Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/8: Đáy ngắn hạn đã được xác định

(ĐTCK) VN-Index điều chỉnh giảm điểm mạnh về vùng hỗ trợ quan trọng 630 điểm (+/- 5 điểm). Đây chính là đáy ngắn hạn của thị trường và dòng tiền đầu cơ sẽ sớm quay trở lại. Theo đó, tuần này sẽ là tuần tăng điểm, khi VN-Index hồi phục từ mốc 625-630 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/8. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index chớm rơi xuống dưới đường lower trendline của kênh xu hướng tăng hình thành từ cuối tháng 1/2016 đến nay. Đây là một sự chuyển biến không tốt đối với xu hướng của chỉ số trong thời gian tới. Sự hồi phục đã xuất hiện về cuối phiên nhờ sự trợ giúp của lực cầu dò đáy khi đường giá về đến vùng hỗ trợ 620-625 điểm. Diễn biến này có thể tạo ra hiệu ứng tâm lý tích cực giúp đường giá tăng điểm trong phiên đầu tuần này.

Về mặt xu hướng, chỉ số đang bước vào xu hướng giảm ngắn hạn, sau khi ngưỡng hỗ trợ 640 điểm bị phá vỡ. Việc ngưỡng điểm này bị xuyên thủng khiến cho dải BB mở rộng, còn các chỉ báo kỹ thuật chuyển sang trạng thái diễn biến tương đối tiêu cực. Điều này dự báo điểm đến kế tiếp của chỉ số có thể nằm tại vùng 610-620 điểm trong thời gian tới. Đường giá cần phải quay vào trong kênh xu hướng tăng được duy trì suốt 7 tháng vừa qua trong những phiên đầu tuần này, nếu không, khả năng suy giảm ngay về các mốc điểm thấp hơn của chỉ số sẽ xảy ra. Áp lực từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống sẽ tạo sức ép không nhỏ đối với khả năng hồi phục của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, tín hiệu phân kỳ giữa đường giá và nhóm chỉ báo dao động đã xuất hiện đồng loạt trên các khung thời gian ngắn hơn. Cùng với đó, dải BB cũng đã chuyển dần sang trạng thái đi ngang. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số xuất hiện nhịp tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp. Dẫu vậy, khả năng đường giá diễn biến theo kịch bản này chỉ được đánh giá ở mức trung bình khá.

Trên đồ thị tuần, cây nến đỏ đặc dài được hình thành trong bối cảnh đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, còn nhóm chỉ báo dao động (RSI, STO) đã lao khỏi vùng quá mua. Điều này để ngỏ khả năng chỉ số có thể tiếp tục giảm về kiểm tra đường SMA20 trong tuần kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 635-640 điểm và 650-655 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 615- 620 điểm và 595-600 điểm.

CTCK Maritime – MSI

VN-Index điều chỉnh giảm điểm mạnh về vùng hỗ trợ quan trọng 630 điểm (+/- 5 điểm). Đây chính là đáy ngắn hạn của thị trường và dòng tiền đầu cơ sẽ sớm quay trở lại. Theo đó, tuần này sẽ là tuần tăng điểm, khi VN-Index hồi phục từ mốc 625-630 điểm. Dòng tiền khả năng sẽ phân hóa vào nhóm cổ phiếu bảo hiểm, vật liệu xây dựng, xây dựng, chứng khoán... Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể cân đối giải ngân vào các phiên đầu tuần này, trong khi có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu chất lượng cao. Một số cổ phiếu đáng chú ý: BIC, PGI, VIT, SDA, HBC…

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Áp lực bán vẫn tiếp diễn trong phiên 5/8, khiến VN-Index có thời điểm lùi sâu về mốc 622 điểm. Chốt phiên, đà giảm mặc dù được thu hẹp, nhưng chỉ số vẫn để mất 4,55 điểm xuống còn 627,39 điểm. Với phiên giảm này, tín hiệu bi quan về xu hướng tiếp tục được xác nhận, bởi thân nến của phiên cuối tuần 5/8 vẫn giữ những đặc điểm tương tự như các phiên giảm trước đó.

Cụ thể, mức giá mở cửa thấp thể hiện tâm lý bi quan luôn được tăng cường sau mỗi phiên giao dịch, trong khi thanh khoản giảm dần cho thấy sự bàng quan của dòng tiền đang đứng ngoài thị trường đối với xu hướng giá hiện tại. Sự lặp lại của diễn biến nói trên là tín hiệu không mấy tích cực, bởi nó cho thấy khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục lùi sâu hơn nữa để tìm kiếm điểm cân bằng mới.

Về chỉ báo, chỉ số VN-Index đang liên tiếp thực hiện kiểm tra lại ngưỡng cận dưới của bollinger bands. Trong bối cảnh chỉ báo về tính biến động này đang mở rộng nhanh theo chiều xuống, khả năng hỗ trợ của khu vực 600-620 điểm vẫn còn là ẩn số. Nhóm các chỉ báo xu hướng và xung lượng cũng đang xấu đi nhanh chóng khi đảo chiều lao dốc hướng về mốc quá bán. Theo đó, ngưỡng hỗ trợ tại 600 điểm sẽ cần phải được lưu ý với vai trò là lực đỡ cuối cùng trong tín hiệu cảnh báo về sự đổ vỡ của xu hướng thị trường trung hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ thân dài, bóng nến dưới ngắn, hướng xuống dải middle bollinger và đường MA20. Thanh khoản duy trì ở mức tương đương với tuần giao dịch trước. Một số chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu xấu như MACD đã suy yếu và đang hướng xuống trên đường 0. RSI đã cắt xuống dưới đường 70. Vùng hỗ trợ 620 điểm. Vùng kháng cự 640 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ thân dài cắt qua dải middle bollinger và đường MA20, xuất hiện bóng nến dưới ngắn. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp, cho thấy áp lực bán ra không quá mạnh. MACD cho tín hiệu đi xuống dưới đường 0. RSI tiếp tục đi xuống sau khi cắt xuống đường 70. Vùng hỗ trợ 80 điểm. Vùng kháng cự 83 điểm.

Tin bài liên quan