Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 7/2: Sớm trở lại thử thách ngưỡng 715 điểm

(ĐTCK) Đường giá vẫn đang bám sát cận trên của dải BB để đi lên, nên có thể kỳ vọng đà tăng điểm vẫn còn tiếp diễn. Đường giá có thể sẽ quay lại thử thách vùng kháng cự 710-715 điểm một lần nữa trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và vẫn duy trì trên ngưỡng cản tâm lý 700 điểm. Thanh khoản có phiên thứ 2 liên tiếp duy trì ở mức cao tương đối so với khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Áp lực chốt lời tại vùng kháng cự 700 điểm vẫn còn khá mạnh, tuy nhiên, lực cầu cũng cho thấy được sự hấp thụ khá tích cực. Điều này phần nào được thể hiện qua việc chỉ báo MFI vẫn dao động trên ngưỡng 70 điểm.

Ở góc độ phân lớp cổ phiếu, dòng tiền đang có sự dịch chuyển luân phiên giữa các nhóm ngành. Các cổ phiếu bluechips đa phần đều có diễn biến tăng điểm để giúp thị trường có được sự cân bằng cần thiết trước áp lực giảm điểm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đường giá đang dao động ngay sát dưới đường trendline phía trên của kênh giá sideway-up kéo dài từ tháng 7/2016 đến nay. Đường giá vẫn đang bám sát cận trên của dải BB để đi lên, nên có thể kỳ vọng đà tăng điểm vẫn còn tiếp diễn. Đường giá có thể sẽ quay lại thử thách vùng kháng cự 710-715 điểm một lần nữa trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, các chỉ báo dao động STO, W%R đều đã quay đầu giảm điểm trong vùng quá bán, đường RSI thậm chí còn cắt xuống dưới ngưỡng 70. Những tín hiệu này xảy ra tại thời điểm đường giá đang dao động sát các vùng kháng cự mạnh. Điều này để ngỏ khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh trong những phiên kế tiếp. Đích đến có thể sẽ là đường SMA20 đang hướng lên tương ứng với vùng 690-695 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán giảm dần tỷ trọng cho phần danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ quanh 710 điểm. Phản ứng của chỉ số tại vùng kháng cự này sẽ mang tính quyết định đến cơ hội xác lập một nhịp tăng mới trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn (bán trước - mua sau) tại những vùng mang tính ranh giới này. Các vị thế trung hạn có thể bán trading để giảm bình quân giá vốn hoặc kết hợp đảo danh mục.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 692-698 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 708 điểm (đỉnh phiên 3/2). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 686 điểm (MA20). VN-Index vẫn duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 675 điểm (MA100).

Trong phiên 7/2, VN-Index có thể giảm điểm nhẹ để trở về test lại ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 698 điểm và có thể phục hồi từ đây để tích lũy chặt chẽ quanh mốc tâm lý quan trọng tại 700 điểm, mục tiêu tiếp theo tại 708 điểm.

HNX-Index cũng giảm nhẹ. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ gần nhất tại 83,9-84,6 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 86 điểm (đỉnh phiên 20/10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 83,2 điểm (MA20). HNX-Index tiếp tục duy trì thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,7 điểm (MA200).

Trong phiên t7/2ới, HNX-Index có thể sẽ giảm điểm để kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 84,6 điểm và có thể sẽ phục hồi từ đây để hình thành vùng giá mới, tích lũy chặt chẽ quanh mốc 85 điểm, mục tiêu tiếp theo tại 86 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên đầu tuần 6/2 tiếp tục ghi nhận diễn biến hiệu chỉnh cảa VN-Index. Mô hình nến được thiết lập trong phiên cho thấy tâm lý chốt lời vẫn chi phối biến động chỉ số. Dòng tiền được giữ ở mức khá cao so với bình quân 20 phiên gần nhất. Có thể thấy rằng, xu hướng tăng giá của sàn HOSE đang gặp khó khăn sau khi chỉ số đạt mục tiêu ngắn hạn và tiệm cận với ngưỡng Fibonacci Extention 161,8% tương ứng 703 điểm.

Tuy vậy, sau 2 phiên điều chỉnh, đường MA 5 ngày đang phát huy vai trò hỗ trợ và VN-Index đóng cửa vẫn giữ được mốc 700 điểm. Thực tế, nhịp tăng trước đã khiến đường giá chỉ số vượt ra ngoài cận trên của bollinger và do đó, sự chững lại của đà tăng là phản ứng hoàn toàn hợp lý.

Từ phía các chỉ báo thì tín hiệu đảo chiều mới chỉ xuất hiện từ các chỉ báo nhanh là Stochastic và W%R, nhưng không kèm rủi ro của phân kỳ giảm giá.

Do đó, xu hướng của VN-Index vẫn ở mức độ hiệu chỉnh tích lũy, giúp giảm tải các áp lực chốt lời và tạo nền tảng tốt cho các cú nảy lên tiếp theo.

Nhìn chung, tuần giao dịch này sẽ tập trung vào phản ứng của VN-Index đối với mốc 700 điểm vừa tạo lập. Trong đó, nếu chỉ số duy trì tốt mốc hỗ trợ này thì một phiên tăng kèm thanh khoản cao sẽ sớm báo hiệu cho khả năng quay lại xu hướng tăng giá. Ở chiều ngược lại, ngưỡng 690 điểm sẽ là khu vực hỗ trợ mạnh nếu VN-Index tiếp tục suy yếu.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền có dấu hiệu vẫn ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số đang đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng tăng có thể là vẫn còn, đợt điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, khi quan sát kỹ các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI vẫn có xu hướng đi lên tích cực, hàm ý chỉ số có thể sẽ sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng 715 điểm (Fib 38.2) trong các phiên tới.

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên điều chỉnh trở lại kèm khối lượng gia tăng mạnh mẽ cho thấy, áp lực chốt lời có phần gia tăng. Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi có thể là vẫn còn, chỉ số có thể sớm phục hồi trở lại thử thách ngưỡng kháng cự 86 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường là vẫn còn, phiên điều chỉnh có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên tận dụng những phiên điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Tin bài liên quan