Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/7: Các chỉ báo đều ở vùng quá mua

(ĐTCK) Như vậy, VN-Index đã có phiên thứ 4 liên tiếp tăng mạnh và tiến gần hơn đến vùng đỉnh cũ vào Tháng 9/2014. Theo diễn biến này, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng để hoàn thành mục tiêu ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp với thanh khoản tăng dần và duy trì ở mức cao trên trung bình. Tuy vậy, độ rộng thị trường lại không có sự lan tỏa tương xứng khi số mã xanh chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với sắc đỏ. Diễn biến này một lần nữa cho thấy sự chi phối mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đến đà tăng của chỉ số.

Điều này có thể sẽ càng khiến thị trường phân hóa rõ nét hơn trong một vài phiên kế tiếp, đồng thời làm cho áp lực chốt lời gia tăng do tâm lý thận trọng của nhà đầu khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự mạnh kế tiếp.

Động lực tăng điểm trong một vài phiên tới của chỉ số vẫn đang được duy trì khi mà đường giá vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang hướng lên, trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật (Momentum, ADX và MACD) vẫn đang kênh xu hướng tăng điểm mạnh.

Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, việc đường giá đang nằm ngoài dải BB tại thời điểm một loạt các chỉ báo dao động (STO, RSI và William%R) đã ở vào trạng thái khá sâu trong vùng quá mua, là những dấu hiệu cảnh báo cho khả năng chỉ số có thể quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận các vùng đỉnh cũ.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 630-635 điểm đối với VN-Index và 92-92,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán giảm tỷ trọng về mức thấp cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh 625 điểm thiết lập vào ngày 9/10/2014 và tiếp tục hướng đến vùng kháng cự 635-640 điểm. Trong khi đó, HNX-Index đã điều chỉnh khi gặp vùng đỉnh cũ 89,5 điểm thiết lập vào ngày 16/6/2015.

Các chỉ số thị trường đang chịu ảnh hưởng mạnh bởi một số cổ phiếu lớn nhưng không phản ánh hết xu thế chung của toàn thị trường. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và xem xét chốt lời khi thị trường suy giảm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức giá gần cao nhất trong phiên, bật tăng khỏi mốc 630 điểm và tiếp tục duy trì bên ngoài đường Bollinger Bands. Đi kèm với việc đường BB mở rộng là thanh khoản tăng cao cho thấy dòng tiền hiện đang rất mạnh và xu hướng điều chỉnh sẽ chưa diễn ra trong ngắn hạn. Các chỉ báo kỹ thuật đều ở vùng quá mua, tuy vậy khi thị trường đang có lực tăng mạnh thì điều này là bình thường.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành một black candlestick với đuôi nến khá dài cho thấy áp lực điều chỉnh xuất hiện ngay sau khi chỉ số này bật tăng khỏi vùng 88.5 – 89 điểm. Tuy vậy, cần có phiên tiếp theo để khẳng định xu hướng điều chỉnh đang diễn ra. Vùng hỗ trợ gần nhất là 87 điểm, trong khi vùng kháng cự quanh 91 – 92 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho các tín hiệu tích cực khi đường tín hiệu cắt lên trên đường MACD trong khi đường RSI đang tiệm cận mốc 70.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/7: Các chỉ báo đều ở vùng quá mua ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên. Mức kháng cự gần nhất của hai chỉ số là 645 của chỉ số VNIndex và 91.5 của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, các chỉ báo trạng thái xu hướng đang rơi vào giai đoạn “strong trend”, cho nên hai chỉ số chỉ có thể xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên hoặc điều chỉnh nhẹ và dòng tiền có thể sẽ luân chuyển đều qua các nhóm cổ phiếu.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 604.08 của chỉ số VN-Index và 85.63 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

CTCK FPT – FPTS

Diễn biến của sàn HOSE trong phiên 7/7 vẫn thể hiện trạng thái tích cực với đà tăng được duy trì giúp chỉ số VN-Index lần đầu tiên tiếp cận mốc 630 điểm trong hơn 10 tháng qua. Mặc dù chỉ số đóng cửa không thể duy trì mức điểm cao nhất trong phiên, nhưng khối lượng giao dịch cao là yếu tố lạc quan cho thấy dòng tiền vẫn đang là động lực xu thế ngắn hạn. 

Như đã đề cập, diễn biến của VN-Index đang đi theo đúng kịch bản tích cực với mục tiêu là khu vực 635-640 điểm. Ngưỡng Fibo 127.2% (hoàn bù cho nhịp 605-530) đã được test thành công với vai trò mức hỗ trợ mới sau nhịp rung lắc nhẹ trong phiên sáng 7/7.

Như vậy, VN-Index đã có phiên thứ 4 liên tiếp tăng mạnh và tiến gần hơn đến vùng đỉnh cũ vào Tháng 9/2014. Theo diễn biến này, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng để hoàn thành mục tiêu ngắn hạn.

Tuy vậy, rủi ro điều chỉnh cũng cần phải được lưu ý do trạng  thái “quá mua” của nhóm chỉ báo xung lực đang không ủng hộ cho hoạt động giải ngân trong ngắn hạn. Đường Stochastic Oscillator bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều cắt xuống đường tín hiệu hàm ý về những rung lắc mạnh có thể xuất hiện khi VN-Index tiếp cận khu vực 635-640 điểm. Trong đó, nếu khối lượng giao dịch tiếp tục được đẩy lên cao nhưng diễn biến giá giằng co không thể tiếp tục đột phá thì có thể sẽ là dấu hiệu ban đầu của hiện tượng phân phối.

Tin bài liên quan