Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/5: Xuất hiện các nhịp biến động mạnh

(ĐTCK) VN-Index khả năng xuất hiện các nhịp biến động mạnh về giá và khối lượng, nhưng theo chiều hướng tích cực trong các phiên trong tuần. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh kỹ thuật để tăng tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế mua đuổi theo các mã đã tăng mạnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên 5/5 với mức điểm giảm, qua đó lùi về sát ngưỡng điểm tâm lý 720 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên 4/5, nhưng vẫn duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 10 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Diễn biến này cho thấy, nhà đầu tư vẫn đang giữ thái độ lạc quan, kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ xác lập lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Trên khung thời gian tuần, cây nến trắng nhỏ dạng “spinning top” xuất hiện liền sau cây nến trắng dài được hình thành tại vùng hỗ trợ 705 điểm trong tuần trước. Điều này cho thấy sự lưỡng lự của VN-Index trong việc xác định hướng đi kế tiếp. Như vậy, sự hình thành của cây nến kế tiếp sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định xu hướng của chỉ số thời gian tới.

Trên khung thời gian ngày, việc đường giá vượt lên trên đường SMA20 đã mở ra cơ hội giúp VN-Index quay lại thử thách vùng đỉnh 730-735 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng, rủi ro quay đầu giảm điểm của chỉ số tại vùng điểm này vẫn cần phải được tính đến, nhất là khi các chỉ báo dao động đang có dấu hiệu đảo chiều đi xuống từ vùng quá mua.

Kể cả trong kịch bản tích cực, VN-Index vẫn có thể phải đối mặt với nhịp điều chỉnh trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 723 điểm và 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 715-718 và quanh 705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục có tuần hồi phục thứ 2 liên tiếp. Cây nến gần giống mẫu hình spinning tops với tóc nến dài hơn chân nến phần nào cho thấy áp lực chốt lời. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 718-719 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 732 điểm (đỉnh phiên 12/4).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 677 điểm (MA50). Dự báo tuần giao này, xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn là hồi phục để hướng đến vùng đỉnh cũ 732 điểm. Tuy nhiên, trong phiên 8/5, chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh để kiểm tra lại vùng hỗ trợ trong khoảng 718-719 điểm.

HNX-Index hồi phục nhẹ tuần thứ 2 liên tiếp. Cây nến mẫu hình spinning tops thế hiện sự giằng co mạnh mẽ giữa bên mua và bán. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 89,3-89,6 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 92 điểm (đỉnh phiên 27/3).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index đang vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 84,5 điểm (MA50). Dự báo tuần giao này, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục đà hồi phục để hướng đến vùng đỉnh trung hạn tại 92 điểm, vùng hỗ trợ của chỉ số được xác định trong khoảng 89,3-89,6 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 5/5 đã khép lại với việc VN-Index giảm nhẹ. Như vậy, chuỗi phiên tăng tích cực của sàn HOSE đã tạm dừng và diễn biến chỉ số xác nhận cho kịch bản hiệu chỉnh nhằm kiểm tra lại ngưỡng 720 điểm vừa được tái lập trong phiên 4/5.

Lực cầu trên vùng giá cao không được bổ sung, trong khi tâm lý chốt lời tăng cường được cho là nguyên nhân dẫn đến diễn biến đảo chiều của VN-Index. Mặc dù vậy, tín hiệu kỹ thuật của VN-Index phiên 5/5 không gây ra nhiều quan ngại đối với xu hướng, đặc biệt là khi điểm thấp nhất vẫn nằm trong phạm vi nửa phía trên của nến giao dịch liền trước và đường giá nằm trên SMA 20. Thanh khoản trong phiên được giữ ở mức cao (trên mức bình quân 20 phiên), nhưng có sự sụt giảm đáng kể so với phiên 4/5.

Về chỉ báo, đường MACD duy trì xu hướng tăng vượt lên đường zero kèm tín hiệu giao cắt báo mua. Tín hiệu này có khả năng sẽ hỗ trợ cho diễn biến giá trong thời gian tới.

Trong các phiên tiếp theo, trạng thái giằng co kiểm tra lại cung-cầu thị trường sẽ tiếp tục diễn ra quanh ngưỡng 720 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá lo ngại, bởi nếu chỉ số có thể duy trì tốt khoảng dao động phía trên các đường SMA 20 và 60 ngày, thì xu hướng tăng giá vẫn được bảo lưu, với mục tiêu xác định tại 730 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm, nhưng vẫn duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số đang duy trì đóng cửa trên các đường 20 và MA 5 có xu hướng cắt lên MA 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể đang quay trở lại, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cũng đang cho những tín hiệu đi lên tích cực trở lại, ngưỡng kháng cự tiếp theo của VN-Index có thể là vùng 730 điểm (đỉnh cũ tháng 4/2017).

HNX-Index có diễn biến trái chiều. chỉ số có phiên phục hồi trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể đang quay trở lại, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 91,7 điểm (Fib 161.8).

Nhìn chung, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang quay trở lại, phiên điều chỉnh vừa qua chỉ mang tính củng cố cho xu hướng phục hồi chính. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng một tỷ trọng nhỏ các cổ phiếu ở những phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường dao động trong biên độ hẹp và đóng cửa trái chiều, VN-Index giảm nhẹ, HNX-Index giữ sắc xanh. Khối lượng giao dịch cải thiện đáng kể và duy trì ở mức cao.

Kết hợp tín hiệu của nến và khối lượng cho thấy, cung cầu thị trường đang ở mức cân bằng. Tuy nhiên áp lực chốt lời vẫn khá lớn sẽ mở ra nhiều khả năng giảm điểm trong ngắn hạn và VN-Index có thể kiểm tra lại vùng hỗ trợ 717-720.

Độ rộng thị trường giữ ở mức cân bằng và không thay đổi nhiều so với phiên 4/5, nhưng dòng tiền liên tục xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu cho thấy, xu hướng thị trường vẫn đang khá tích cực.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn nâng mức đánh giá từ Giảm lên Tăng trên cả 2 chỉ số, với mức hỗ trợ tại vùng 715-717 và 88,8-89. Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xung lượng xác nhận xu hướng và dòng tiền tiếp tục tăng nhẹ nhưng không đáng kể và vẫn giữ xu hướng tăng ngắn hạn cho tín hiệu tích cực.

Với các tín hiệu kĩ thuật trên, VN-Index khả năng xuất hiện các nhịp biến động mạnh về giá và khối lượng, nhưng theo chiều hướng tích cực trong các phiên trong tuần. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh kỹ thuật để tăng tỷ trọng cổ phiếu và hạn chế mua đuổi theo các mã đã tăng mạnh.

Tin bài liên quan