Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/3: Tín hiệu mua trở lại chưa được xác nhận

(ĐTCK) Chỉ báo MACD đang nằm dưới đường Signal hàm ý tín hiệu mua trở lại chưa được xác nhận, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm dưới mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền cũng có sự thận trọng nhất định.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và vượt lên trên vùng kháng cự quanh 715 điểm. Diễn biến này giúp chỉ số tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Thanh khoản giảm phiên thứ 3 liên tiếp và duy trì dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Điều này cho thấy, nhà đầu tư vẫn đang giữ tâm lý thận trọng và có phần hoài nghi về khả năng duy trì đà tăng trong ngắn hạn.

Kênh xu hướng tăng điểm kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay tiếp tục được duy trì, sau khi đường giá cắt lên trở lại nhóm MA ngắn hạn. Tuy nhiên, việc dải BB đang có dấu hiệu thắt hẹp và chuyển dịch sang trạng thái đi ngang có thể khiến chỉ số cần thêm thời gian một vài phiên đi ngang tích lũy trong vùng 715- 720 điểm, trước khi hướng đến một sự bứt phá tới các mốc điểm cao hơn.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo dao động (STO, W%R) đều đã hồi phục mạnh trở lại từ vùng quá bán, đường MACD đã có dấu hiệu đảo chiều tăng điểm trở lại để mở ra cơ hội giao cắt với đường tín hiệu trong những phiên kế tiếp.

Bên cạnh đó, đường giá đang áp sát đường PSAR và nhiều khả năng sẽ cắt lên trên chỉ báo này trong phiên 7/3. Những tín hiệu trên đang hỗ trợ cho kịch bản tiếp tục tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị mở các vị thế mua mới hoặc mua lại toàn bộ phần danh mục ngắn hạn đã chốt lời trước đó, nếu chỉ số xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong những phiên 7/3. Đồng thời, có thể kết hợp mua lại một phần các vị thế trung hạn đã bán trading vừa qua để nâng tỷ trọng tổng danh mục lên mức trên trung bình.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp, tao ra gap trong khoảng 712,6-714 điểm. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ trung tính lên tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 711-714 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 720 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ tại 690 điểm (MA50) và kháng cự tại 710 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục là thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 682 điểm (MA100). Dự báo phiên 7/3, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm, với mục tiêu tiếp theo tại 720 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 711-714 điểm.

Ngược lại, HNX-Index giảm điểm nhẹ, với diễn biến giằng co trong phiên. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn chuyển từ trung tính về tiêu cực, với vùng kháng cự tại 86,6-86,7 điểm (MA5-10) và hỗ trợ tại 86,3 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 86,3 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của HNX-Index tiếp tục là thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 83,3 điểm (MA200). Dự báo phiên 7/3, HNX-Index sẽ tăng điểm trở lại, với vùng kháng cự trong khoảng 86,6-86,7 điểm và hỗ trợ gần nhất tại 86,3 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Sàn HOSE tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trong phiên 6/3. Với mức tăng này, kịch bản xu hướng đang được củng cố theo chiều giảm bớt nguy cơ đảo chiều xu hướng ngắn hạn. Cụ thể, thân nến tăng thứ 2 liên tiếp kèm khoảng trống giá (712,62 – 714,01 điểm) là tín hiệu xác nhận cho trạng thái tạo đáy trong phiên 4/3.

Tuy nhiên, điểm thiếu tích cực là chiều hướng giảm dần của thanh khoản khớp lệnh đã ảnh hưởng đến độ tin cậy của tín hiệu đảo chiều nêu trên. Theo đó, phiên tăng không có sự đồng thuận của khối lượng giao dịch sẽ tiềm ẩn nguy cơ của bẫy tăng giá.

Thân nến của VN-Index hôm nay cũng có biên độ khá hẹp kèm bóng trên cho thấy, dấu hiệu giằng co trở lại của cung-cầu khi chỉ số tiến gần hơn đến mốc 720 điểm. Chính vì vậy, cơ hội bứt phá ngưỡng kháng cự không được đánh giá cao.

Về chỉ báo, các chỉ báo MACD vẫn giữ phân kỳ âm sau phiên 6/3. Các chỉ báo nhạy như Stoch, W%R đảo chiều tăng trở lại cho khả năng của nhịp hồi phục kỹ thuật.

Tổng hợp tín hiệu, kịch bản VN-Index giằng co trong phạm vi 710 -720 điểm vẫn được đánh giá có xác suất xảy ra cao hơn, bởi một nhịp tích lũy lại sẽ là cần thiết trước khi VN-Index có đủ khả năng vượt cản trên và quay lại xu hướng tăng giá.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp. Chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 là một tín hiệu tích cực cho thấy, xu hướng phục hồi vẫn đang tiếp diễn. Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX cũng đang có những dấu hiệu hồi phục đi lên cho thấy, chỉ số có thể tiếp tục đi lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 720 điểm trong những phiên tới.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD đang nằm dưới đường Signal hàm ý tín hiệu mua trở lại chưa được xác nhận, kèm theo khối lượng giao dịch suy giảm dưới mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền cũng có sự thận trọng nhất định. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên mở vị thế mua mới với tỷ trọng nhỏ và quan sát thêm các tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn.

HNX Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số suy giảm nhẹ trở lại cho thấy, đà tăng điểm đang có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, HNX-Index vẫn đóng cửa trên MA 20 và 50 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn là vẫn còn, phiên điều chỉnh có thể chỉ mang tính kỹ thuật, ngưỡng mục tiêu gần nhất có thể là vùng 88 điểm (đỉnh cũ tháng 7/2016).

Nhìn chung, phiên phục hồi ngày 6/3 đang cho thấy xu hướng phục hồi vẫn còn. Do đó, nhà đầu tư có thể mở các vị thế mua mới một cách thận trọng và chờ đợi thêm các tín hiệu xác nhận mua rõ ràng hơn.

Tin bài liên quan