăng điểm, chỉ số cần phải vượt lên trở lại đường kháng cự mạnh này với sự gia tăng của thanh khoản.

Mặc dù vậy, đà hồi phục của đường giá sẽ vấp phải lực cản không nhỏ đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống trong bối cảnh đường Momentum vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm, còn đường ADX chưa có dấu hiệu tạo đỉnh trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Những dấu hiệu trên khiến để ngỏ khả năng chỉ số chưa thể vượt lên trên đường SMA200 ngay trong nhịp hồi này, mà sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index, tương ứng 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã bắt đáy.

Tin bài liên quan