Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/8: Có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Hai chỉ số có thể sẽ thử thách lại các vùng hỗ trợ 595-600 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang ở trạng thái quá bán ngắn hạn, nhưng mức độ rủi ro giảm giá vẫn còn rất lớn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm mạnh với đà giảm tăng dần về cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện và tăng lên mức khối lượng trung bình 10 gần nhất, còn độ rộng thị trường chứng kiến sự đối lập hoàn toàn so với phiên trước đó khi sắc đỏ gần như bao phủ toàn bộ thị trường. Diễn biến này phần nào cho thấy tâm lý thận trọng và lo ngại của nhà đầu tư về khả năng chỉ số tạo “bulltrap” sau một nhịp giảm mạnh và phá vỡ kênh giá đi ngang trước đó.

Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện đã lấy đi hầu hết số điểm đạt được trong phiên trước đó, đồng thời phủ nhận luôn khả năng hình thành mẫu hình nến đảo chiều tăng giá “Piercing Line” được hình thành trong phiên trước đó. Đường giá một lần nữa chớm xuống dưới đường hỗ trợ SMA50 dưới sức ép không nhỏ đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống với độ dốc ngày một tăng dần.

Diễn biến này xảy ra tại thời điểm đường MACD tiếp tục lao dốc mạnh, còn các chỉ báo dao động (RSI, William%R và STO) vẫn chìm sâu trong vùng quá bán và chưa thể xác lập tín hiệu chắc chắn sẽ quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, đường ADX cũng đã vượt lên trên ngưỡng 25 trước sự phân kỳ của 2 đường DI (đường –DI đã cắt lên trên đường +DI). Điều này để ngỏ khả năng chỉ số có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 600 điểm và bước vào nhịp giảm mạnh để kiểm tra lại vùng hỗ trợ được hội tụ bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và đường SMA100 trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư được khuyến nghị nên tranh thủ các nhịp hồi phục (nếu có) của chỉ số trong phiên giao dịch kế tiếp để bán giảm tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn về mức trung bình thấp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 585-590 điểm đối với VN-Index và 82,5- 83 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading T+ lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số ngay lập tức giảm điểm trở lại sau phiên hồi phục 5/8 cho thấy áp lực bán vẫn còn khá lớn. Sau phiên giảm điểm này, các chỉ số lại về sát các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn, với VN-Index là vùng 600 điểm và với HNX-Index là vùng 83. Trong phiên tới, các chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ này. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, tiếp tục quan sát tín hiệu kiểm nghiệm vùng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index vẫn đang trong xu hướng Giảm khi đường MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu và thu hẹp khoảng cách với đường 0. Tuy vậy, chỉ báo xung lượng RSI đã lùi nhanh về dưới ngưỡng trung tính cho thấy áp lực bán có thể sẽ giảm bớt. Ngưỡng hỗ trợ 600 vẫn được giữ vững, tuy nhiên, VN-Index đang cách khá xa so với đường SMA20.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau phiên bật tăng tích cực từ mốc hỗ trợ 600 điểm của phiên hôm trước, VN-Index đã tiếp tục chịu áp lực bán rất lớn khiến chỉ số này giảm trở lại sát mốc hỗ trợ này, tạo thành cây nến đen dài, có bóng trên ngắn và không có bóng dưới. Điều này thể hiện tâm lý bên bán đang khá yếu,khiến áp lực thoát hàng giá thấp diễn ra trên diện rộng.

Nếu phá vỡ mốc hỗ trợ 600 điểm, chỉ số này nhiều khả năng sẽ lùi dần về vùng 578 - 580 điểm trong các phiên giao dịch tới. Các chỉ báo kỹ thuật suy yếu trở lại, đường RSI(14) giảm lại về mốc 42, đường MACD histogram giảm chạm sát ngưỡng 0. Các tín hiệu này cần được theo dõi thêm để có tín hiệu rõ ràng hơn.

HNX-Index phản ứng khá tiêu cực với đường SMA200 khi suy yếu khá mạnh sau khi test không thành công đường kháng cự này. Chỉ số này sẽ test lại mốc 82 điểm trong ngắn hạn nếu xung lực giảm tiếp tục mạnh dần lên trong các phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật suy yếu trở lại, đường RSI(14) và MACD histogram đều giảm trở lại và tiếp tục xu hướng suy yếu mạnh kéo dài trong hơn 1 tháng qua.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ thử thách lại các vùng hỗ trợ 595-600 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên khi các chỉ báo xung lượng ngắn hạn đang ở trạng thái quá bán ngắn hạn, nhưng mức độ rủi ro giảm giá vẫn còn rất lớn.

Nếu hai chỉ số xuyên thủng các mức hỗ trợ trên thì đồ thị giá có thể giảm về mức hỗ trợ tiếp theo là mức 570 của chỉ số VN-Index và 81.5 của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, dòng tiền đang có sự phân hóa khá rõ nét và đây là điểm chính giúp hai chỉ số chưa thể giảm sâu.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 623.49 của chỉ số VN-Index và 85.89 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư chưa nên mở lại vị thế mua khi xu hướng giảm ngắn hạn vẫn có khả năng mở rộng về các mức thấp hơn và tận dụng các nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp. Tuy nhiên, với sự phân hóa của dòng tiền, các nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu vẫn duy trì xu hướng tăng bền vững.

Tin bài liên quan