Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/6: Mô hình 2 đỉnh vẫn có nguy cơ hình thành

(ĐTCK) Mô hình 2 đỉnh vẫn có nguy cơ hình thành nếu chỉ số vi phạm khu vực hỗ trợ mạnh tại 615 điểm và sâu hơn tại 605 điểm. Thanh khoản trong các phiên giảm nếu có sự đột biến tăng mạnh sẽ càng làm gia tăng xác suất hình thành mô hình 2 đỉnh.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/6.

CTCK FPT – FPTS

Với diễn biến có phần tích cực cuối phiên, VN-Index chưa vi phạm vào khu vực hỗ trợ, bởi đường nhóm trung bình động ngắn hạn MA10 và MA20 tại mức 615 điểm. Đáng chú ý, thanh khoản tiếp tục giữ ở mức cao và đạt trên mức bình quân 20 phiên cho thấy, dòng tiền và tâm lý giao dịch vẫn đang ở trạng thái tích cực.

Như vậy, diễn biến sau 2 phiên giảm chưa cho thấy tín hiệu đáng lo ngại về xu hướng di chuyển của chỉ số. Với nhịp hồi hiện tại một biên độ dao động của thị trường đang được hình thành trong khoảng 605-628 điểm, trong đó xác suất bứt phả khỏi khu vực cản trên là chưa cao.

Ở góc độ thận trọng, mô hình 2 đỉnh vẫn có nguy cơ hình thành nếu chỉ số vi phạm khu vực hỗ trợ mạnh tại 615 điểm và sâu hơn tại 605 điểm. Thanh khoản trong các phiên giảm nếu có sự đột biến tăng mạnh sẽ càng làm gia tăng xác suất hình thành mô hình 2 đỉnh.

Trên đồ thị, nến của HNX-Index có dạng doji khá rõ nét. Đây là mẫu nến thường thấy khi chỉ số gặp kháng cự mạnh và hàm ý về sự giằng co giữa cung-cầu đang là nguyên nhân gây cản trở sự tiếp diễn của xu hướng trên đồ thị giá. Điểm tích cực là thanh khoản khớp lệnh cũng sụt giảm đáng kể so với phiên liền trước. Kết hợp với sự hiện diện của ngưỡng fibonacci 61,8%, biến động của HNX-Index mang hàm ý về nhịp hiệu chỉnh và những tín hiệu về xu hướng vẫn kế thừa được tính tích cực có được trong tuần trước.

Về chỉ báo, các chỉ báo xu hướng như MACD và D+/- sau khoảng thời gian đi ngang khá dài đã bắt đầu cho tín hiệu mạnh hơn về xu hướng giá lên. Trong khi đó, các momentum index như Stochastic, RSI cũng đang có tần suất dao động vào vùng quá mua nhiều hơn. Do đó, kịch bản tăng giá vẫn đang được củng cố với kỳ vọng sớm xuất hiện phiên breakout lên khỏi mốc kháng cự 83,3 điểm

Tổng hợp tín hiệu, tuần giao dịch này khả năng sẽ tập trung vào quá trình thử thách ngưỡng kháng cự của HNX-Index. Trong trường hợp chỉ số tiếp tục điều chỉnh, nhà đầu tư sẽ cần lưu ý nhiều hơn đến phản ứng của bên mua khi chỉ số lùi về quanh mốc 82 điểm, bởi nếu khu vực hỗ trợ này được kiểm tra thành công, xác suất của một breakout kháng cự tiếp sau đó sẽ nâng cao.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường điều chỉnh giảm điểm sau khi các chỉ số tiến sát ngưỡng kháng cự 625 điểm đối với VN-Index và 83,5 điểm với HNX-Index. Xu thế giảm của thị trường có thể tiếp diễn, nhất là khi khối ngoại đang dần giảm giao dịch và chuyển sang bán ròng. Các ngưỡng hỗ trợ gần nhất của các chỉ số đang nằm ở vùng 615 điểm với VN-Index và 81,5 điểm với HNX-Index.

Nhà đầu tư xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiếp tục suy yếu, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ gần nhất để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc nhó có bóng trên và bóng dưới dài kèm theo thanh khoản duy trì ở trên mức trung bình cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái giằng co và chờ đợi những tín hiệu bứt phá rõ nét hơn của chỉ số. Giải pháp chốt lời để bảo toàn lợi nhuận đang được các nhà đầu tư ưu tiên hơn khi số mã giảm chiếm thế áp đảo so với phần còn lại. Tuy vậy, lực cầu tại quanh đường SMA20 vẫn đang nâng đỡ khá tốt cho đường giá với những kỳ vọng vào xu hướng tăng điểm của chỉ số trong thời gian tới.

Về mặt xu hướng, dải BB đang có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh đường Momentum đang dao động quanh ngưỡng 100, còn đường ADX nằm dưới ngưỡng 25. Điều này có thể khiến chỉ số cần thêm nhịp đi ngang tích lũy quanh đường SMA20 trước khi được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá để hướng đến vùng kháng cự mạnh 635-640 điểm trong thời gian tới. Sự hồi phục mạnh mẽ của nhóm chỉ báo dao động và đường MFI sẽ là nhân tố hỗ trợ cho diễn biến của đường giá.

Bên cạnh đó, chỉ báo MACD đang tăng điểm và dần thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu. Nếu chỉ báo này giao cắt lên trên đường tín hiệu và vượt lên ngưỡng 0 thì sẽ giúp tăng độ tin cậy về khả năng chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh quanh 640 điểm trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, chỉ số đang có dấu hiệu hình thành dao động tích lũy với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng 617-625 điểm khi dải BB đang dần thắt hẹp và chuyển dịch sang xu hướng đi ngang. Xu hướng này có thể sẽ diễn ra trong một vài phiên kế tiếp trước khi xuất hiện “breakout” tại 2 ngưỡng chặn của kênh dao động này. Nếu ngưỡng 625 được chinh phục thành công thì tín hiệu xác nhận vượt đỉnh 628 sẽ được hình thành, đồng nghĩa với cơ hội tiến đến vùng 635-640 điểm của chỉ số sẽ được mở ra trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của VN-Index được dự báo nằm tại 630-635 điểm. Đây được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Về cuối phiên, thanh khoản của VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước. RSI đảo chiều cho tín hiệu đi xuống sau khi tiến sát đường 70 vào tuần trước. Vùng kháng cự 625 điểm. Vùng hỗ trợ 615 điểm.

HNX-Index giảm điểm nhẹ, hình thành cây nến doji sau khi vượt dải bollinger trên vào đầu phiên. MACD tiếp tục nằm trên đường 0, RSI đảo chiều cho tín hiệu đi xuống. 83 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh, do vậy, chỉ số có thể giao dịch đi ngang tại vùng 82-83 điểm trong vài phiên tới trước khi test lại ngưỡng này.

Tin bài liên quan