Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/9: Cần chú ý nếu xuất hiện nhịp giảm về khu vực quanh 780 điểm

(ĐTCK) Những rung lắc mạnh liên tiếp xuất trong khu vực 790 điểm là dấu hiệu của áp lực cung trên vùng giá cao. Tuy vậy, thanh khoản theo tuần vẫn được giữ ở mức cao mang hàm ý dòng tiền vẫn chưa thoát ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, đà tăng điểm của đường giá đang phải chịu lực cản đáng kể đến từ dải BB trên. Thêm vào đó, nhóm các chỉ báo dao động (STO, W%R) cũng đã tiến vào vùng quá mua.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp tục duy trì quá trình hướng đến vùng cản tâm lý quanh 800 điểm. Thanh khoản tiếp tục có sự cải thiện nhưng vẫn thấp hơn so với khối lượng bình quân 21 phiên gần nhất.

Khối lượng giao dịch cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trong những phiên tới để có thể giúp chỉ số củng cố vững chắc hơn xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Độ rộng thị trường tiêu cực.

Sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số đang khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng và có phần lo ngại về khả năng chỉ số có thể tiến xa hơn trong ngắn hạn.

Với sự hỗ trợ của nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng lên, thì nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 798-803 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, đà tăng điểm của đường giá đang phải chịu lực cản đáng kể đến từ dải BB trên. Thêm vào đó, nhóm các chỉ báo dao động (STO, W%R) cũng đã tiến vào vùng quá mua.

Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số có thể xuất hiện một vài phiên điều chỉnh, trước khi tiếp tục đà tăng điểm.

Trên khung thời gian intraday, áp lực điều chỉnh có thể xảy ra đối với chỉ số trong một vài phiên kế tiếp. Vùng 780- 785 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số nếu kịch bản này xảy ra.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 796-798 điểm và 803-806 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 780- 785 điểm và 760-765 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Sau những tin tức không mấy tích cực gây ảnh hưởng lớn ngành trụ cột Ngân hàng đầu tháng 8/2017, VN-Index giảm sâu về khu vực giá hỗ trợ - 760 điểm.

Tuy nhiên, diễn biến này không làm xấu đi xu thế tăng đã được xác lập bằng kênh giá kéo dài từ đầu năm 2016.

Điều này thể hiện qua 02 tuần tăng điểm liên tiếp ngay sau đó đã xác nhận kiểm tra thành công đường biên dưới kênh xu hướng và đưa đồ thị Vn-Index tái lập đỉnh cũ 790 điểm trong những phiên giao dịch đầu tháng 9.

Trên đồ thị tuần, mẫu hình giá Choppy Market kéo dài 10 tuần với những thân nến dài liên tục xuất hiện trong khu vực giá 760 – 790 điểm, cho thấy tâm lý nhà đầu tư có sự nhạy cảm với rủi ro nhiều hơn so với giai đoạn tăng trong 02 quý đầu năm 2017.

Những rung lắc mạnh liên tiếp xuất trong khu vực 790 điểm là dấu hiệu của áp lực cung trên vùng giá cao. Tuy vậy, thanh khoản theo tuần vẫn được giữ ở mức cao mang hàm ý dòng tiền vẫn chưa thoát ra khỏi thị trường.

Với kênh tăng giá trung – dài hạn vẫn được bảo toàn và dấu hiệu cân bằng của cung cầu tại những thời điểm chỉ số lùi về vùng giá 760 điểm thì một xu hướng hồi phục có thể sẽ là diễn biến được kỳ vọng trong tháng 9/2017.

Về chỉ báo, đường MACD hội tụ với đường tín hiệu đang là cơ sở để kỳ vọng xu hướng tăng sẽ quay lại với sàn HSX.

Bên cạnh đó, chỉ báo RSI cũng đã thoát khỏi nguy cơ của phân kỳ giá xuống sau khi quay lại vùng quá mua, báo hiệu xung lượng tăng đang khôi phục.

Tuy nhiên, cần chú ý khi đường MA 5 và MA 12 đang hội tụ, nếu xuất hiện những phiên biến động bất ngờ như trong tháng 08/2017 phá vỡ cùng lúc 2 ngưỡng hỗ trợ này thì trạng thái điều chỉnh có thể sẽ tái diễn.

Do đó, nhà đầu tư cần chú ý hơn nếu chỉ số xuất hiện nhịp giảm về khu vực quanh 780 điểm, đây sẽ là khu vực quan trọng để đánh giá khả năng duy trì xu hướng tăng cho giai đoạn nửa cuối năm 2017. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/9: Cần chú ý nếu xuất hiện nhịp giảm về khu vực quanh 780 điểm ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp. Xu hướng phục hồi của chỉ số đang được duy trì, khi chỉ số tiêp tục đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200.

Không những vậy, khi quan sát kĩ các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang phát đi tín hiệu củng cố đà đi lên của chỉ số, như đường MACD đang nằm trên đường Signal và chỉ báo RSI đi lên vùng 66.

Đặc biệt, đường +DI nằm trên –DI cho thấy chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 800 điểm trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng so với phiên trước đó, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 5/9 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang được duy trì, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3/2017 khả quan.

Tin bài liên quan