Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/4: Cần lưu ý về khả năng đảo chiều của xu hướng ngắn hạn

(ĐTCK) Hiện tại, đường giá vẫn đang dao động trong khu vực 720-725 điểm. Sự tồn tại của khung dao động ngang này giúp đồ thị giá theo tuần vẫn bảo lưu tín hiệu tích cực của xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, nếu giới hạn thấp 720 điểm bị vi phạm, có thể sẽ là tín hiệu sớm cần lưu ý về khả năng đảo chiều của xu hướng ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/4. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm, nhưng vẫn nằm trên đường xu hướng tăng được hình thành từ tháng 12/2016 đến nay. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên 4/4 và nhỉnh hơn đôi chút so với mức bình quân 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này cho thấy, tâm lý thị trường chung đang ngày một thận trọng trước rủi ro đảo chiều giảm điểm trong ngắn hạn.

VN-Index vẫn đang duy trì bên trên ngưỡng hỗ trợ tâm lý 720 điểm với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, trong bối cảnh đường giá vẫn đang bám sát dải BB đi lên. Điều này vẫn được xem là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp. Đường giá vẫn có khả năng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự quanh 730 điểm, tuy nhiên chúng khá quan ngại về rủi ro đảo chiều giảm điểm khi tiếp cận vùng cản này.

Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng, VN-Index hiện đang có dấu hiệu bị chi phối bởi diễn biến tăng, giảm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, nên việc tham chiếu sang chỉ số VN30 sẽ có ý nghĩa hơn tương đối trong việc đoán định xu hướng thị trường giai đoạn này.

Chỉ số VN30 đang có nguy cơ hình thành mẫu hình nến đảo chiều xu hướng “Evening Star” nếu tiếp tục suy giảm và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 690 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Nếu kịch bản này xảy ra, chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn với đích đến gần là vùng hỗ trợ quanh 680 điểm. Nếu xu hướng của VN30 xấu đi sẽ tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đến xu hướng thị trường chung. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 715-720 điểm và 695-700 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 728-733 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh trở lại sau 2 phiên tăng điểm liên tiếp với mức giảm là khá nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 722-723 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 726,5 điểm (đỉnh phiên 31/3). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 718 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 691 điểm (MA100). Dự báo phiên 7/4, VN-Index sẽ hồi phục trở lại, với kháng cự gần nhất tại 726,5 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 722-723 điểm.

HNX-Index điều chỉnh trở lại sau 2 phiên tăng liên tiếp với mức giảm khá. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tích cực xuống tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 90,9 điểm (MA5-10) và hỗ trợ gần nhất tại 90,2 điểm (đáy phiên 3/4). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 89,6 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 84 điểm (MA100). Dự báo phiên 7/4, HNX-Index sẽ tiếp tục giảm điểm, với hỗ trợ và kháng cự gần nhất lần lượt tại 90,2 điểm và 90,9 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Kỳ vọng về một nhịp tăng giá của nhà đầu tư vẫn chưa được đáp ứng, khi VN-Index đảo chiều giảm điểm trở lại trong phiên 5/4. Theo diến biến này, cung-cầu thị trường vẫn thể hiện trạng thái giằng co, đồng thời ghi nhận thêm tín hiệu bi quan khi thanh khoản khớp lệnh trái chiều với hướng biến động điểm số. Rõ ràng, tâm lý bán chốt lời vẫn đang là lực cản chính kiềm hãm chiều tăng giá của sàn HOSE.

Hiện tại, đường giá vẫn đang dao động trong khu vực 720-725 điểm. Sự tồn tại của khung dao động ngang này giúp đồ thị giá theo tuần vẫn bảo lưu tín hiệu tích cực của xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, nếu giới hạn thấp 720 điểm bị vi phạm, có thể sẽ là tín hiệu sớm cần lưu ý về khả năng đảo chiều của xu hướng ngắn hạn.

Về chỉ báo, MACD đang gây nhiễu mạnh với đường tín hiệu và tiềm ẩn rủi ro xuất hiện phân kỳ nếu biên dao động cao thấp của VN-Index mở rộng theo hướng đi xuống. Theo đó, ngưỡng 720 điểm sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong việc đánh giá xu hướng kế tiếp. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát diễn biến phiên 7/4 để ra quyết định phù hợp.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường giằng co và dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản tăng nhẹ. VN-Index và HNX-Index hình thành cây nến thân ngắn và có xu hướng tích lũy. Trong khi đó, chỉ số VN30-Index đánh dấu phiên đầu tiên sụt giảm mạnh sau 5 phiêntăng liên tiếp.

Lực cầu đã được cải thiện, thể hiện qua nhóm chỉ báo xung lượng xác nhận dòng tiền đã tăng trở lại. Đặc biệt là chỉ báo Chaikin đã tăng nhẹ sau giai đoạn giảm mạnh. Qua đó phản ánh dòng tiền ngắn hạn đang được cải thiện, tuy nhiên tín hiệu đảo chiều vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì xu hướng Tăng trên VN-Index và HNX-Index, với ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 717 và 90.5. Qua đó, thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu rung lắc mạnh trong các phiên sắp tới.

Không loại trừ khả năng VN-Index sẽ giao dịch tích cực trở lại sau khi phá vỡ thành công ngưỡng cản 717-720 với thanh khoản cao, khi đó, điểm mua mới sẽ được hình thành với mục tiêu 730-735.

Trước áp lực bán mạnh nhưng lực cầu vẫn hấp thụ khá tốt tại vùng hỗ trợ giúp VN-Index lấy lại đà tăng điểm. Nhà đầu tư lướt sóng có thể tận dung các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ để gia tăng tỷ trọng. Danh mục có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu có dòng tiền vào tốt, tuy nhiên, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuối khi thị trường tăng mạnh.
CTCK Phú Hưng

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên suy giảm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng lên trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời đang mạnh dần lên. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 5 và 20, đồng thời chỉ báo ADX tiếp tục duy trì trên vùng 24, kèm theo đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn là vẫn còn.

Không những vậy, khi quan sát kĩ các chỉ báo khác như MACD hay RSI đang hướng lên tích cực, do đó phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 735 điểm (Fib 50).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên suy giảm xuống dưới MA5 cho thấy động lực phục hồi có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể vẫn còn tiếp diễn. Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng 91.7 điểm (Fib 161.8).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 05/04 vừa qua có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi của thị trường được bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn.

Tin bài liên quan