Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/3: Thận trọng với mô hình hai đỉnh nhỏ

(ĐTCK) VN-Index vẫn đang loanh quanh lần thứ 2 tại vùng 573 điểm thiết lập ngày 28/2. Trong hơn 1 năm qua, chỉ số này nhiều lần tạo hai đỉnh nhỏ kiểu này sau đó là suy giảm. Nguy cơ này vẫn còn tồn tại nếu nhìn vào diễn biến của thị trường hiện tại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/3.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa tại 573,65 điểm, VN-Index lần thứ 3 thất bại trước ngưỡng kháng cự 574 điểm kể từ khi thiết lập mức đỉnh này vào ngày 25/2. Tín hiệu dồi dào của thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy, bên Mua vẫn đang tận dụng tích cực các cơ hội tăng giá. Ngoài ra, cận trên của dải Bollinger đang có chiều hướng mở rộng và hướng lên trên giúp tạo ra khoảng trống với dư địa tăng mới cho chỉ số trong phiên tới ở mức 578 điểm và vẫn nằm trong khu vực kháng cự 570-580 điểm.

Tuy nhiên, do chỉ số đang đi sâu vào khu vực có kháng cự rất mạnh tại 570-580 điểm nên sẽ khó tránh khỏi các đợt rung lắc mạnh trong tuần tới, đặc biệt là tại mức 580 điểm, tương ứng với mức Fibo 61.8% (mức tăng hoàn bù cho nhịp giảm từ đỉnh 615 điểm về đáy 513 điểm). Đây cũng là khu vực trùng với nơi hoạt động của đường trung bình động MA100 đã từng chi phối chỉ số trong đợt hồi phục vào Tháng 12/2015.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục tăng điểm để tiệm cận các vùng kháng cự 575 điểm với VN-Index và 80-81 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng xu hướng tăng trưởng và có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường vượt các vùng kháng cự nêu trên.

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

VN-Index vẫn đang loanh quanh lần thứ 2 tại vùng 573 điểm thiết lập ngày 28/2. Trong hơn 1 năm qua, chỉ số này nhiều lần tạo hai đỉnh nhỏ kiểu này sau đó là suy giảm. Nguy cơ này vẫn còn tồn tại nếu nhìn vào diễn biến của thị trường hiện tại. Thứ nhất, cầu mua vào chưa thực sự mạnh để át chế lực bán ra đồng thời hút thêm dòng tiền mới vào. Thứ hai, nhóm cổ phiếu dẫn dắt không có, thị trường đang vận động theo hình thức tự phát. Thứ 3, nhiều cổ phiếu đã đi vào vùng quá mua, mức tăng khá lớn và nguy cơ điều chỉnh cao.

Có thể điều này là sự lo ngại hơi sớm, nhưng nhà đầu tư cũng cần hết sức lưu ý nếu như thị trường có một phiên giảm mạnh kéo VN-Index xuống dưới 570 điểm thì rủi ro có thể gia tăng. Tất nhiên, trong quá trình vận động vẫn có những cổ phiếu đi ngược xu hướng nhờ những thông tin riêng lẻ.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Ngưỡng kháng cự trung hạn 573 điểm, tương đương MA100 tiếp tục được VN-Index chinh phục trong phiên cuối tuần. Đà tăng mạnh trong phiên không được giữ vững khi xuất hiện áp lực bán của nhiều nhà đầu tư ngắn hạn vào thời điểm cuối phiên. Một số chỉ báo như RSI, Stochastic Oscillators tiếp tục cho tín hiệu đi lên.

Sau phiên giảm điểm, HNX-Index đã lấy lại đà tăng điểm trong phiên 4/3 và tiếp tục duy trì trên ngưỡng 79 điểm. tương đương MA100. RSI vẫn đang giữ trên mốc 70, trong khi đó Stochastic Oscillators đang quay trở lại với xu hướng đi lên.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tuần ở ngay trên đường SMA100 với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao trên mức khối lượng khớp lệnh trung bình 20 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường cũng cho thấy sự tích cực khi số mã tăng điểm chiếm thế áp đảo so với các mã giảm. Diễn biến này xảy ra tại thời điểm chỉ báo MFI vừa xác lập đỉnh cao mới gần ngưỡng 90, đã phần nào cho thấy sức mạnh dòng tiền vẫn đang được duy trì khá tốt trong thị trượng. Tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái lạc quan, kỳ vọng vào xu hướng tiếp tục tăng điểm và vượt qua các ngưỡng kháng cự mạnh của chỉ số trong thời gian tới bất chấp áp lực chốt lời tiềm ẩn tại những vùng cản này vẫn đang diễn ra.

Đường giá vẫn đang được nâng đỡ bởi nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR trong bối cảnh dải BB đang mở rộng theo chiều đi lên, nhóm chỉ báo dao động đang hướng về vùng quá bán, đặc biệt đường STO đã tạo ra khoảng cách trên 20 điểm với đường tín hiệu. Bên cạnh đó, đường ADX cũng đang dần hình thành xu hướng tăng điểm với sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ là yếu tố hỗ trợ giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh quanh đường SMA200 trong tuần kế tiếp. Những cây nến trắng liên tiếp được hình thành trên đồ thị tuần cùng trạng thái tích cực của đa phần các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần cũng đang ủng hộ cho khả năng tăng điểm của chỉ số trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau 4 tuần hồi phục, chỉ số đang phải đối mặt với vùng kháng cự mạnh được hội tụ bởi nhiều ngưỡng cản (các đường MA, Fibonacci, BB) trên cả 2 khung thời gian ngày và tuần. Thêm vào đó, các chỉ báo MACD và Momentum trên đồ thị ngày cũng đang có dấu hiệu chững lại. Điều này khiến để ngỏ khả năng chỉ số có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh theo các mẫu hình tam giắc hoặc hình bình hành.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số nằm tại quanh 580 điểm đối với VN-Index và 80.5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ về mức an toàn.

Tin bài liên quan