Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/10: Sẽ sớm mở ra xu hướng tăng điểm mới

(ĐTCK) Khả năng đường giá sẽ sớm bứt phá khỏi kênh giá đi ngang để mở ra xu hướng tăng điểm mới cho chỉ số trong ngắn hạn khi mà đường giá đã “break out” thành công ngưỡng cản 575 điểm đang được kỳ vọng, còn diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang ở trạng thái tích cực.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/10.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm điểm nhẹ do áp lực bán diễn ra đồng loạt sau phiên bật tăng mạnh ngày 6/10. Chỉ số này lùi sát xuống dưới mốc 580 điểm, tuy nhiên thanh khoản vẫn giữ ở mức tích cực cho thấy dòng tiền vẫn đang quay trở lại thị trường mạnh mẽ sau giai đoạn dài đứng ngoài. VN-Index test lại ngưỡng cản 585 điểm tạo bởi đường SMA100 khiến trạng thái rung lắc diễn ra.

Nếu áp lực điều chỉnh tiếp tục duy trì, đường hỗ trợ SMA200 và rising window tạo ra trong ngày 6/10 tương đương vùng 570 – 575 điểm là mốc hỗ trợ đáng chú ý.

HNX-Index sau khi phá vỡ vùng hỗ trợ 78.3-79 điểm, hình thành một marubozu đã xuất hiện hiện tượng pullback. Tuy vậy, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức khá cao cho thấy dòng tiền tiếp tục được thu hút trở lại. Chỉ báo MACD cũng đã tăng chạm ngưỡng 0 trở lại củng cố cho đà tăng của chỉ số tiếp tục được duy trì. Tuy vậy, cũng cần lưu ý Stochastic đang chạm ngưỡng 80 và sẽ giảm trở lại hình thành trạng thái phân kỳ với giá nếu HNX-Index tiếp tục điều chỉnh.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh nhẹ và VN-Index có thể kiểm định lại vùng giá hỗ trợ 570-575. Đồng thời, đây chỉ là nhịp điều chỉnh thường xảy ra sau các phiên tăng mạnh và xuất hiện hiện tượng chốt lời khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá mua ngắn hạn. Ngoài ra, hai chỉ số vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 563.92 với VN-Index và 77.46 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh về vùng giá 570-575 của VN-Index để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và mở vị thế mua mới.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 8/10: Sẽ sớm mở ra xu hướng tăng điểm mới ảnh 1Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm nhẹ với áp lực bán tăng dần về cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất cho dù giảm nhẹ so với phiên trước đó, còn độ rộng thị trường cũng cho thấy một bức tranh trái ngược với phiên 6/10 khi màu đỏ chiếm thế chủ đạo. Diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã phần nào trở lại trạng thái thận trọng trước áp lực chốt lời mạnh tại vùng kháng cự quanh 585 điểm.

Vùng kháng cự này được hội tụ bởi đường SMA100 và cận trên của kênh giá đi ngang, đồng thời nó cũng đóng vai trò là ngưỡng điểm quan trọng trong việc xác định xu hướng của chỉ số trong trung hạn. Do đó, nhiều khả năng áp lực bán sẽ tiếp tục gia tăng và đẩy chỉ số thoái lui về lại các ngưỡng hỗ trợ gần trong một vài phiên kế tiếp.

Cây nến đỏ đặc nhỏ xuất hiện trong bối cảnh nhóm chỉ báo dao động (William%R và STO), là nhóm có tín hiệu tương đối tin cậy trong giai đoạn đi ngang tích lũy của chỉ số đã vào đến vùng quá mua. Điều này có thể khiến chỉ số tiếp tục điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ được tạo bởi sự hội tụ của 2 đường SMA200 và SMA50 trong những phiên còn lại của tuần.

Mặc dù vậy, khả năng đường giá sẽ sớm bứt phá khỏi kênh giá đi ngang để mở ra xu hướng tăng điểm mới cho chỉ số trong ngắn hạn khi mà đường giá đã “break out” thành công ngưỡng cản 575 điểm đang được kỳ vọng, còn diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang ở trạng thái tích cực.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại quanh 575 điểm đối với VN-Index và 79 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng, các chỉ số thường có diễn biến kiểm nghiệp lại các vùng điểm số này như vùng hỗ trợ mới, do đó diễn biến điều chỉnh giảm của các chỉ số là diễn biến đã được dự báo.

Áp lực chốt lời ngắn hạn khiến đa số các cổ phiếu đã tăng giá mạnh các phiên vừa qua điều chỉnh giảm, nhưng điểm tích cực là thanh khoản thị trường chung vẫn duy trì ở mức cao. Với sự củng cố của thanh khoản, thị trường sẽ sớm trở lại xu thế tăng điểm, nên nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, quan sát diễn biến kiểm nghiệm lại mức hỗ trợ 575 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan