Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/7: Có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn

(ĐTCK) Trong bối cảnh một số tín hiệu đảo chiều trên khung thời gian intraday đang dần xuất hiện, khiến để ngỏ khả năng VN-Index có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn, trước khi được kỳ vọng sẽ tiếp tục hướng đến các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/7.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 7/7 đã thể hiện sự tích cực trong xu hướng chủ đạo của VN-Index, chỉ số chốt phiên tăng 11,66 điểm lên đứng ở 661,12 điểm. Như vậy, chỉ số tiếp tục tạo lập mức cao mới và tiến gần hơn đến mốc kháng cự 670 điểm trong kịch bản kiểm tra đường kênh của xu thế tăng kéo dài từ đầu 2016 đến nay.

Mức mở cửa cao của VN-Index trong phiên 7/7 phản ánh kỳ vọng tăng giá xuất hiện sớm và sức cầu được duy trì tốt trong suốt phiên giao dịch. Về cuối phiên, cùng với hàng loạt bluechips tạo lập đỉnh cao mới thì cân băng cung – cầu nghiêng hẳn về phía người mua, đã đẩy VN-Index tăng mạnh tại thời điểm đóng cửa. Khối lượng giao dịch cũng giữ ở mức cao trong phiên tăng giá. Theo đó, diễn biến của VN-Index phiên 7/7 hàm ý về phiên kiểm tra thành công mốc Fibonacci Extention 61,8% và có thể sớm tiếp cận mục tiêu kế tiếp 100% tại 670-675 điểm.

Về xu hướng, do MACD vẫn đang mở rộng phân kỳ dương, nên nhận định về xu hướng ngắn hạn vẫn đang là tăng giá. RSI cũng chỉ mới vượt qua mốc giá trị 70 nên dư địa tăng về xung lượng cũng ở mức khả quan. Tuy nhiên, với ADX vẫn đang ở mức dưới 20, sẽ khó có khả năng VN-Index duy trì đà tăng mạnh liên tiếp và những rung lắc có thể sẽ vẫn còn, trước khi VN-Index tiếp cận với đường biên trên của kênh xu thế.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index VN-Index hình thành cây nến xanh marubozu cho thấy, lực cầu mạnh và chủ động của bên mua. Thanh khoản duy trì ở mức tích cực. Đường giá cũng bứt lên khỏi dải bollinger trên. RSI vượt đường 70, đi vào vùng overbought. MACD tiếp tục cho tín hiệu đi lên tích cực. Vùng hỗ trợ 645-650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh marubozu, vượt kháng cự 87 điểm cho thấy, lực cầu vào mạnh và đều. Thanh khoản duy trì ở mức cao. RSI vượt lên trên đường 70, đi vào vùng overbought. MACD cho tín hiệu đi lên tích cực trên đường 0. Vùng hỗ trợ 85 điểm. Vùng kháng cự 89 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tạo cây nến trắng dài dạng Long White Candle với thanh khoản duy trì ở mức trung bình 10 phiên, kèm theo đó là sự lan tỏa tích cực của độ rộng tăng điểm. Diễn biến này tiếp tục cho thấy tâm lý hưng phấn, lạc quan của nhà đầu tư về xu hướng tăng trưởng mới của chỉ số khi vùng đỉnh cũ 640-645 điểm đã bị chinh phục.

Về mặt xu hướng, đường giá đang tiếp cận vùng kháng cự 660-665 điểm, tương ứng với đường upper trendline của kênh xu hướng tăng được hình thành từ cuối tháng 1/2016 đến nay. Đây là vùng cản tương đối mạnh đối với chỉ số trong ngắn hạn, trong bối cảnh một số tín hiệu đảo chiều trên khung thời gian intraday đang dần xuất hiện khiến để ngỏ khả năng VN-Index có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn, trước khi được kỳ vọng sẽ tiếp tục hướng đến các mốc điểm cao hơn trong thời gian tới.

Tuy vậy, những cây nến trắng liên tiếp được hình thành trong thời gian ngắn, còn dải BB tiếp tục mở rộng giúp đường giá duy trì xung lực tăng mạnh. Điều này hàm ý xu hướng tăng điểm của VN-Index sẽ còn được nối dài trong thời gian tới. Mặt khác, sự dịch chuyển tích cực của các chỉ báo kỹ thuật cũng đang ủng hộ cho khả năng tăng điểm của chỉ số. Cụ thể, đường MACD đã vượt lên ngưỡng 0 sau khi giao cắt với đường tín hiệu. Đường ADX cũng đang có dấu hiệu tăng điểm trở lại từ ngưỡng 20. Nếu chỉ báo này cắt lên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI thì cường độ xu hướng tăng của chỉ số sẽ tăng lên đáng kể trong ngắn hạn. Nếu đường giá tiếp tục vượt qua vùng cản trên để “break out” khỏi kênh xu hướng tăng, thì một nhịp tăng mới nhiều khả năng sẽ được mở ra với đích đến gần nằm tại 680-685 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm tích cực để tiến sát đỉnh cũ 640,75 điểm được thiết lập ngày 3/9/2014, trong khi HNX-Index kiểm nghiệm thành công đỉnh cũ 85 điểm. Diễn biến trong phiên 1/7 cho thấy, xu hướng tăng trong ngắn hạn tiếp tục được duy trì. Hai chỉ số có thể kiểm nghiệm những ngưỡng kháng cự cao hơn 645-650 điểm với VN-Index và 86-87 điểm với HNX-Index trong những phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng điểm của thị trường và theo dõi diễn biến tại các ngưỡng kháng cự trên để có phản ứng thích hợp.

Tin bài liên quan