Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/12: Chỉ là phục hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Các chỉ báo RSI và MFI đã giảm mạnh về gần vùng quá bán, tuy nhiên, các chỉ báo ADX, MACD và Aroon vẫn tiêu cực khiến cho phiên phục hồi này của VN-Index nhiều khả năng chỉ là phục hồi kỹ thuật.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8/12. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

Sau khi đi ra ngoài dải BB, VN-Index đã hồi phục trở lại bằng cây nến trắng nhỏ. Thanh khoản được duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng. Điều này cho thấy nhiều khả năng nhịp hồi phục của chỉ số chỉ mang tính kỹ thuật. Đường giá có thể sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 660-665 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là giảm. Đà giảm đang có nguy cơ gia tăng khi đường giá đang phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, còn dải BB tiếp tục được mở rộng. Chỉ số nhiều khả năng sẽ lui về vùng hỗ trợ quanh 640 điểm tương ứng với đường SMA200 trong thời gian tới.

Đây là vùng hỗ trợ tâm lý mạnh và có tính chất quyết định đối với xu hướng trung hạn của chỉ số nên BVSC kỳ vọng sự hồi phục của chỉ số sẽ xuất hiện tại đây.

Diễn biến ngắn hạn của chỉ số sẽ được hỗ trợ bởi các chỉ báo dao động (STO, W%R). Các chỉ báo này đã đi vào trạng thái quá bán và đang có dấu hiệu tạo đáy kép trong vùng này. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại cho chỉ số lúc này là các chỉ báo xu hướng lại đang phát đi những tín hiệu không mấy tích cực.

Đường MACD sau khi cắt xuống dưới đường tín hiệu nhiều khả năng sẽ còn sụt giảm xuống dưới ngưỡng -10 trong ngắn hạn. Trong khi đó, chỉ báo ADX đang ở trên ngưỡng 40 trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI cho thấy cường độ xu hướng giảm của chỉ số vẫn còn ở mức tương đối mạnh.

Trên khung thời gian intraday, nỗ lực hồi phục của đường giá đang vấp phải lực cản đến từ đường SMA20 và chỉ báo PSAR đang hướng xuống. Như vậy, khả năng đường giá quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận ngưỡng cản này cần được để ngỏ trong phiên 8/12. T

uy nhiên, với việc các chỉ báo dao động (RSI, STO) đang lần lượt tăng trở lại từ vùng quá bán, có thể kỳ vọng đường giá sẽ bứt phá qua đường SMA20 để tiến đến dải BB trên (quanh 665 điểm) trong những phiên còn lại của tuần.

Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 660-665 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 640- 645 điểm và quanh 625-630 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục nhẹ, kết phiên với cây nến xanh sau chuỗi 4 cây nến đỏ liên tiếp. Với phiên tăng điểm nhẹ này, tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số vẫn ở mức tiêu cực với kháng cự tại 659 điểm (MA5). Tín hiệu trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực với kháng cự gần nhất tại 670 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục được duy trì ở mức trung tính với kháng cự tại 667 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 636 điểm (MA200).

Trong phiên 8/12, VN-Index có thể hồi phục nhẹ hướng về mốc kháng cự gần nhất tại 659 điểm, nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì đường MA200 ở mức 636 điểm sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

HNX-Index hồi phục nhẹ, tạo thành cây nến xanh nhỏ dạng hammer. Với phiên tăng điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn của chỉ số tiếp tục là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 80,4-80,5 điểm (MA5-10). T

ín hiệu trong trung hạn vẫn là tiêu cực với kháng cự gần nhất tại 80,8 điểm (MA20). HNX-Index tiếp tục ở trong thị trường giá xuống (bear market) với kháng cự tại MA200 ở mức 82,4 điểm.

Trong phiên ngày 8/12, HNX-Index có thể hồi phục để hướng đến kháng cự gần nhất tại 80,4 điểm, nếu điều chỉnh xảy ra thì hỗ trợ gần nhất của chỉ số ở mức 78,1 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Về mặt kỹ thuật, VN-Index hồi phục trong phiên 7/12 là không ngoài dự kiến khi được trợ giúp bởi SAB và VN-Index đã giảm mạnh về sát ngưỡng hỗ trợ 650 cùng các chỉ báo RSI và MFI đã giảm mạnh về gần vùng quá bán.

Độ rộng thị trường cũng trở lại ngưỡng cân bằng với 207 mã tăng và 210 mã giảm trên cả 2 sàn giao dịch. Thanh khoản thị trường được duy trì tốt, tuy nhiên, các chỉ báo ADX, MACD và Aroon vẫn tiêu cực khiến cho phiên phục hồi này của VN-Index nhiều khả năng chỉ là phục hồi kỹ thuật.

Tin bài liên quan