Góc nhìn kỹ thuật phiên 9/11: Đã thoát khỏi trạng thái “quá bán”

(ĐTCK) Các chỉ báo có độ nhạy như Wm%R hay CCI đã thoát khỏi trạng thái “quá bán” hàm ý khả năng xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật cũng sẽ giảm bớt và nhường lại cho khả năng chỉ số sẽ quay lại với xu hướng giảm sẵn có.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng dạng “spinning top” ở trong vùng được giới hạn bởi đường SMA20 và SMA50. Điều này thể hiện tâm lý lưỡng lự, chờ đợi của nhà đầu tư khi chỉ số đang tiếp cận vùng 680-685 điểm, một vùng cản quan trọng, có tính quyết định đối với xu hướng của chỉ số trong ngắn hạn. Đà hồi phục của đường giá trong những phiên tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại vùng kháng cự này. Chỉ số cần phải tiếp tục có diễn biến tích cực để vượt qua vùng cản này nếu muốn quay lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Về mặt xu hướng, đường giá đã xuyên thủng đường xu hướng tăng kéo dài từ tháng 1 đến 11/2016. Đây là một tín hiệu nguy hiểm có thể đẩy đường giá vào một xu hướng suy giảm ngắn hạn. Mặc dù vậy, đường giá đang nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ đường SMA100, trong bối cảnh các chỉ báo dao động đã quay đầu đi lên từ vùng quá bán. Điều này có thể sẽ giúp chỉ số hồi phục tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang tiệm cận dải BB trên (tương ứng với vùng cản 680-685 điểm), tuy nhiên, áp lực cung tiềm ẩn tại vùng cản này đang dần được thể hiện, khiến cho đà tăng của chỉ số có thể bị chững lại. Đây là một vùng kháng cự được hội tụ bởi nhiều ngưỡng cản mạnh, do đó, để ngỏ khả năng chỉ số sẽ quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng điểm này. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 660- 665 điểm và 640-645 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Mẫu hình nến Doji trên VN-Index báo hiệu khả năng kết thúc nhịp hồi phục kỹ thuật, đặc biệt khi diễn biến chỉ số không nhận được sự ủng hộ của lực cầu. Nhìn chung, xu hướng giảm vẫn là xu hướng chủ đạo trên cả 2 sàn với rủi ro ở mức cao.

Trong phiên 9/11, thị trường có thể biến động mạnh sau kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong trường hợp thị trường tăng điểm với việc bà Clinton thắng lợi, nhà đầu tư cần bình tĩnh quan sát biến động khối lượng giao dịch và diễn biến thị trường trước khi đưa ra quyết định giải ngân nhằm tránh bẫy tăng giá.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index đang tăng điểm để trở lại kênh tăng điểm trung hạn. Tuy nhiên, VN-Index sẽ gặp phải các ngưỡng kháng cự mạnh bao gồm MA15 và đường biên dưới của kênh tăng điểm trung hạn. Với thanh khoản duy trì ở mức thấp như hiện nay, VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận ngưỡng kháng cự này.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Tiếp diễn đà hồi phục, VN-Index chốt phiên 8/11 với mức tăng nhẹ 2,32 điểm, lên 676,46 điểm. Như vậy, chỉ số đã có 2 phiên tăng liên tiếp sau khi xác nhận mức đáy mới tại 666,73 điểm, đồng thời tái lập trạng thái dao động lên phía trên của đường MA 50.

VN-Index dao động hoàn toàn ở phía trên mức đóng cửa của phiên liền trước cho thấy, bên mua tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt xu hướng chỉ số trong suốt thời gian giao dịch. Tuy nhiên, phản ứng thờ ơ của dòng vốn lại làm triệt tiêu khá lớn độ tin cậy của tín hiệu tăng giá. Do phiên tăng điểm 8/11 không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch, nên kỳ vọng hình thành xu hướng tăng của VN-Index vẫn chưa đủ tin cậy.

Cụ thể, thân nến nhỏ dạng spinning top của chỉ số cho thấy dấu hiệu giằng co trở lại của cung-cầu khi chỉ số tiếp cận đường MA 20. Để tăng xác nhận kịch bản tăng giá, yêu cầu cần thiết là phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ của dòng tiền đưa chỉ số vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh và trong trường hợp này, khối lượng duy trì ở mức rất thấp thể hiện động lực tăng giá là yếu.

Các chỉ báo có độ tin cậy cao trong đó có MACD tiếp tục cảnh bảo rủi ro ngắn hạn của chỉ số. Các chỉ báo có độ nhạy như Wm%R hay CCI đã thoát khỏi trạng thái “quá bán” hàm ý khả năng xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật cũng sẽ giảm bớt và nhường lại cho khả năng chỉ số sẽ quay lại với xu hướng giảm sẵn có. Trong các phiên kế tiếp, vùng giá 660 điểm sẽ tiếp tục giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với xu hướng ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, VN-Index đang bị chặn trên bởi khu vực 675-680 điểm.

Cho tới thời điểm này, nội lực dòng tiền quá yếu, khiến kịch bản tiếp tục giảm hướng về khu vực hỗ trợ 660 điểm vẫn được đánh giá có xác suất xảy ra cao hơn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm với cây nến xanh mẫu hình spinning tops cho thấy xu hướng trong phiên 9/11 là khá khó đoán. Chỉ số kết phiên nằm trên đường MA5 và MA10 nên tín hiệu trong ngắn hạn được duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ tại 671-674 điểm (MA5- MA10) và kháng cự tại 679 điểm.

VN-Index đóng cửa trong khoảng giữa của MA20 và MA50 nên xu hướng trong trung hạn chuyển từ trung tính sang tích cực, với hỗ trợ tại 675 điểm (MA50) và kháng cự tại 679 điểm (MA20). Dự đoán xu hướng trong phiên 9/11, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm nhẹ để thử thách lại ngưỡng kháng cự gần nhất tại 679 điểm

HNX-Index tăng điểm khá tốt để kết phiên với cây nến xanh vượt qua ngưỡng cản MA5. Chỉ số đóng cửa trong khoảng MA5 và MA10 nên tín hiệu trong ngắn hạn chuyển từ tiêu cực sang tích cực, với hỗ trợ tại 81 điểm (MA5) và kháng cự tại 81,7 điểm (MA10). Xu hướng trong trung hạn tiếp tục là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 83,2-84 điểm (MA20-50-100). Dự đoán xu hướng trong phiên 9/11, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm nhẹ, chỉ số sẽ dao động trong khoảng 81-82 điểm.
Tin bài liên quan