Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/12: Lựa vùng giá thấp trong các phiên tới để từng bước mở vị thế mua trở lại

(ĐTCK) Với xung lực tăng điểm khá dốc của nhịp trước thì chúng tôi nghiêng về kịch bản VNINDEX có thể chỉ test lại vùng hỗ trợ gần trong nhịp này trước khi hồi phục và tiếp tục đi lên. Với quan điểm này, nhà đầu tư có thể lựa vùng giá thấp trong các phiên tới để từng bước mở vị thế mua trở lại cho các phần tỷ trọng ngắn hạn đã bán trading.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/12.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh bất chấp nỗ lực phục hồi vào cuối phiên ngày hôm qua.

Mặc dù vậy có thể thấy, nguyên nhân sụt giảm của chỉ số chủ yếu xuất phát từ diễn biến điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sau khi đã tăng mạnh nhịp trước.

Tín hiệu tăng điểm lệch pha của HNXINDEX, sự sụt giảm của khối lượng giao dịch trong phiên hôm nay và độ rộng thị trường đang nghiêng về số mã tăng điểm cho thấy các nhóm cổ phiếu khác vẫn đang giữ được dòng tiền ở lại, và tâm lý nhà đầu tư chưa bị dao động quá nhiều.

Như đã đề cập, việc đường ADX lên mức cao nhất trong lịch sử và các chỉ báo nhạy, mà điển hình là đường Stochastic Oscillator, tạo phân kỳ âm trên vùng quá mua đã báo hiệu trước cho nhịp điều chỉnh này.

Điều này là cần thiết để cân bằng lại tâm lý nhà đầu tư cũng như xác lập mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu.

Xét về trung hạn và dựa trên đồ thị của các khung thời gian dài hơn (tháng & quý), chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về xu hướng thị trường và cho rằng nhịp điều chỉnh hiện tại chỉ mang tính ngắn hạn với 2 vùng hỗ trợ đáng lưu ý của VNINDEX: gần là 920- 930 điểm và sâu hơn là quanh 890 điểm.

Mặt khác, với xung lực tăng điểm khá dốc của nhịp trước thì chúng tôi nghiêng về kịch bản VNINDEX có thể chỉ test lại vùng hỗ trợ gần trong nhịp này trước khi hồi phục và tiếp tục đi lên.

Với quan điểm này, nhà đầu tư có thể lựa vùng giá thấp trong các phiên tới để từng bước mở vị thế mua trở lại cho các phần tỷ trọng ngắn hạn đã bán trading.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu thận trọng trở lại.

Mặc dù, xu hướng tăng trung và dài hạn của chỉ số có thể được đánh giá là vẫn còn, khi chỉ số đang đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 20 tới MA 200.

Tuy nhiên, các chỉ báo ngắn hạn hơn đang cho tín hiệu tiêu cực nhất định, như chỉ số đang đóng cửa dưới MA 5 và chỉ báo RSI có xu hướng đi xuống vùng 64 cho thấy động lực phục hồi đang suy yếu.

Bên cạnh đó, chỉ báo có độ trể hơn như MACD đang cho tín hiệu cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán trở lại.

Do đó, nhà đầu tư có thể cần cân nhắc tới việc giảm tỷ trọng đối với các vị thế ngắn hạn nhằm tạo vị thế tốt trước các bất lợi trong ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ tại thời điểm hiện tại có thể là vùng 920-923 điểm (MA 20).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiểu. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn, ngưỡng hỗ trợ hiện tại có thể là vùng 110,9 điểm (Fib 100). 

Nhìn chung, xu hướng chính trong trung và dài hạn có thể vẫn là phục hồi.

Tuy nhiên, thị trường đang phát đi các tín hiệu rủi ro gia tăng trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc hạ tỷ trọng danh mục về tỷ trọng hợp lý nhằm tạo vị thế tốt nhất trước biến động của thị trường.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/12: Lựa vùng giá thấp trong các phiên tới để từng bước mở vị thế mua trở lại  ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

CTCK FPT - FPTS

Phiên giao dịch ngày 07/12 VN-Index nối dài diễn biến hiệu chỉnh, giảm 8,99 điểm lùi về chốt phiên tại mốc 938,65 điểm.

Nỗ lực phục hồi bứt phá khoảng Gap vào đầu phiên sáng thất bại đang cảnh báo khả năng tiếp diễn quá trình điều chỉnh trong phiên giao dịch cuối tuần.

Đánh giá về thanh khoản, khối lượng khớp lệnh chỉ đạt gần 163 triệu đơn vị cổ phiếu, thấp hơn đường bình quân 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trên sàn HSX.

Đây là dấu hiệu không mấy tích cực khi đường hỗ trợ SMA 12 ngày bị vi phạm sau khi áp lực bán từ ngưỡng kháng cực SMA 5 ngày xuất hiện.

Phương diện chỉ báo sau phiên hôm nay cũng ghi nhận thêm tín hiệu bi quan về xu hướng.

Đường MACD đã chính thức cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán trong khi RSI tiếp tục lao dốc và vi phạm đường xu hướng tăng.

Cùng với đà lao dốc của 02 chỉ báo sớm MFI và Stochastic thì VN-Index đang phải đối mặt với áp lực bán từ các nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật.

Với những luận điểm trên, chiều giảm điểm tiếp diễn của VN-Index sẽ được đánh giá cao hơn. Mục tiêu hiệu chỉnh của phiên giao dịch cuối tuần được xác định tại đường SMA 20 phiên – tương ứng mốc 920 điểm.

Tin bài liên quan