Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/11: Rủi ro điều chỉnh giảm đang xuất hiện

(ĐTCK) Đồ thị ngày của VN-Index liên tiếp xuất hiện các phiên tăng giảm xen kẽ và giao dịch trong biên độ hẹp cho thấy cung cầu đang ở trạng thái khá cân bằng. Mặc dù chỉ số đã đi ra khỏi mẫu hình Rising Wedge, tuy nhiên trạng thái bứt phá không rõ ràng khiến rủi ro điều chỉnh giảm đang xuất hiện trở lại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/11.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên 6/11, VN-Index vẫn đóng cửa trên mức 610 điểm là cả một nỗ lực lớn. Phiên giao dịch 6/11 rất đáng để quan sát khi cùng lúc giúp đánh giá cả hai chiều cung cầu và đặc biệt là các khu vực hỗ trợ và kháng cự quan trọng. Đầu tiên đó là chọn lựa đi lên đầu phiên của chỉ số. Rất dễ nhận thấy một nỗ lực đẩy giá quá yếu và thiếu thanh khoản đã không thể giúp chỉ số xuyên nổi khu vực đỉnh cao nhất trong 03 phiên gần đây tại 618 điểm.

Sự mất bình tĩnh kết hợp với tâm lý chốt lời hạ tỷ trọng nắm giữ ngay lập tức đẩy mức giá khớp đi xuống. Tuy nhiên, điều bất ngờ nhất là phản ứng của lực bán không quá mạnh mà là sự chủ động hạ dần mức giá kỳ vọng. Chính yếu tố này khiến chỉ số dù bắt đầu giảm từ phiên sáng nhưng đến chiều mới bộc lộ rõ.

Đáng chú ý là gia tốc tăng thanh khoản khi nhịp giảm diễn ra cũng không quá nhanh cho thấy lực cầu cũng rất thận trọng. Cho tới thời điểm chỉ số chạm mức hỗ trợ 608 điểm đang dần được củng cố sau 2 phiên hứng chịu lực cung gia tăng đáng kể. Như vậy, một khung biên độ mới đang hình thành tại 608-618 điểm. Đây sẽ là khoảng điểm duy trì kỳ vọng cho một thêm nhịp tích lũy đi ngang trước khi chỉ số xác lập xu thế mới.

Các chỉ báo MACD và RSI cũng không có phản ứng thực sự đột biến nào sau phiên rung lắc khá mạnh ngày 6/11. Theo đó, tín hiệu cảnh báo bán vẫn chưa xuất hiện và xu thế tăng từ đáy 510 vẫn đang được duy trì. Yếu tố thanh khoản tăng trở lại (+13%) so với phiên giảm liền trước và chạm mức bình quân 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư nhưng ở mặt bằng giá thấp hơn.

Tuy nhiên, đây cũng là một chú ý đối với diến biến sắp tới nếu chiều hướng giảm vẫn chi phối xu thế trong phiên đầu tuần sau. Cần chú ý rằng trong bối cảnh dòng vốn trên thị trường đang rất eo hẹp thì bất cứ đột biến nào về xu hướng nhưng không đi kèm với sự cải thiện của thanh khoản cũng đều cho các tín hiệu kém tin cậy.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có tín hiệu kiểm nghiệm lại vùng kháng cự 610 điểm sau khi đã vượt qua vùng điểm này trong phiên trước, trong khi đó HNX-Index cũng điều chỉnh giảm nhẹ trong xu thế tăng trưởng trung hạn. Trong ngắn hạn, các chỉ số có thể tiếp tục kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ gần nhất tương ứng ngưỡng 610 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ mới để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị ngày của VN-Index liên tiếp xuất hiện các phiên tăng giảm xen kẽ và giao dịch trong biên độ hẹp cho thấy cung cầu đang ở trạng thái khá cân bằng. Mặc dù chỉ số đã đi ra khỏi mẫu hình Rising Wedge, tuy nhiên trạng thái bứt phá không rõ ràng khiến rủi ro điều chỉnh giảm đang xuất hiện trở lại.

Các chỉ báo kỹ thuật đi ngang và cũng không cho tín hiệu rõ ràng. RSI tiếp tục phân kỳ với giá nhưng vẫn chưa giảm mạnh trở lại cho thấy tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện. Mốc kháng cự ngắn hạn của chỉ số này quanh vùng 615-620 điểm trong khi mốc hỗ trợ sẽ tại vùng 600-606 điểm.

Đồ thị ngày của HNX-Index vận động trong trạng thái tích lũy đi ngang quanh biên độ hẹp sau khi ra khỏi mẫu hình rising wedge. Giao dịch khá giằng co và xu hướng đi ngang này đã kéo dài trong hơn 2 tháng qua. Chưa có tín hiệu đảo chiều xuất hiện. RSI mặc dù phân kỳ mạnh với giá nhưng xung lực điều chỉnh giảm khá yếu ớt, thay vào đó là các phiên tăng giảm xen kẽ. Mốc hỗ trợ ngắn hạn gần nhất là 81 điểm trong khi mốc kháng cự là 82.3 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh với áp lực chốt lời tăng mạnh và diễn ra trên diện rộng, qua đó hình thành cây nến đỏ đặc kèm theo thanh khoản tăng lên lại mức trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất. Diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu trở nên thận trọng và có phần lo sợ về khả năng tạo đỉnh ngắn hạn của chỉ số trong ngắn hạn.

Áp lực chốt lời mạnh trong phiên cuối tuần có thể sẽ còn tiếp diễn và khiến cho chỉ số bước vào nhịp điều chỉnh trong tuần kế tiếp, bởi đường MACD lại một lần nữa bỏ lỡ cơ hội giao cắt lên trên đường tín hiệu, còn nhóm chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) đều đã quay đầu giảm điểm sau khi chớm quay lại vùng quá mua. Thêm vào đó là diễn biến chưa mấy khả quan của các chỉ báo kỹ thuật khác (MFI, Momentum và ADX).

Đường giá vẫn tiếp tục đi lên theo dạng zigzag với sự hỗ trợ đắc lực từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, nên khả năng sụt giảm mạnh của đường giá có thể được giảm thiểu. Chỉ số sẽ điều chỉnh với diễn biến phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu.

Trên đồ thị tuần, chỉ số hình thành cây nến trắng thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh các chỉ báo (MACD, RSI và MFI) đang xác lập xu hướng tăng khá vững chắc, còn đường +DI cũng đã chớm cắt lên đường –DI bên cạnh khả năng đảo chiều đi lên trở lại của đường ADX. Những dấu hiệu trên không những thể hiện động lực tăng điểm vẫn sẽ còn được tiếp diễn, mà còn được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số xác lập các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sau 5 tuần tăng điểm và tiếp cận các vùng kháng cự mạnh và có mật độ giao dịch dày đặc trong quá khứ, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ cần nhịp “nghỉ” kéo dài 1 đến 2 tuần để giúp cân bằng lại áp lực cung cầu. Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index và 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

Tin bài liên quan